Rực rỡ tường vi

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
(GLO)- Mùa hè đến cũng là lúc hoa tường vi nở rộ. Đi đến đâu ta cũng dễ dàng bắt gặp những khóm tường vi xinh xắn. Những bông hoa nhỏ nhắn mang vẻ đẹp nhẹ nhàng gợi bao thương nhớ, xuyến xao lòng người.
Mùa hè năm ấy, trong một lần về quê nơi miền gió Lào thổi rát, tôi bắt gặp rất nhiều bụi tường vi đang kỳ trổ hoa đem lại vẻ đẹp cho con đường làng. Qua hỏi thăm mới biết tường vi trồng bằng cành. Tôi liền xin vài cành, gói ghém cẩn thận với hy vọng được thưởng thức mùa hoa đẹp trên đất Tây Nguyên. Cây không phụ công người, chỉ một thời gian ngắn đã đâm chồi và phát triển tươi tốt. Loài hoa giản dị khi kết nụ cũng rất âm thầm. Vào một buổi mai kia, tôi vui mừng khi thấy hoa bung nở những cánh đầu tiên. Rồi sau đó, những chùm hoa thi nhau tỏa sắc sáng bừng cả một khoảng sân nhà. Khắp các đầu cành lúc lỉu từng chùm hoa nặng trĩu đung đưa trong nắng gió. Chùm hoa tường vi có hình chùy, nụ hoa hình cầu, cánh hoa mỏng, phiến mảnh, người ta thường ví nó là “hoa đào mùa hạ”. Quả đúng vậy, lúc này tường vi giống như một cô gái đẹp, căng tràn sức sống và luôn mang trong mình một thanh xuân tươi tắn.
Bụi tường vi nhà tôi có hoa màu hồng, cũng là màu phổ biến nhất. Tôi thường thấy trong công viên hay đâu đó những màu hoa khác như trắng, đỏ. Mỗi màu hoa lại mang ý nghĩa khác nhau: hoa màu trắng tượng trưng tình yêu trong sáng tinh khôi, màu đỏ thể hiện muốn được ai đó yêu, còn hoa màu hồng lại là lời hứa hẹn. Tựu trung, đó là loài hoa của tình yêu. Có lẽ vì điều đó mà tường vi lại càng được mọi người yêu mến hơn.
Minh họa: Huyền Trang
Minh họa: Huyền Trang
Chính bởi tường vi là loài hoa đẹp và dễ trồng nên khi bạn bè tôi có nhã ý muốn sở hữu một chậu thì tôi đều cắt cành đem cho. Đặc biệt, tường vi cùng họ với bằng lăng nên rất dễ ghép chúng với nhau. Tôi từng say đắm trước vẻ kiêu hùng của gốc bằng lăng cổ thụ bạc phếch màu thời gian mà ở phía đầu cành lại rung rinh chùm hoa tường vi mong manh nơi nhà một người bạn.
Tường vi đẹp rạng ngời trong nắng nhưng cũng rất đỗi dịu dàng trong mưa. Có đôi lần trở về nhà trong cơn mưa, tôi bắt gặp những chùm tường vi sũng nước, oằn mình trước sự vần vũ của gió trời. Rồi sau mưa, hoa rụng tả tơi im lìm dưới nền đất lạnh. Cánh hoa mỏng mảnh khi về với đất vẫn giữ nguyên màu hồng tươi để tôi thầm nhắc nhớ đến những câu thơ đầy lãng mạn của nhà thơ Văn Công Hùng: “Chỉ còn cao nguyên phố núi và em/Đành gửi lại một chân trời đẫm gió/Đành gửi lại bông tường vi vẫn nở/Dẫu cơn mưa vẫn ủ lối đường về”.
Mùa hè này, khóm tường vi trước sân nhà tôi đã cao lớn lắm. Chờ hết mùa hoa nở, tôi sẽ tỉa ngọn, tỉa những cành thừa ươm vào bầu đất đem trồng nơi ngôi trường tôi đang công tác. Hy vọng trong tương lai, sân trường sẽ có nhiều khóm tường vi rực rỡ, để các bạn nhỏ của tôi ngày ngày chăm sóc cây và cô trò cùng nhau ngắm hoa mỗi độ mùa về.
MAI HƯƠNG

Có thể bạn quan tâm

Thơ Phùng Sơn: Biển nhớ

Thơ Phùng Sơn: Biển nhớ

(GLO)- Những cảm xúc dạt dào như con sóng được tác giả Phùng Sơn thể hiện trong bài thơ "Biển nhớ". Trước mênh mông của biển, sóng vô tình vỗ bờ rồi lại mải miết trôi xa, để lại một nỗi ngóng trông, mong chờ, nhung nhớ...

Văn hóa báo chí thời đại số

Văn hóa báo chí thời đại số

Từ điểm khởi đầu những năm 1925 cho đến ngày đất nước thống nhất năm 1975, nền báo chí cách mạng Việt Nam đã đi qua nhiều giai đoạn lịch sử vinh quang, viết nên bao câu chuyện anh hùng của một dân tộc anh hùng.
Độc đáo nghệ thuật 'thủ ấn họa'

Độc đáo nghệ thuật 'thủ ấn họa'

Là người con của quê hương Kinh Bắc, bị cuốn hút bởi những hình ảnh mộc mạc, bình dị và rất đỗi thân quen qua những bản khắc gỗ tranh Đông Hồ, khi bén duyên với hội họa, họa sĩ Tú Duyên đã mày mò tìm hiểu và sáng tạo ra kỹ thuật thủ ấn họa.