Ước mơ

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
(GLO)- Trong một bài viết về mẹ, con trai tôi ao ước khi lớn lên sẽ giàu có để đưa mẹ đi khắp nơi. Ước mơ của con đã gợi lại trong tôi một thời niên thiếu hồn nhiên nhiều mơ ước. Và tôi chắc rằng ai trong đời cũng từng có những ước mơ. Dù có thành hiện thực hay không, những ước mơ cũng làm người ta mạnh mẽ hơn, có thêm động lực để vượt qua những khó khăn, tuyệt vọng.
Có những ước mơ gần gũi, thực tế và cũng có nhiều ước mơ xa vời, viển vông. Khi còn nhỏ, ước mơ của trẻ em thường gắn liền với hình ảnh đầy quyền năng của ông bụt, bà tiên, những siêu nhân mạnh mẽ. Chúng có thể ước mình làm được những điều phi thường, được đi đến những nơi xa xôi để gặp các nhân vật từ trong cổ tích. Những ước mơ ấy góp phần làm tuổi thơ thêm tươi đẹp, giúp trẻ hình thành một thế giới quan sinh động, thích điều thiện, ghét điều ác và sự dối trá. Ước mơ ngộ nghĩnh của trẻ thơ đôi khi cũng làm cho người lớn phải giật mình vì nó quá trong sáng và tốt đẹp.
Lớn dần lên, những đứa trẻ bắt đầu xây đắp cho mình ước mơ thực tế hơn. Hàng ngày nhìn lên bục giảng nhiều em mong muốn được trở thành thầy-cô giáo. Muốn được cứu giúp những người bên mình khỏi bệnh tật, ốm đau, các em mơ trở thành bác sĩ, y tá… Những người lớn xung quanh là hình mẫu cho trẻ vươn lên. Nhìn mẹ cha vất vả hàng ngày trên đồng ruộng, rẫy nương, phải chắt chiu từng đồng bạc từ gánh hàng rong hay mòn vẹt đôi chân khắp nơi cùng những tờ vé số, trẻ em nghèo thường mơ ước làm được nhiều việc tốt để giúp ba mẹ đỡ vất vả hơn, có thể đưa ba mẹ đi chơi đây đó. Và trẻ hiểu rằng, để làm được điều gì đó cho cha mẹ, gia đình, các em phải bắt đầu từ việc chăm chỉ và học thật giỏi. Mỗi sớm mai quần áo gọn gàng, cặp sách trên vai đến trường trong bao nỗi lo toan của cha mẹ, các em bắt đầu ý thức hơn về tương lai và bắt đầu nuôi những mơ ước rất giản dị. Lời giảng của thầy cô mở ra bao điều lý thú, gợi lên khát khao được đi đến những vùng đất xa xôi, gặp những con người thú vị, mở mang tầm mắt và sự hiểu biết.
Minh họa: Huyền Trang
Minh họa: Huyền Trang
Ước mơ thường xuất phát từ thực tế cuộc sống, khi thực tế còn nhiều gian nan. Người mẹ quê nghèo ước cho mùa màng được tươi tốt hơn, những bữa cơm của gia đình sẽ đầy đủ hơn. Trong ngôi nhà tranh ẩm thấp, tối tăm, người cha, người mẹ lại ước ao xây được một ngôi nhà khang trang hơn, có những bữa ăn với cá thịt, nhìn các con tươi vui, hạnh phúc trong những bộ quần áo đẹp. Từ ước mơ ấy, cha mẹ đã không quản nhọc nhằn, gian khó. Đời mẹ, đời cha vì nghèo mà thất học, cái ước mơ được học hành, có một công việc tốt hơn vẫn âm ỉ trong lòng như một động lực truyền cho những đứa con. Chính nhờ ước mơ bình dị ấy mà những đứa trẻ dù thiếu ăn, thiếu mặc, thiếu nhiều thứ tiện nghi vẫn được tạo điều kiện để đến trường, mong đời con tươi sáng hơn.
Những ước mơ luôn đi cùng với mỗi người. Chính những ước mơ làm cuộc sống có ý nghĩa hơn và giúp người ta không ngừng phấn đấu để đạt được, để cuộc sống thêm tốt đẹp hơn. Ai cũng từng có một tuổi thơ đầy mộng mơ, một tuổi trẻ đầy nhiệt huyết. Có thể những ước mơ của tuổi trẻ sẽ không thành hiện thực và làm mình thất vọng, nhưng nếu vẫn giữ sự lạc quan, tiếp tục cố gắng, thành công sẽ đến theo một cách nào đó và cuộc sống sẽ luôn tràn đầy hy vọng. Trong thực tế, có những người được sinh ra với số phận không may, nhưng nhờ nỗ lực liên tục cùng những khát vọng lớn lao, họ đã được cả thế giới ngưỡng mộ. Câu chuyện của chàng trai khuyết tật Nick Vujicic đã truyền cảm hứng khắp nơi và giúp người ta tìm thấy ý nghĩa của cuộc sống từ những điều bất hạnh.
Mỗi con người là một công trình tuyệt vời nhất của tạo hóa. Ước mơ, hoài bão, mong chờ và hy vọng là những thứ chỉ có ở con người. Mỗi một ngày được sống là hạnh phúc. Ước mơ đưa chúng ta đi tới những chân trời mới, giúp chúng ta vươn tới một cuộc sống tốt đẹp hơn mỗi ngày. Dù thế nào, mong sao mỗi chúng ta đừng bao giờ từ bỏ ước mơ.
NGUYỄN THỊ THÚY ÁI

Có thể bạn quan tâm

Thơ Phùng Sơn: Biển nhớ

Thơ Phùng Sơn: Biển nhớ

(GLO)- Những cảm xúc dạt dào như con sóng được tác giả Phùng Sơn thể hiện trong bài thơ "Biển nhớ". Trước mênh mông của biển, sóng vô tình vỗ bờ rồi lại mải miết trôi xa, để lại một nỗi ngóng trông, mong chờ, nhung nhớ...

Những tên tuổi mỹ thuật Đông Dương trở lại

Những tên tuổi mỹ thuật Đông Dương trở lại

Cùng với sự "vươn khơi" của mỹ thuật VN ra thế giới qua nhiều triển lãm quốc tế và đấu giá đình đám thì gần đây, việc tái xuất các tên tuổi hội họa xưa Trường Mỹ thuật Đông Dương tại VN cũng góp phần làm cho thị trường tranh trong nước thêm hấp dẫn, sôi động…
Độc đáo nghệ thuật 'thủ ấn họa'

Độc đáo nghệ thuật 'thủ ấn họa'

Là người con của quê hương Kinh Bắc, bị cuốn hút bởi những hình ảnh mộc mạc, bình dị và rất đỗi thân quen qua những bản khắc gỗ tranh Đông Hồ, khi bén duyên với hội họa, họa sĩ Tú Duyên đã mày mò tìm hiểu và sáng tạo ra kỹ thuật thủ ấn họa.
Cái đẹp trong thơ phái đẹp

Cái đẹp trong thơ phái đẹp

Phái đẹp, một nửa nhân loại của chúng ta có biết bao nhiêu nhà thơ từ xưa đến nay. Khi tôi tìm kiếm những câu thơ mà tôi cho là hay để đưa vào cuốn “Những câu thơ hay Đông-Tây-Kim-Cổ” (Nhà xuất bản giáo dục năm 2013) tôi mới biết được nhiều điều mà lâu nay tôi chưa hiểu hết.