Nắng gió cao nguyên

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

(GLO)- Lay phay gió, hanh hao nắng. Tây Nguyên vào mùa khô. Bầu trời tuy chưa thật rạng rỡ từ đầu ngày nhưng đã giảm hẳn hơi nước ẩm ướt dù màn sương còn bảng lảng, mơ hồ. Nắng tươi màu, ngời sáng kéo dài hơn, nối ngày, lung linh hòa trong se se gió, gọi hoa cỏ đang độ hàm tiếu để rồi một sáng mai ra đồng loạt bừng thức sắc hương. Dự cảm chuyển mùa, dã quỳ chùm nụ tròn căng, đầy đặn, lớn nhanh mỗi ngày, tươi mới sắc vàng. Cỏ đuôi chồn tím nhạt vươn cao đồng loạt, tha thướt vờn giữ hơi sương tỏa lên từ nền đất, buông chùng trong không gian buổi sớm. Có những thửa đất trống, từng vạt cỏ ken dày thân lá xanh mượt tôn cọng hoa tim tím, la đà ngang tầm mắt, quyện vào nhau trong gió.

 Thiếu nữ bên hoa dã quỳ. Ảnh: Thế Dũng
Thiếu nữ bên hoa dã quỳ. Ảnh: Thế Dũng

Tiếng gọi của mùa khô rõ dần qua sắc nắng hanh hao, khí trời se lạnh theo gió xôn xao tìm về. Dã quỳ đồng loạt nở. Loài hoa hoang dại của đất trời Tây Nguyên nhờ nắng gió mùa khô phát tán, tiềm sinh đợi mưa về nảy mầm, xanh lá; đón mùa khô bằng sắc hoa vàng thao thiết mọi nơi, từng vạt, từng vạt rạng ngời. Dã quỳ đẹp hơn trong mênh mông, trập trùng!

Nhà tôi nằm cạnh khu quy hoạch dân cư Biên phòng (đường Nguyễn Văn Cừ, TP. Pleiku). Trên nền đất trống mấy ngàn mét vuông, chừa lối đi bê tông rộng chạy quanh tròn ở giữa, trừ vài khoảng nhường cho cỏ đuôi chồn, độ thời gian này hàng năm, dã quỳ cao quá đầu người lớn ngờm ngợp khoe sắc. Mỗi ngày, đến khi mặt trời đã lặn, giữa mênh mông dã quỳ không ngớt du khách trang phục đẹp đẽ tạo dáng, ghi lại hình ảnh đẹp nhất với dã quỳ. Tôi nhận ra, giữa sắc hoa vàng, trời xanh, xào xạc gió là những gương mặt ắp đầy hạnh phúc. Niềm hân hoan vui sống được thiên nhiên thức gọi từng người! Bên hoa, các chị em phụ nữ ở mọi độ tuổi đều như muốn đọ nhan sắc, kéo vòng thời gian ngược bánh quy luật tạo hóa. Cánh đàn ông thì ghi lại tình cảm, trạng thái sức khỏe mình và vẻ đẹp của hoa làm mốc so sánh mỗi năm. Giữa mênh mông sắc màu hoa cỏ, tôi nghe tiếng đất cất lời yêu thương, bảo bọc, chở che qua âm thanh vo ve ong tìm mật, chim ri rỉ rích, gió thoảng lao xao, chập chờn cánh bướm… Trong không gian ấy, tôi biết, mình đã là một phần của Tây Nguyên rồi.

Và, cảm nhận thuộc về Tây Nguyên của cánh đàn ông trong xóm cùng đi bộ thể dục qua lời đề nghị, sau mùa hoa sẽ rủ nhau vạt bỏ phần thân cành dã quỳ phất phơ ngang lối đi, hạ bớt độ cao thân cây vào những quãng sinh trưởng khác nhau ở mùa mưa cho thân cành được tươi mới, trổ hoa từng đợt, kéo dài. Thì chẳng phải, với mỗi con người sinh sống ở xứ này hay du khách đến từ vùng miền khác, loài hoa cỏ dại là vườn địa đàng trong tình yêu thiên nhiên vốn rộng lòng ban phát. Tôi cũng biết, miền đất nắng gió, mưa dầm không chỉ ngồn ngộn sức sống mà cũng lắm nhọc nhằn.

Cây cỏ sau mùa hoa tận cùng dâng hiến, đất bazan khô tơi trong nắng gió kéo dài và mãnh liệt cũng là lúc chúng giữ cho không gian bớt mù bụi đỏ, chắn ánh mặt trời giảm phần chói chang để nhận về mình cành khô, thân úa nẫu. Có hề chi, Tây Nguyên ngàn đời vốn thế, cho tiếng chiêng ngân va vào vách núi, vọng khắp đất trời mùa ning nơng; cho nhịp xoang đung đưa, vòng xoang mở rộng, cần rượu vít cong, can rượu đầy vơi cho thâm trầm rừng núi; thung hẹp, làng xa rộn rã những niềm vui.

