Cà phê ngoại ô

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
(GLO)- Nếu không phải nhờ cái rẽ sai đường thì chắc tôi khó phát hiện ra quán cà phê ngoại ô được thiết kế bằng chất liệu gỗ thông đơn sơ, mộc mạc. Quán cà phê này tạo nên nét khu biệt so với nhiều quán khác bởi không gian mở vô cùng yên tĩnh và khung cảnh lãng mạn giữa lòng Phố núi. “Quán cà phê ngoại ô/Căn nhà gỗ bộ bàn ghế thấp nhỏ/Mảnh vườn tối với những pho tượng cổ/Bức sơn dầu đã cũ/Nắng chiều phố vắng ven sông” (Quán cà phê ngoại ô-Lưu Quang Vũ).
Có người tìm đến niềm vui trong công việc, người khác tĩnh lại trong không gian âm nhạc, ai đó thì hòa mình vào thiên nhiên rộng lớn… Một số ít trong đó có tôi vẫn thường tìm đến góc cà phê quen thuộc nơi ngoại ô với quyển sách trên tay vào những lúc cô đơn nhất. Niềm cô đơn ấy chưa hẳn là tiêu cực hay điều gì buồn bã, chỉ là đôi lúc, tôi nhận ra cần phải tĩnh lặng, thức tỉnh để lắng nghe được âm thanh bên trong của chính mình.
Quán nằm trên một triền đồi, bốn mùa thông xanh reo vui cùng nắng. Bình dị mà cuốn hút với quán nhỏ, địa hình dốc và những vật liệu thô mộc. Đường tới quán, đất bazan quạch đỏ, uốn mình như một vệt sương trong những ngày nắng đẹp, ẩn hiện như chút nắng dịu nhẹ lúc bình minh. Cấu trúc quán dựa vào địa hình, nương vào cây cối và gần gụi với thiên nhiên đã tạo nên một cảm giác rất thú vị cho khách thăm thú rồi thảnh thơi ngồi ngắm cảnh vật nơi đây.
Tôi có thể ngồi cùng quán cả buổi mà không hề thấy buồn chán. Ấy là giây phút tôi được sống với riêng mình, giống như khi tôi nghe nhạc vậy. Sẽ không có ai kiểm soát, nhắc nhở, giục giã hay hối thúc. Ý nghĩ của tôi tự do lang thang cùng những vui buồn bay lên trong sương mai khói sóng. Khách đến quán là những người biết tôn trọng sự riêng tư. Ai cũng lặng lẽ làm việc, lặng lẽ suy nghĩ và lặng lẽ nghe từng nhịp thở của nhau, để rồi khi đứng dậy, không quên một nụ cười chào tạm biệt.
Tôi đã thử ngồi rất lâu trong từng không gian khác nhau của quán, và lần nào cũng mang đến một cảm giác khác lạ. Có lúc thì tôi gói ghém trong hoài niệm của chính mình, trong miền xa lắc lãng quên; cũng có khi mở lòng bay lên cùng ràn rạt gió, dội lại từ thông thốc gió cùng mặt nước Biển Hồ lao xao ngày đêm sóng vỗ. Nhưng rõ nhất vẫn là cảm giác được thanh lọc tâm hồn, của ánh mắt thôi không còn man mác trong quay cuồng bụi bặm phố thị lao xao để chính tôi vẫn còn neo giữ tình thân cùng mảnh đất mình đang sinh sống, nơi thành phố của thời tuổi trẻ luôn ngân mãi trong tim.  
Minh họa: Huyền Trang
Minh họa: Huyền Trang
Nơi đây có điều gì đó thật khó để mà quên nhanh được, đặc biệt với những người đã đến và biết tới; cũng như bao người Pleiku vẫn đang yêu Pleiku một cách nồng nhiệt, thiết tha. Quán có thức uống cà phê muối rất ngon. Nó có vị thơm, bùi ngậy của sữa tươi lên men, vị mằn mặn thanh thoát của muối. Sự nồng đậm đà của cà phê đen truyền thống đã được dịu vị, đằm lại nhờ muối và sữa. Thưởng thức cà phê muối là lắng mình trong bữa tiệc của vị giác, khi chừng ấy hương vị đọng lại trong ly cà phê thanh nhỏ.
Điều tuyệt vời nhất ở quán này có lẽ là góc nhìn rộng bao la với bát ngát thông xanh, tạo cảm giác như ta đang nhâm nhi một ly cà phê giữa muôn trùng cao xanh hùng vĩ. Thêm nữa, toàn bộ quán đều được trang trí rất chau chuốt, tỉ mỉ từ cách bố trí nhiều chai thủy tinh giăng mắc khắp hai bên hàng rào hay góc bếp đỏ lửa ấm nồng với chiếc ấm treo. Bên cạnh là chiếc bàn đậm chất vintage cổ điển với khăn bàn được dệt từ thổ cẩm, mọi thứ tạo nên sự mát mẻ, gần gũi và phù hợp với phong cách Nomad (du mục).
Những ray nắng lung linh trong rực rỡ ánh chiều tà buông hờ khắp nẻo. Và mọi cảm xúc vỡ òa khi hoàng hôn buông xuống, trước mắt tôi là vầng mặt trời đỏ ối đáp đậu ngay đỉnh núi phía xa. Lớp màu này chồng lên lớp màu kia cùng với ánh chiều tím thẫm vương trên những đám mây đã thôi màu đỏ rực, như một bức tranh nhiều biến hóa độc đáo cùng những gam màu gợi đến biết bao xúc cảm. Nhiều người tìm đến quán cà phê ngoại ô này có lẽ là để thêm một lần được đắm mình giữa cảnh sắc thiên nhiên đẹp đẽ, yên bình.
Quán cà phê ở ngoại ô cứ thế thầm lặng và dịu dàng, dần dà trở thành một phần nỗi nhớ trong mỗi ngày tôi sống. Đến độ nhiều khi tưởng như hương cà phê là thứ hương thơm quyến rũ bậc nhất có thể đánh thức tôi trong mơ và chỗ ngồi thân quen ấy là chốn duy nhất tôi luôn nhớ về. Ừ nhỉ, người ta có thể nhớ những hình ảnh nào đó của giấc mơ, nhưng mấy ai nhớ mùi vị, không gian của giấc mơ bao giờ?
NGUYỄN THỊ DIỄM

