Mùa về

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

(GLO)- Sớm mai, tia nắng hắt lên khung cửa sổ. Con sẻ nâu quẹt chiếc mỏ bé xíu xuống nền gạch, rồi nhẹ nhàng rũ rũ đôi cánh. Chú mèo con thường ngày lười biếng còn cuộn tròn trong chiếc ổ mẹ lót nay cũng dậy sớm ra sân hong nắng.

Thấp thoáng trong bước đi tất bật của bà, của mẹ… là bóng dáng những tà áo dài trắng của các em học sinh đến trường. Con ngõ nhỏ thường ngày vốn vẫn yên tĩnh, sáng nay rộn ràng những thanh âm, tiếng cười nói, tiếng xe công nông, tiếng máy tuốt lúa xình xịch, tiếng hỏi thăm nhau của bà con chòm xóm, tiếng gọi nhau í ới của trẻ con bên ụn rơm trước sân nhà... Làng quê cất lên bản nhạc ngày mùa với những thanh âm bình dị và êm ái.

  Minh họa: Huyền Trang
Minh họa: Huyền Trang


Những chẽn lúa chín vàng cúi mình trong dáng hình móc câu cong cong dưới nắng, nhẫn nại chờ bàn tay của người nông dân như sự trả ơn sau bao ngày được chăm chút. Thi thoảng, làn gió lướt qua, cả cánh đồng như dải lụa mềm mại lượn nhẹ mang theo mùi hương ngọt ngào của bùn đất, cây cỏ... Có lẽ với những ai sinh ra và lớn lên ở nông thôn thì hương lúa là thứ hương thơm quyến rũ và dịu dàng nhất.

Ngày mùa, thương sao những đêm trăng khuyết, bầu trời chi chít những vì sao lấp lánh. Ngày ấy chưa có máy tuốt lúa như bây giờ, ba mẹ bắc chiếc đòn gánh ngang qua 2 cột nhà, tay bám vào đó rồi dùng chân mình mà đạp. Bà ngồi cạnh giũ rơm cho từng hạt lúa rơi xuống. Hạt ngọc trời cho ấy như óng vàng hơn khi mồ hôi của mẹ, của cha rơi xuống, quyện hòa.

Mẹ đong mẻ lúa cho vào cối giã, rồi sàng sảy. Những hạt gạo trắng ngần cứ tung tẩy theo nhịp tay của mẹ trông thật thích mắt. Bát cơm mới đầu tiên của vụ mùa được mẹ kính cẩn dâng lên bàn thờ tổ tiên, rồi sau đó mới xới cho cả nhà. Buổi tối thanh mát, cả nhà quây quần bên mâm cơm trước hiên nhà. Mùi cơm mới dẻo thơm quyện trong mùi rơm rạ trước sân, mùi khói un từ mớ lúa xếp ở góc vườn... lan tỏa.

Gió nhẹ nhàng cuốn những cọng rơm chưa khô bay lả tả trên sân, quấn vào đôi chân của những đứa trẻ chạy lon ton bên cạnh mẹ đang sàng sảy, chị giúp mẹ gom nhặt những hạt lúa rơi vãi trên nền đất. Tôi đứng giữa đất trời cao nguyên, ngắm nhìn dáng mẹ khom khom trong chiều dần tắt nắng để phác thảo bức tranh ngày mùa. Mùa về, tất bật bước chân mẹ, nặng gánh đôi vai cha, rộn ràng trong tiếng cười trong trẻo của con trẻ… Tất thảy khắc sâu trong tôi như thước phim đẹp về cuộc sống.