Và chính những ngày đầy nắng gió ấy ươm mầm, giữ nhịp cho những tháng ngày sống trong cảnh sắc rực rỡ, thanh xuân được dậy lên từ lòng đất có lời hoa cỏ dại để ta tựa hồn gọi tên mình, tiếp thêm sức mạnh, bước tới.

 

 NGUYỄN ĐÌNH PHÊ

Có thể bạn quan tâm

Gương mặt thơ: Hoàng Vũ Thuật

Gương mặt thơ: Hoàng Vũ Thuật

(GLO)- Hoàng Vũ Thuật thuộc thế hệ nhà thơ đàn anh của tôi, cùng lứa với các tài hoa như Nguyễn Trọng Tạo, Nguyễn Khắc Thạch, Thạch Quỳ... ở miền Trung. Dẫu lớn tuổi nhưng ông luôn có ý thức tìm tòi, cách tân thơ cả hình thức và nội dung.
Thơ Hoàng Đăng Du: Mùa trôi

Thơ Hoàng Đăng Du: Mùa trôi

(GLO)- Dẫu biết rằng xuân qua hạ tới, thu tận đông tàn là quy luật của thiên nhiên nhưng sao chứng kiến những khoảnh khắc mùa nối mùa vẫn khiến tác giả Hoàng Đăng Du không khỏi cảm thấy chút nuối tiếc, hụt hẫng, bâng khuâng...
Nguyễn Thị Thanh Thúy: Chọn đi đường dài với văn chương

Nguyễn Thị Thanh Thúy: Chọn đi đường dài với văn chương

(GLO)- Được đào tạo chuyên ngành Văn học, khi ra trường lại quyết liệt theo đuổi nghề báo, sau đó “đầu quân” vào ngành Công an và bất chợt tìm thấy niềm hạnh phúc với văn chương-đó là những bước ngoặt bất ngờ trong cuộc sống của Thượng úy Nguyễn Thị Thanh Thúy (Phòng ANCT nội bộ, Công an tỉnh).

Thơ Nguyễn Ngọc Hưng: Nắng

Thơ Nguyễn Ngọc Hưng: Nắng

(GLO)- Nắng hòa cùng bốn mùa xuân, hạ, thu, đông thành những gam màu khác nhau. Trong bài thơ mới của tác giả Nguyễn Ngọc Hưng, nắng được hóa thân thành "cô bé" với những tính cách nhí nhảnh, đáng yêu...
Gương mặt thơ: Nguyễn Ngọc Tư

Gương mặt thơ: Nguyễn Ngọc Tư

(GLO)- Tôi quen và chơi với Nguyễn Ngọc Tư đã mấy chục năm và cũng hết sức bất ngờ khi mới đây chị công bố... thơ, mà tới 2 tập liên tiếp và bán tơi tới. Thì cả nước đều biết Nguyễn Ngọc Tư là nhà văn nổi tiếng, nhất là sau khi “Cánh đồng bất tận” xuất hiện.
Thơ Lê Từ Hiển: Cỏ mây

Thơ Lê Từ Hiển: Cỏ mây

(GLO)- "Cỏ mây" của nhà thơ Lê Từ Hiển như một khúc tự tình của hoa dại, của mây trời, thỏa sức sống đời thảnh thơi nơi triền sông, cô độc trong sự ngọt ngào, hồn nhiên, ngất ngưởng...
Gương mặt thơ: Bùi Quang Thanh

Gương mặt thơ: Bùi Quang Thanh

(GLO)- Nhà thơ Bùi Quang Thanh quê Cẩm Xuyên, Hà Tĩnh, tuổi Canh Dần (1950). Năm 1971, ông là lính của Mặt trận Tây Nguyên, đã từng tham gia chiến dịch giải phóng Đăk Tô-Tân Cảnh 1972 và suýt nữa thì nằm lại giữa rừng “cánh Trung” vì sốt rét.

Thơ Ngô Thanh Vân: Hoa đắng

Thơ Ngô Thanh Vân: Hoa đắng

(GLO)- Loài hoa mang trong mình vị đắng đót nhưng vẫn căng mình tận hiến không chỉ sắc vàng rực rỡ mà còn nuôi dưỡng cho đất đỏ bazan màu mỡ. Bài thơ "Hoa đắng" của nhà thơ Ngô Thanh Vân là những lời viết đầy cảm xúc dành cho loài hoa đặc trưng của vùng đất Tây Nguyên đầy nắng và gió này.
Bày tranh Việt đoạt giải thưởng Đông Nam Á trị giá nửa tỷ đồng

Bày tranh Việt đoạt giải thưởng Đông Nam Á trị giá nửa tỷ đồng

Tác phẩm đặc sắc của 8 nghệ sĩ trẻ tài năng nhất từ cuộc thi mỹ thuật uy tín Đông Nam Á “UOB Painting of the Year 2023” được trưng bày tại triển lãm, đón khách tham quan từ sáng 23/3 tại Bảo tàng Mỹ thuật Việt Nam. Chủ nhân bức tranh được giải cao nhất mang về phần thưởng 500 triệu đồng.