Cánh cửa mùa hạ

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
(GLO)- Nhìn những chiếc lá rụng trái mùa trên phố cuối xuân, tôi lại ngỡ cây đang mở cánh cửa vào mùa hạ. Một cánh cửa vô hình chưa kịp khép lại đã vội vã mở ra lá xanh trên những tán cây già.
Nhiều khi tôi cứ ám ảnh, có phải chúng ta đang sống quá vội vã không mà cây cối, đất trời bị dồn ép trong một cảm quan của thời gian tâm lý. Người canh cánh việc ngày mai suốt đêm tự hỏi: “Trời đã sáng chưa?”, người thao thức thì chẳng mấy chốc đã nghe tiếng gà gáy sáng. Còn chúng ta vẫn lặng lẽ đi giữa xao xác mùa màng.
Tôi về phố, coi tiếng còi xe là chiếc đồng hồ thời gian thực tế nhất. Nói nghe có vẻ khó tin nhưng thật ra với từng ấy chiếc xe trong thành phố này, sáng ra đi làm và chiều tan tầm về là 2 “giọng” khác nhau. Tiếng còi vội vã và chán nản, tiếng còi giục giã và gắt gỏng tạo ra một thứ siêu ngôn ngữ, dòng người chấp chới giữa 2 âm điệu đó. Tưởng như cả đến những khóm cây được trồng ở dải phân cách hay giữa bùng binh ngã tư cũng bị chột đi bởi tiếng còi.
Nhưng rồi, mưa mùa hạ đã lập lại một trật tự công bằng. Tất cả trở về cái vạch xuất phát lướt thướt trong mưa. Tiếng sấm đêm vang trên tất thảy các mái nhà dù được xây kiên cố hay đã cũ kỹ, ánh chớp mở ra cửa trời u minh huyễn hoặc. Mùa hạ đã tạo ra những chiều kích của vũ trụ này.
Nhưng bây giờ, mùa xuân vẫn còn. Mùa xuân cứ vơi dần, chầm chậm để không ai níu giữ nổi nhưng cũng đâu thể tiếc. Có người bảo giọt cà phê mùa xuân rớt xuống chậm lắm bởi có muôn vàn thứ níu giữ. Tôi chỉ biết rằng, hình như đó cũng là quy luật như những giọt nước mưa gặp nhau trên dây phơi ngoài sân vắng. Sớm hội ngộ sẽ phải sớm rơi như người gặp nhau nặng tình phải chia lìa.
Tranh minh họa: K.N.B
Tranh minh họa: K.N.B
Tôi nhớ ngày xưa, ở nhà bà tôi có cánh cổng tre vương đầy dây tơ hồng. Những cái tay non tơ hồn nhiên đến mức cho đến bây giờ tôi không thấy một sự tạo hình nào tự nhiên như thế. Bởi thế, mỗi sáng thức dậy, lại thấy chị tôi khe khẽ mở cổng. Chị sợ rằng những tiếng “kọt kẹt” ấy sẽ lay động dây tơ non nớt mềm yếu kia đến tận chân trời làm vỡ ra tiếng sấm tháng ba. Tiếng sấm cũng như một tiếng kẹt cửa, đưa ta vào mùa mới bằng cách kỳ diệu như thế.
“Hôm nay mở cổng vẫn còn mùa xuân em ạ”-chị tôi khe khẽ. “Sao chị biết?”-tôi hỏi nhỏ. “Em hãy nhìn cánh chuồn kim trên mặt nước kia, những đôi cánh mỏng đến mức chỉ sợ rằng nó sẽ tan vào mưa, ngay từ trận mưa đầu tiên”-chị tôi trả lời mà như thầm nhủ với mình.
Và, cánh cửa vô hình ấy đã đón mấy anh chị em tôi vào cuộc phiêu lưu của đời người để rồi sau này trở lại, không bao giờ về được tuổi thơ của mình. Hôm nay, nhìn lũ trẻ đang háo hức tắm mưa, cơn mưa đầu mùa, bàn chân đạp trên những chiếc lá rụng vụng về cuối xuân trên phố thấy như đâu đó có tiếng đứa bạn nào vừa mới gọi tên mình.
BÙI VIỆT PHƯƠNG

