Nhàn đàm: Hương lúa mạ non

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

Tôi nhớ như in những đêm trải đệm nằm trên bờ ruộng. Khi thì với má, khi thì với ông cậu ngủ ngoài đồng để giữ lúa sắp gặt.

Những năm đói kém, người ta hay canh cánh đồng nào lúa chín để nửa đêm ra cắt trộm lấy phần bông lúa hay đơn giản lấy cái lược chải đầu mà tuốt lúa vô bao.

Tiếng ếch nhái, ễnh ương, thậm chí tiếng cá tràu, cá rô quẫy trong ruộng, ngoài rạch không hấp dẫn tôi bằng mùi cỏ ngậm sương khuya.

Tấm nệm thiên nhiên mà tôi ngả lưng êm dịu và thơm ngát một mùi hương khó tả. Và mùi lúa chín dậy lên ngào ngạt, bay khắp cánh đồng. Tôi nằm đó hai mắt mở thao láo nhìn bầu trời khi thì vài ánh sao le lói, khi thì mây đen tụ hội... Rồi nhiều khi ngủ thiếp đi lúc nào không hay, cho đến khi gà gáy sáng hoặc má, hoặc cậu lay người kêu dậy.

Có một thứ mùi của lúa hơi khô khốc và mang vị mặn, vị chua chát của sự cực nhọc. Ấy là khi gặt đập, vác từng bao từng bao ra xe bò rồi chở lên sân phơi hợp tác xã để phơi. Nắng thì chói chang, mồ hôi ướt đẫm lưng áo nhưng ai cũng mừng. Còn mưa thì cào vô, đậy điệm, bở hơi tai. Có khi gom không kịp mưa đã ào tới, mấy mẹ con đứng nhìn đống lúa ướt muốn rớt nước mắt. Lúa mắc mưa thì mất giá, ra gạo nát, không ngon.

Sẽ là quá dông dài và lan man, thậm chí tham lam khi nói tới mùi rơm rạ, mùi khói đốt đồng, tiếng con cúm núm... đã thành “thương hiệu” trong văn Nguyễn Ngọc Tư. Tôi chỉ muốn nhắc đến những luống mạ non và mùi của nó mà giờ đây, ngày càng hiếm hoi để bắt gặp trên những cánh đồng. Nói cũng bằng thừa, cái gì non tơ, xanh mướt, mơn mởn... chẳng đều là tuyệt vời hay sao. Hình ảnh những đám mạ non dập dềnh uốn lượn trong gió chiều có lẽ đã in hằn trong ký ức của nhiều người. Sau này nhiều nơi dùng phương pháp sạ thay cho gieo mạ, nhổ cấy. Thật ra như vậy đã mất đi một phần linh hồn của cây lúa, của nghiệp cấy trồng...

Gieo mạ có cái cực của nó. Ngâm ủ hai sôi ba lạnh, nứt mầm cỡ nào, nước lấp xấp ra sao... Tôi không dám múa rìu qua mặt các bậc lão nông tri điền nhưng những năm tháng làm con cái nhà nông dân, gắn bó với ruộng đồng, tôi có biết chút ít và vẫn nhớ.

Giờ hình như trong Nam ngoài Bắc, người nông dân ngại đánh vật với mấy đám mạ non. Mưa tầm tã cũng phải vác cuốc ra khai nước. Trời nắng hạn thì phải canh đắp nước. Sương giá, rét đậm rét hại... cũng mệt. Không làm thì sẽ... mất giống!

Mùi của mạ non ư? Giờ thì mời bạn vào mấy nhà hàng, quán ăn mang phong cách dân dã hay nhà riêng của một số người âm thầm nhớ quê, nhớ đồng. Bạn từ từ hít thở để tìm đến mấy cái chậu nho nhỏ có mạ non mà họ đã nâng niu để ở các góc nhà...

