Trò chơi ngày bé...

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
(GLO)- Ánh mắt trẻ thơ luôn đem đến cho người lớn một cảm giác thật dễ chịu. Nhìn trẻ em cười vui, đùa nghịch là những giây phút thật tuyệt vời. Trò chơi là một phần không thể thiếu được trong cuộc sống của trẻ thơ. Ngoài niềm vui bất tận, nó còn giúp hình thành nhân cách và rèn luyện nhiều kỹ năng. Với trẻ thơ, đặc biệt là lứa tuổi mầm non, học là chơi, chơi là học. 
Một thời cũng đã lâu lắm rồi, đồ chơi không có nhiều mà cha mẹ cũng bận rộn. Những đứa trẻ cùng xóm thường tụ tập lại cùng nhau chơi các trò chơi từ đất cát, sỏi đá. Chúng bẻ cây làm que chơi chuyền với một quả ổi già làm banh; nhặt sỏi ven đường chơi cờ chém cờ gánh, chơi ô quan, thảy đá; hái lá, hái hoa kết vòng hoa, làm những đồ dùng rồi chơi trò buôn bán; rồi đuổi bắt, trốn tìm, chơi keo, chơi u quạ. Những trò chơi của trẻ em nông thôn ngày đó không biết giờ có còn ai chơi nữa không. Một thời thiếu thốn đồ chơi, những đứa trẻ nông thôn đã biết tự tạo cho mình chiếc xe tải với vỏ lon sữa bò làm thùng, đôi dép tông đứt cắt tròn làm bánh. Những chiếc ná làm từ chạc ba của một cành cây nhỏ nào đó cùng với vài sợi dây thun là có thể bắn tanh tách đầy hứng thú. Hay chiếc ống thụt làm từ ống sâm lũ (một loại tre thân nhỏ, khá đặc ruột), nhét những trái cò ke vào để bắn thật là thích thú biết bao. Có biết bao nhiêu trò chơi mà những đứa trẻ nghĩ ra để vui chơi cùng bè bạn.
Những đồ chơi của tuổi thơ thời chúng tôi thường là tự làm, tự chế. Với một tờ giấy học trò cũ hay tờ giấy báo, hay bất kỳ mảnh giấy đủ lớn nào có được, chúng tôi có thể gấp máy bay, chiếc thúng, túi đựng lọ mực hay con thuyền giấy. Thích thú nhất trong ngày mưa là những con thuyền giấy. Gần nhà tôi có một suối nước cạn. Mùa khô, suối chỉ là một dòng chảy nhỏ. Nhưng khi mùa mưa về, nước trên các đập lớn đổ về qua bãi đá, suối vụt biến thành một con thác nhỏ. Đây là nơi chúng tôi thích thú chơi đùa cùng nhau với những con thuyền giấy. Thả chiếc thuyền theo dòng nước, nó trôi lững lờ, cuộn vào dòng xoáy rồi mất hút. Niềm vui tuổi thơ thật là trong trẻo. Hết loay hoay làm đồ chơi, chúng tôi lại rủ nhau dạo quanh vườn cây những nhà trong xóm. Những trái ổi được canh me từ lúc mới thành hình với dày đặc dấu móng tay bấm vào, khi trái vừa chuyển màu, vừa chua thôi là đã hái ăn rồi, không đủ kiên nhẫn để chờ chín. Hết me, hết mận lại tới dái mít, cà chua, dưa leo. Ôi một thời tuổi thơ hồn nhiên, trong trẻo.
Minh họa: Huyền Trang
Minh họa: Huyền Trang
Thời gian trôi nhanh cùng với sự phát triển của khoa học công nghệ, trẻ con được quan tâm hơn, có cơ hội để chơi những trò chơi hiện đại và hấp dẫn hơn. Nhớ ngày các con còn nhỏ, mỗi buổi chiều khi đón con từ trường về, tôi lại đưa con đến điểm vui chơi. Nhìn các con thích thú vui cười trên vòng quay ngựa gỗ, trên chiếc tàu lửa chạy qua đường ray uốn lượn, chiếc máy bay xoay tít hay những con thú nhún, xe điện… tôi như cũng được hòa chung niềm vui. Các con lớn dần, mỗi lần đi qua những khu vui chơi, nhìn ánh điện màu lấp lánh, nghe nhạc điệu vui tươi, tự nhiên thấy lòng cũng có chút gì rạo rực, vui vui.
Nhưng có một thực tế là trẻ con bây giờ ít khi chơi những trò chơi vận động. Những nhà banh, nhà hơi, thú nhún, ngựa gỗ không còn thu hút trẻ nữa. Đến các quán cà phê bây giờ, thấy rõ nhất là những đứa trẻ ôm iPad, điện thoại dù nhiều quán đã đầu tư hẳn một khu trò chơi cho trẻ. Xem ra trẻ em bị thu hút bởi thế giới ảo nhiều hơn rồi.
Tuổi thơ là giai đoạn thật quan trọng trong đời để phát triển cả về thể chất và tinh thần. Vì vậy, trẻ rất cần được chăm sóc, yêu thương, được cho những cơ hội khám phá, học hỏi. Không thể nói cách nào là tốt nhất để trẻ trải qua tuổi thơ, vì mọi thứ theo thời gian đều thay đổi. Nhưng có lẽ được chơi đùa với bạn cùng trang lứa, được cha mẹ vỗ về yêu thương để có thể trưởng thành và hình thành những tính cách tốt là điều không thay đổi theo thời gian.
NGUYỄN THỊ THÚY ÁI

Có thể bạn quan tâm

Thơ Phùng Sơn: Biển nhớ

Thơ Phùng Sơn: Biển nhớ

(GLO)- Những cảm xúc dạt dào như con sóng được tác giả Phùng Sơn thể hiện trong bài thơ "Biển nhớ". Trước mênh mông của biển, sóng vô tình vỗ bờ rồi lại mải miết trôi xa, để lại một nỗi ngóng trông, mong chờ, nhung nhớ...

Những tên tuổi mỹ thuật Đông Dương trở lại

Những tên tuổi mỹ thuật Đông Dương trở lại

Cùng với sự "vươn khơi" của mỹ thuật VN ra thế giới qua nhiều triển lãm quốc tế và đấu giá đình đám thì gần đây, việc tái xuất các tên tuổi hội họa xưa Trường Mỹ thuật Đông Dương tại VN cũng góp phần làm cho thị trường tranh trong nước thêm hấp dẫn, sôi động…
Độc đáo nghệ thuật 'thủ ấn họa'

Độc đáo nghệ thuật 'thủ ấn họa'

Là người con của quê hương Kinh Bắc, bị cuốn hút bởi những hình ảnh mộc mạc, bình dị và rất đỗi thân quen qua những bản khắc gỗ tranh Đông Hồ, khi bén duyên với hội họa, họa sĩ Tú Duyên đã mày mò tìm hiểu và sáng tạo ra kỹ thuật thủ ấn họa.
Cái đẹp trong thơ phái đẹp

Cái đẹp trong thơ phái đẹp

Phái đẹp, một nửa nhân loại của chúng ta có biết bao nhiêu nhà thơ từ xưa đến nay. Khi tôi tìm kiếm những câu thơ mà tôi cho là hay để đưa vào cuốn “Những câu thơ hay Đông-Tây-Kim-Cổ” (Nhà xuất bản giáo dục năm 2013) tôi mới biết được nhiều điều mà lâu nay tôi chưa hiểu hết.