Có thể bạn quan tâm

Ban tế lễ thực hiện nghi thức cúng. Ảnh: Vũ Chi

Người dân Phú Thiện Giỗ Tổ Hùng Vương

(GLO)- Tối 18-4 (nhằm mùng 10-3 âm lịch), người dân tổ dân phố 8 (thị trấn Phú Thiện, huyện Phú Thiện, tỉnh Gia Lai) tập trung đông đủ về nhà văn hóa của tổ để tổ chức lễ hội Giỗ Tổ Hùng Vương, tưởng nhớ Vua Hùng và các bậc tiền nhân đã có công dựng nước.
Thơ Đào An Duyên: Ghi ở Đền Hùng

Thơ Đào An Duyên: Ghi ở Đền Hùng

(GLO)- 

Cảnh vật trên đỉnh Nghĩa Lĩnh cũ xưa như nghìn năm vẫn thế. Tác giả như lạc về nghìn xưa ấy và cảm nhận được bước luân chuyển vần vũ của thời gian. Vật đổi sao dời, chỉ có những buổi chiều nơi đây luôn mãi trong xanh…

Thiết chế văn hóa cộng đồng

Thiết chế văn hóa cộng đồng

Từ giữa tháng 3.2024, dù chỉ mới hoạt động thử nghiệm, chưa hoàn thiện bàn giao, nhưng nhiều người vẫn chờ đợi suốt nhiều giờ để chờ xem nhạc nước tại quảng trường 29.3 (đường 2.9, Q.Hải Châu, TP.Đà Nẵng).
Thơ Nguyễn Tấn Hỷ: Hoàng hôn

Thơ Nguyễn Tấn Hỷ: Hoàng hôn

(GLO)- "Hoàng hôn" của nhà thơ Nguyễn Tấn Hỷ là tác phẩm nhiều cảm xúc trước bóng chiều hoàng hôn. Trong tia nắng le lói cuối ngày, những cánh chim mải miết tìm về tổ ấm, những đôi chân lam lũ mải miết về nhà...
Gương mặt thơ: Hoàng Vũ Thuật

Gương mặt thơ: Hoàng Vũ Thuật

(GLO)- Hoàng Vũ Thuật thuộc thế hệ nhà thơ đàn anh của tôi, cùng lứa với các tài hoa như Nguyễn Trọng Tạo, Nguyễn Khắc Thạch, Thạch Quỳ... ở miền Trung. Dẫu lớn tuổi nhưng ông luôn có ý thức tìm tòi, cách tân thơ cả hình thức và nội dung.
Nguyễn Thị Thanh Thúy: Chọn đi đường dài với văn chương

Nguyễn Thị Thanh Thúy: Chọn đi đường dài với văn chương

(GLO)- Được đào tạo chuyên ngành Văn học, khi ra trường lại quyết liệt theo đuổi nghề báo, sau đó “đầu quân” vào ngành Công an và bất chợt tìm thấy niềm hạnh phúc với văn chương-đó là những bước ngoặt bất ngờ trong cuộc sống của Thượng úy Nguyễn Thị Thanh Thúy (Phòng ANCT nội bộ, Công an tỉnh).

Thơ Nguyễn Ngọc Hưng: Nắng

Thơ Nguyễn Ngọc Hưng: Nắng

(GLO)- Nắng hòa cùng bốn mùa xuân, hạ, thu, đông thành những gam màu khác nhau. Trong bài thơ mới của tác giả Nguyễn Ngọc Hưng, nắng được hóa thân thành "cô bé" với những tính cách nhí nhảnh, đáng yêu...
Gương mặt thơ: Nguyễn Ngọc Tư

Gương mặt thơ: Nguyễn Ngọc Tư

(GLO)- Tôi quen và chơi với Nguyễn Ngọc Tư đã mấy chục năm và cũng hết sức bất ngờ khi mới đây chị công bố... thơ, mà tới 2 tập liên tiếp và bán tơi tới. Thì cả nước đều biết Nguyễn Ngọc Tư là nhà văn nổi tiếng, nhất là sau khi “Cánh đồng bất tận” xuất hiện.
Thơ Lê Từ Hiển: Cỏ mây

Thơ Lê Từ Hiển: Cỏ mây

(GLO)- "Cỏ mây" của nhà thơ Lê Từ Hiển như một khúc tự tình của hoa dại, của mây trời, thỏa sức sống đời thảnh thơi nơi triền sông, cô độc trong sự ngọt ngào, hồn nhiên, ngất ngưởng...