 

 PHÚC AN

Có thể bạn quan tâm

Ban tế lễ thực hiện nghi thức cúng. Ảnh: Vũ Chi

Người dân Phú Thiện Giỗ Tổ Hùng Vương

(GLO)- Tối 18-4 (nhằm mùng 10-3 âm lịch), người dân tổ dân phố 8 (thị trấn Phú Thiện, huyện Phú Thiện, tỉnh Gia Lai) tập trung đông đủ về nhà văn hóa của tổ để tổ chức lễ hội Giỗ Tổ Hùng Vương, tưởng nhớ Vua Hùng và các bậc tiền nhân đã có công dựng nước.
Thơ Đào An Duyên: Ghi ở Đền Hùng

Thơ Đào An Duyên: Ghi ở Đền Hùng

(GLO)- 

Cảnh vật trên đỉnh Nghĩa Lĩnh cũ xưa như nghìn năm vẫn thế. Tác giả như lạc về nghìn xưa ấy và cảm nhận được bước luân chuyển vần vũ của thời gian. Vật đổi sao dời, chỉ có những buổi chiều nơi đây luôn mãi trong xanh…

Thiết chế văn hóa cộng đồng

Thiết chế văn hóa cộng đồng

Từ giữa tháng 3.2024, dù chỉ mới hoạt động thử nghiệm, chưa hoàn thiện bàn giao, nhưng nhiều người vẫn chờ đợi suốt nhiều giờ để chờ xem nhạc nước tại quảng trường 29.3 (đường 2.9, Q.Hải Châu, TP.Đà Nẵng).
Thơ Nguyễn Tấn Hỷ: Hoàng hôn

Thơ Nguyễn Tấn Hỷ: Hoàng hôn

(GLO)- "Hoàng hôn" của nhà thơ Nguyễn Tấn Hỷ là tác phẩm nhiều cảm xúc trước bóng chiều hoàng hôn. Trong tia nắng le lói cuối ngày, những cánh chim mải miết tìm về tổ ấm, những đôi chân lam lũ mải miết về nhà...
Gương mặt thơ: Hoàng Vũ Thuật

Gương mặt thơ: Hoàng Vũ Thuật

(GLO)- Hoàng Vũ Thuật thuộc thế hệ nhà thơ đàn anh của tôi, cùng lứa với các tài hoa như Nguyễn Trọng Tạo, Nguyễn Khắc Thạch, Thạch Quỳ... ở miền Trung. Dẫu lớn tuổi nhưng ông luôn có ý thức tìm tòi, cách tân thơ cả hình thức và nội dung.
Nguyễn Thị Thanh Thúy: Chọn đi đường dài với văn chương

Nguyễn Thị Thanh Thúy: Chọn đi đường dài với văn chương

(GLO)- Được đào tạo chuyên ngành Văn học, khi ra trường lại quyết liệt theo đuổi nghề báo, sau đó “đầu quân” vào ngành Công an và bất chợt tìm thấy niềm hạnh phúc với văn chương-đó là những bước ngoặt bất ngờ trong cuộc sống của Thượng úy Nguyễn Thị Thanh Thúy (Phòng ANCT nội bộ, Công an tỉnh).

Thơ Nguyễn Ngọc Hưng: Nắng

Thơ Nguyễn Ngọc Hưng: Nắng

(GLO)- Nắng hòa cùng bốn mùa xuân, hạ, thu, đông thành những gam màu khác nhau. Trong bài thơ mới của tác giả Nguyễn Ngọc Hưng, nắng được hóa thân thành "cô bé" với những tính cách nhí nhảnh, đáng yêu...
Gương mặt thơ: Nguyễn Ngọc Tư

Gương mặt thơ: Nguyễn Ngọc Tư

(GLO)- Tôi quen và chơi với Nguyễn Ngọc Tư đã mấy chục năm và cũng hết sức bất ngờ khi mới đây chị công bố... thơ, mà tới 2 tập liên tiếp và bán tơi tới. Thì cả nước đều biết Nguyễn Ngọc Tư là nhà văn nổi tiếng, nhất là sau khi “Cánh đồng bất tận” xuất hiện.
Thơ Lê Từ Hiển: Cỏ mây

Thơ Lê Từ Hiển: Cỏ mây

(GLO)- "Cỏ mây" của nhà thơ Lê Từ Hiển như một khúc tự tình của hoa dại, của mây trời, thỏa sức sống đời thảnh thơi nơi triền sông, cô độc trong sự ngọt ngào, hồn nhiên, ngất ngưởng...