Thông xanh Phố núi

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
(GLO)- Theo thời gian, tình yêu với Pleiku lớn dần trong tôi từ lúc nào không hay biết. Để mỗi lần về thăm phố, trái tim tôi luôn háo hức một niềm yêu dịu ngọt. Cây trên phố biết bao loài khác nhau nhưng tôi có tình cảm rất đặc biệt với những hàng thông biêng biếc ấy.
Pleiku có độ cao trung bình 800 m so với mặt nước biển, đất bazan màu mỡ rất thích hợp cho cây thông phát triển. Những người sống ở Pleiku lâu năm kể rằng: Ngày xưa, Phố núi có nhiều thông lắm. Thông được trồng thành rừng, thông được trồng dọc những con đường lớn. Dù ở đâu, thông cũng vươn cao thẳng tắp. Dù ở đâu, thông cũng xòe tán xanh um hứng nắng vàng rực rỡ của Tây Nguyên, hứng trọn gió ngàn của dãy Trường Sơn hùng vĩ mà hòa cùng bản tình ca của đất trời.
Mỗi khi có dịp đến Pleiku, tôi lại tìm đến với thông mà sải bước dưới tàng cây mát rượi, ngước mặt ngắm nhìn những vòm lá kim đan dày dệt nên những mảng màu xanh mát mắt. Tôi cứ đứng mãi dưới gốc thông, bàn tay xoa xoa vỏ cây thô ráp xù xì mà nghe thoảng đâu đây một mùi hương hăng hắc, dịu nhẹ.
Hàng thông dẫn xuống thắng cảnh Biền Hồ (TP. Pleiku). Ảnh: Doãn Vinh
Hàng thông dẫn xuống thắng cảnh Biển Hồ (TP. Pleiku). Ảnh: Doãn Vinh
Bao kỷ niệm gắn liền với thông và tình bạn thân thiết. Những chiều Pleiku lộng gió nhớ thương, tôi cùng bạn bè đi dạo dưới gốc thông, chia nhau một túi bỏng ngô thơm lừng, đôi ba quả cóc tỉa hình hoa dầm đường vừa ngọt vừa chua. Có khi, chúng tôi nằm dài trên thảm cỏ mềm mượt dưới tán thông. Thỉnh thoảng, tôi lại nhặt được một quả thông rụng và coi đó như một món quà quý, đem về để nơi bàn học mà ngắm nghía, mà dự tính bao điều. Tôi luôn ao ước được đi dưới ngàn thông mà mơ mộng.
Mỗi lần gặp bạn bè, chỉ cần ánh mắt chạm nhau là đã đủ vơi đi xa cách. Theo tháng, theo năm, chúng tôi ngày một trưởng thành, bộn bề với xiết bao công việc. Thời gian gặp như ít lại. Còn những hàng thông ngát xanh kia, vẫn đứng yên ở đấy, lặng lẽ chứng kiến những tình bạn đẹp.
Vậy nên thật dễ hiểu khi những tàng thông nơi Pleiku trong xanh lộng gió luôn đem lại cho tôi những cảm giác dịu êm, thân thuộc nhất. Nhìn cây, tôi nhủ thầm rằng, hãy sống như thông, sống một cuộc đời bình yên, vui với thực tại mà reo vang những bản tình ca của gió, tan vào không gian của cây, đắm say cùng khí trời trong trẻo của cao nguyên, miền đất bazan nặng bao ân tình.
MAI HƯƠNG

Có thể bạn quan tâm

Thơ Đào An Duyên: Ghi ở Đền Hùng

Thơ Đào An Duyên: Ghi ở Đền Hùng

(GLO)- 

Cảnh vật trên đỉnh Nghĩa Lĩnh cũ xưa như nghìn năm vẫn thế. Tác giả như lạc về nghìn xưa ấy và cảm nhận được bước luân chuyển vần vũ của thời gian. Vật đổi sao dời, chỉ có những buổi chiều nơi đây luôn mãi trong xanh…

Thiết chế văn hóa cộng đồng

Thiết chế văn hóa cộng đồng

Từ giữa tháng 3.2024, dù chỉ mới hoạt động thử nghiệm, chưa hoàn thiện bàn giao, nhưng nhiều người vẫn chờ đợi suốt nhiều giờ để chờ xem nhạc nước tại quảng trường 29.3 (đường 2.9, Q.Hải Châu, TP.Đà Nẵng).
Thơ Nguyễn Tấn Hỷ: Hoàng hôn

Thơ Nguyễn Tấn Hỷ: Hoàng hôn

(GLO)- "Hoàng hôn" của nhà thơ Nguyễn Tấn Hỷ là tác phẩm nhiều cảm xúc trước bóng chiều hoàng hôn. Trong tia nắng le lói cuối ngày, những cánh chim mải miết tìm về tổ ấm, những đôi chân lam lũ mải miết về nhà...
Gương mặt thơ: Hoàng Vũ Thuật

Gương mặt thơ: Hoàng Vũ Thuật

(GLO)- Hoàng Vũ Thuật thuộc thế hệ nhà thơ đàn anh của tôi, cùng lứa với các tài hoa như Nguyễn Trọng Tạo, Nguyễn Khắc Thạch, Thạch Quỳ... ở miền Trung. Dẫu lớn tuổi nhưng ông luôn có ý thức tìm tòi, cách tân thơ cả hình thức và nội dung.
Thơ Nguyễn Ngọc Hưng: Nắng

Thơ Nguyễn Ngọc Hưng: Nắng

(GLO)- Nắng hòa cùng bốn mùa xuân, hạ, thu, đông thành những gam màu khác nhau. Trong bài thơ mới của tác giả Nguyễn Ngọc Hưng, nắng được hóa thân thành "cô bé" với những tính cách nhí nhảnh, đáng yêu...
Gương mặt thơ: Nguyễn Ngọc Tư

Gương mặt thơ: Nguyễn Ngọc Tư

(GLO)- Tôi quen và chơi với Nguyễn Ngọc Tư đã mấy chục năm và cũng hết sức bất ngờ khi mới đây chị công bố... thơ, mà tới 2 tập liên tiếp và bán tơi tới. Thì cả nước đều biết Nguyễn Ngọc Tư là nhà văn nổi tiếng, nhất là sau khi “Cánh đồng bất tận” xuất hiện.
Thơ Lê Từ Hiển: Cỏ mây

Thơ Lê Từ Hiển: Cỏ mây

(GLO)- "Cỏ mây" của nhà thơ Lê Từ Hiển như một khúc tự tình của hoa dại, của mây trời, thỏa sức sống đời thảnh thơi nơi triền sông, cô độc trong sự ngọt ngào, hồn nhiên, ngất ngưởng...
Gương mặt thơ: Bùi Quang Thanh

Gương mặt thơ: Bùi Quang Thanh

(GLO)- Nhà thơ Bùi Quang Thanh quê Cẩm Xuyên, Hà Tĩnh, tuổi Canh Dần (1950). Năm 1971, ông là lính của Mặt trận Tây Nguyên, đã từng tham gia chiến dịch giải phóng Đăk Tô-Tân Cảnh 1972 và suýt nữa thì nằm lại giữa rừng “cánh Trung” vì sốt rét.