Viết thư cho tuổi 16

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
“Gửi quá khứ một Hộp Thời Gian” là cuốn sách tập hợp bài viết của 38 tác giả là các chính trị gia, nghệ sĩ, nhà khoa học, nhà văn, nhà thơ, nhà báo… gửi thư cho chính mình ở độ tuổi 16. Sách do Nhà xuất bản (NXB) Kim Đồng ấn hành, vừa ra mắt bạn đọc cả nước.

Cuốn “Gửi quá khứ một Hộp Thời Gian”. (Ảnh: NXB Kim Đồng)
Cuốn “Gửi quá khứ một Hộp Thời Gian”. Ảnh: NXB Kim Đồng
38 tác giả là những cá nhân ở nhiều độ tuổi, hoạt động trong các lĩnh vực khác nhau và ghi dấu ấn trong lĩnh vực của mình. Họ là những chính trị gia như nhà ngoại giao Phạm Sanh Châu, nhà bảo tồn động vật hoang dã Nguyễn Thị Thu Trang (Trang Nguyễn)… Họ là những nhà khoa học như bác sĩ, Phó giáo sư Nguyễn Lân Hiếu, Tiến sĩ y khoa Nguyễn Chí Long, food blogger nổi tiếng như Phan Anh Esheep, như Võ Quốc… Họ là những ca sĩ, nhạc sĩ như Võ Việt Phương (nhóm Da LAB), Vũ Đinh Trọng Thắng (nhóm Ngọt), nhạc trưởng Đồng Quang Vinh, nghệ sĩ dương cầm Trịnh Mai Trang (Trang Trịnh), Nguyễn Hồng Minh, họa sĩ Đào Hải Phong, họa sĩ đạo diễn phim hoạt hình Trịnh Lâm Tùng, nhà văn Phan Việt, nhà văn - dịch giả Nhật Phi, nhà thơ Nguyễn Phong Việt, nhà báo Phan Đăng, nhà báo Đinh Đức Hoàng (Hoàng Hối Hận), nhà báo Mai Như Ngọc (Nick M) bình luận viên Trương Anh Ngọc, đạo diễn Lương Đình Dũng… Họ là những hot facebooker, hot youtuber như Nguyễn Lê Chi (Chuột Thổ Cẩm), Nguyễn Tất Đạt (Samurice), phượt thủ xuyên lục địa” Trần Đặng Đăng Khoa ....

Những lá thư của các tác giả cho thấy, tuổi 16 của họ cũng giống như mọi người, từng gặp đủ thứ rắc rối của tuổi dậy thì: mơ hồ với những vấn đề của hiện tại và băn khoăn trước ngưỡng cửa tương lai. Họ, những chàng trai cô gái đang ngồi trên ghế nhà trường phổ thông, đối diện với những câu hỏi: Tôi là ai? Tôi sẽ là ai? Tôi muốn trở thành ai? Tôi phải làm gì? Tôi nên làm gì? Tôi cần làm gì? Tuổi 16, cái tuổi người lớn chưa tới mà trẻ con thì đã qua, dở dở ương ương trong mắt cha mẹ và thầy cô, nhưng chính trong lứa tuổi này, chúng ta nghe được rõ nhất tiếng thầm thì của cái tôi trỗi dậy đòi hỏi được khẳng định. 
Phần lớn tác giả của “Gửi quá khứ một Hộp Thời Gian” ở lứa tuổi 8X, 9X. Bên cạnh đó độc giả có thể tìm thấy ở cuốn sách này những bức thư gửi tuổi 16 của những người nổi tiếng thế hệ 6X và 7X. Kể chuyện quá khứ là cách để họ trò chuyện với lứa tuổi 16 hôm nay trong đó có chính con của họ. Bác sĩ Nguyễn Lân Hiếu là một ví dụ: “Các con hãy sống đúng như mình nghĩ, vì chẳng quay lại được tuổi 16 hai lần trong một cuộc đời. Hãy chơi và hãy yêu bằng con tim và sức vóc của những chàng trai, cô gái và hãy luôn nghĩ cuộc đời thật bí ấn nhưng cũng thật thú vị khi khám phá nó”.
Các bạn trẻ có thể nhận được những lời khuyên chân tình của những người nổi tiếng: Hãy trân trọng tình cảm gia đình, đừng ngại ngần bày tỏ cảm xúc với người thân. Hãy ước mơ và học thật tốt để biến ước mơ thành hiện thực, đặc biệt môn ngoại ngữ. Và hãy sống chân thành với tuổi 16 chỉ có một trong đời.
KHÁNH NGUYÊN (Ảnh: NXB Kim Đồng/NDĐT)

Có thể bạn quan tâm

Thơ Phùng Sơn: Biển nhớ

Thơ Phùng Sơn: Biển nhớ

(GLO)- Những cảm xúc dạt dào như con sóng được tác giả Phùng Sơn thể hiện trong bài thơ "Biển nhớ". Trước mênh mông của biển, sóng vô tình vỗ bờ rồi lại mải miết trôi xa, để lại một nỗi ngóng trông, mong chờ, nhung nhớ...

Những tên tuổi mỹ thuật Đông Dương trở lại

Những tên tuổi mỹ thuật Đông Dương trở lại

Cùng với sự "vươn khơi" của mỹ thuật VN ra thế giới qua nhiều triển lãm quốc tế và đấu giá đình đám thì gần đây, việc tái xuất các tên tuổi hội họa xưa Trường Mỹ thuật Đông Dương tại VN cũng góp phần làm cho thị trường tranh trong nước thêm hấp dẫn, sôi động…
Độc đáo nghệ thuật 'thủ ấn họa'

Độc đáo nghệ thuật 'thủ ấn họa'

Là người con của quê hương Kinh Bắc, bị cuốn hút bởi những hình ảnh mộc mạc, bình dị và rất đỗi thân quen qua những bản khắc gỗ tranh Đông Hồ, khi bén duyên với hội họa, họa sĩ Tú Duyên đã mày mò tìm hiểu và sáng tạo ra kỹ thuật thủ ấn họa.
Cái đẹp trong thơ phái đẹp

Cái đẹp trong thơ phái đẹp

Phái đẹp, một nửa nhân loại của chúng ta có biết bao nhiêu nhà thơ từ xưa đến nay. Khi tôi tìm kiếm những câu thơ mà tôi cho là hay để đưa vào cuốn “Những câu thơ hay Đông-Tây-Kim-Cổ” (Nhà xuất bản giáo dục năm 2013) tôi mới biết được nhiều điều mà lâu nay tôi chưa hiểu hết.