 

Theo Thái Tâm (TNO)

Có thể bạn quan tâm

Gương mặt thơ: Hoàng Vũ Thuật

Gương mặt thơ: Hoàng Vũ Thuật

(GLO)- Hoàng Vũ Thuật thuộc thế hệ nhà thơ đàn anh của tôi, cùng lứa với các tài hoa như Nguyễn Trọng Tạo, Nguyễn Khắc Thạch, Thạch Quỳ... ở miền Trung. Dẫu lớn tuổi nhưng ông luôn có ý thức tìm tòi, cách tân thơ cả hình thức và nội dung.
Thơ Hoàng Đăng Du: Mùa trôi

Thơ Hoàng Đăng Du: Mùa trôi

(GLO)- Dẫu biết rằng xuân qua hạ tới, thu tận đông tàn là quy luật của thiên nhiên nhưng sao chứng kiến những khoảnh khắc mùa nối mùa vẫn khiến tác giả Hoàng Đăng Du không khỏi cảm thấy chút nuối tiếc, hụt hẫng, bâng khuâng...
Nguyễn Thị Thanh Thúy: Chọn đi đường dài với văn chương

Nguyễn Thị Thanh Thúy: Chọn đi đường dài với văn chương

(GLO)- Được đào tạo chuyên ngành Văn học, khi ra trường lại quyết liệt theo đuổi nghề báo, sau đó “đầu quân” vào ngành Công an và bất chợt tìm thấy niềm hạnh phúc với văn chương-đó là những bước ngoặt bất ngờ trong cuộc sống của Thượng úy Nguyễn Thị Thanh Thúy (Phòng ANCT nội bộ, Công an tỉnh).

Thơ Nguyễn Ngọc Hưng: Nắng

Thơ Nguyễn Ngọc Hưng: Nắng

(GLO)- Nắng hòa cùng bốn mùa xuân, hạ, thu, đông thành những gam màu khác nhau. Trong bài thơ mới của tác giả Nguyễn Ngọc Hưng, nắng được hóa thân thành "cô bé" với những tính cách nhí nhảnh, đáng yêu...
Gương mặt thơ: Nguyễn Ngọc Tư

Gương mặt thơ: Nguyễn Ngọc Tư

(GLO)- Tôi quen và chơi với Nguyễn Ngọc Tư đã mấy chục năm và cũng hết sức bất ngờ khi mới đây chị công bố... thơ, mà tới 2 tập liên tiếp và bán tơi tới. Thì cả nước đều biết Nguyễn Ngọc Tư là nhà văn nổi tiếng, nhất là sau khi “Cánh đồng bất tận” xuất hiện.
Thơ Lê Từ Hiển: Cỏ mây

Thơ Lê Từ Hiển: Cỏ mây

(GLO)- "Cỏ mây" của nhà thơ Lê Từ Hiển như một khúc tự tình của hoa dại, của mây trời, thỏa sức sống đời thảnh thơi nơi triền sông, cô độc trong sự ngọt ngào, hồn nhiên, ngất ngưởng...
Gương mặt thơ: Bùi Quang Thanh

Gương mặt thơ: Bùi Quang Thanh

(GLO)- Nhà thơ Bùi Quang Thanh quê Cẩm Xuyên, Hà Tĩnh, tuổi Canh Dần (1950). Năm 1971, ông là lính của Mặt trận Tây Nguyên, đã từng tham gia chiến dịch giải phóng Đăk Tô-Tân Cảnh 1972 và suýt nữa thì nằm lại giữa rừng “cánh Trung” vì sốt rét.

Thơ Ngô Thanh Vân: Hoa đắng

Thơ Ngô Thanh Vân: Hoa đắng

(GLO)- Loài hoa mang trong mình vị đắng đót nhưng vẫn căng mình tận hiến không chỉ sắc vàng rực rỡ mà còn nuôi dưỡng cho đất đỏ bazan màu mỡ. Bài thơ "Hoa đắng" của nhà thơ Ngô Thanh Vân là những lời viết đầy cảm xúc dành cho loài hoa đặc trưng của vùng đất Tây Nguyên đầy nắng và gió này.
Bày tranh Việt đoạt giải thưởng Đông Nam Á trị giá nửa tỷ đồng

Bày tranh Việt đoạt giải thưởng Đông Nam Á trị giá nửa tỷ đồng

Tác phẩm đặc sắc của 8 nghệ sĩ trẻ tài năng nhất từ cuộc thi mỹ thuật uy tín Đông Nam Á “UOB Painting of the Year 2023” được trưng bày tại triển lãm, đón khách tham quan từ sáng 23/3 tại Bảo tàng Mỹ thuật Việt Nam. Chủ nhân bức tranh được giải cao nhất mang về phần thưởng 500 triệu đồng.