Mùa hoa giấy

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
(GLO)- Không rực rỡ như hoa phượng, không kiêu sa như hoa hồng, hoa giấy cứ giản dị và tinh khôi trong cái nắng của mùa khô, như một cô gái đã ngoài ba mươi, chín chắn, mặn mà, đằm thắm và sâu sắc.
Sáng nay, bước ra sân, tôi chợt ngẩn ngơ trước cây hoa giấy trồng trước cổng. Mới hôm nào cây vẫn còn lá xanh um, chỉ có lác đác vài bông, vậy mà hôm nay đã trải kín thành một cổng hoa rực rỡ.
Tây Nguyên đang là mùa của nắng. Trên con đường đi làm mỗi ngày, tôi bắt gặp những vòm hoa giấy nằm rải rác ở các con đường, trên ban công… rực rỡ, hân hoan cùng nắng.
Minh họa: Huyền Trang
Minh họa: Huyền Trang

Hoa giấy nhỏ, cánh mỏng, mỗi bông có 3 cánh xếp chụm bao bọc ba ống hoa dài phía trong, đỉnh ống nở xòe nhỏ xinh màu trắng. Những bông hoa đan vào nhau như anh em trong một nhà, bảo vệ gia đình mình nơi mà bố mẹ làm nhụy. Cũng chính cách nở hoa như vậy mà hoa giấy có ý nghĩa gắn kết, thể hiện tình cảm gia đình sâu sắc, khăng khít.

Mùa hoa, tôi thường cho con chơi trước sân và nói với con về loài cây này. Nhìn con chạy lon ton dưới gốc cây, nhặt những bông hoa rụng dưới gốc rồi chạy lại thỏ thẻ: “Con tặng mẹ nè!”, tôi lại nhớ về tuổi thơ của mình. Ngày ấy, lũ trẻ chúng tôi thường nhặt những bông hoa rụng để về nhà chơi đồ hàng, cài lên tóc, làm vòng hoa đội đầu, có đứa còn ép hoa vào trang vở để tặng bạn…
Ở quê tôi, hầu như nhà nào cũng có một giàn hoa giấy trước sân. Bởi hoa giấy là loài cây leo thân gỗ, rất dễ trồng, không tốn công chăm sóc, thân lại có gai nên thường được trồng ở bờ rào để chống trộm, vừa có hoa rất đẹp để ngắm.
Những chùm hoa giấy thoảng rơi ngoài hiên, khi cơn gió đi qua thành một thảm hoa trên mặt đất, đối lập với thảm hoa trên bầu trời xanh, tạo thành một không gian rất lãng mạn. Sáng sớm ngồi trước hiên nhà, bên ly trà nóng và lặng ngắm những chùm hoa giấy, vẻ đẹp mong manh, nhẹ nhàng của hoa giấy khiến lòng ta luôn cảm giác bình yên đến lạ, mà đôi khi cuộc đời chỉ cần có những lúc bình yên như vậy.
LÊ VI THỦY

Có thể bạn quan tâm

Thơ Phùng Sơn: Biển nhớ

Thơ Phùng Sơn: Biển nhớ

(GLO)- Những cảm xúc dạt dào như con sóng được tác giả Phùng Sơn thể hiện trong bài thơ "Biển nhớ". Trước mênh mông của biển, sóng vô tình vỗ bờ rồi lại mải miết trôi xa, để lại một nỗi ngóng trông, mong chờ, nhung nhớ...

Văn hóa báo chí thời đại số

Văn hóa báo chí thời đại số

Từ điểm khởi đầu những năm 1925 cho đến ngày đất nước thống nhất năm 1975, nền báo chí cách mạng Việt Nam đã đi qua nhiều giai đoạn lịch sử vinh quang, viết nên bao câu chuyện anh hùng của một dân tộc anh hùng.
Độc đáo nghệ thuật 'thủ ấn họa'

Độc đáo nghệ thuật 'thủ ấn họa'

Là người con của quê hương Kinh Bắc, bị cuốn hút bởi những hình ảnh mộc mạc, bình dị và rất đỗi thân quen qua những bản khắc gỗ tranh Đông Hồ, khi bén duyên với hội họa, họa sĩ Tú Duyên đã mày mò tìm hiểu và sáng tạo ra kỹ thuật thủ ấn họa.