Có thể bạn quan tâm

Thơ Hoàng Đăng Du: Mùa trôi

Thơ Hoàng Đăng Du: Mùa trôi

(GLO)- Dẫu biết rằng xuân qua hạ tới, thu tận đông tàn là quy luật của thiên nhiên nhưng sao chứng kiến những khoảnh khắc mùa nối mùa vẫn khiến tác giả Hoàng Đăng Du không khỏi cảm thấy chút nuối tiếc, hụt hẫng, bâng khuâng...
Nguyễn Thị Thanh Thúy: Chọn đi đường dài với văn chương

Nguyễn Thị Thanh Thúy: Chọn đi đường dài với văn chương

(GLO)- Được đào tạo chuyên ngành Văn học, khi ra trường lại quyết liệt theo đuổi nghề báo, sau đó “đầu quân” vào ngành Công an và bất chợt tìm thấy niềm hạnh phúc với văn chương-đó là những bước ngoặt bất ngờ trong cuộc sống của Thượng úy Nguyễn Thị Thanh Thúy (Phòng ANCT nội bộ, Công an tỉnh).

Thơ Nguyễn Ngọc Hưng: Nắng

Thơ Nguyễn Ngọc Hưng: Nắng

(GLO)- Nắng hòa cùng bốn mùa xuân, hạ, thu, đông thành những gam màu khác nhau. Trong bài thơ mới của tác giả Nguyễn Ngọc Hưng, nắng được hóa thân thành "cô bé" với những tính cách nhí nhảnh, đáng yêu...
Gương mặt thơ: Nguyễn Ngọc Tư

Gương mặt thơ: Nguyễn Ngọc Tư

(GLO)- Tôi quen và chơi với Nguyễn Ngọc Tư đã mấy chục năm và cũng hết sức bất ngờ khi mới đây chị công bố... thơ, mà tới 2 tập liên tiếp và bán tơi tới. Thì cả nước đều biết Nguyễn Ngọc Tư là nhà văn nổi tiếng, nhất là sau khi “Cánh đồng bất tận” xuất hiện.
Thơ Lê Từ Hiển: Cỏ mây

Thơ Lê Từ Hiển: Cỏ mây

(GLO)- "Cỏ mây" của nhà thơ Lê Từ Hiển như một khúc tự tình của hoa dại, của mây trời, thỏa sức sống đời thảnh thơi nơi triền sông, cô độc trong sự ngọt ngào, hồn nhiên, ngất ngưởng...
Thơ Ngô Thanh Vân: Hoa đắng

Thơ Ngô Thanh Vân: Hoa đắng

(GLO)- Loài hoa mang trong mình vị đắng đót nhưng vẫn căng mình tận hiến không chỉ sắc vàng rực rỡ mà còn nuôi dưỡng cho đất đỏ bazan màu mỡ. Bài thơ "Hoa đắng" của nhà thơ Ngô Thanh Vân là những lời viết đầy cảm xúc dành cho loài hoa đặc trưng của vùng đất Tây Nguyên đầy nắng và gió này.
Bày tranh Việt đoạt giải thưởng Đông Nam Á trị giá nửa tỷ đồng

Bày tranh Việt đoạt giải thưởng Đông Nam Á trị giá nửa tỷ đồng

Tác phẩm đặc sắc của 8 nghệ sĩ trẻ tài năng nhất từ cuộc thi mỹ thuật uy tín Đông Nam Á “UOB Painting of the Year 2023” được trưng bày tại triển lãm, đón khách tham quan từ sáng 23/3 tại Bảo tàng Mỹ thuật Việt Nam. Chủ nhân bức tranh được giải cao nhất mang về phần thưởng 500 triệu đồng.