Tình xuân độ lượng

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

(GLO)- “Bên nhau nâng ly rượu quên những ngày vất vả ngược xuôi”, câu hát trong bài ca xuân quen thuộc đã nói lên hết tình cảm cũng như mong ước con người ngày Tết. Câu ca cũng thể hiện đầy đủ cái tình độ lượng ngày xuân, xóa đi tất cả những gì gọi là xui xẻo, thay bằng niềm tin tưởng mong chờ bao điều may mắn.

Trong cái Tết đặc biệt này lại thấy có bao điều độ lượng, ấm áp, ân tình. Đầu tiên, cảm nhận trời đất vào xuân, cỏ cây tạo vật, con người... cũng đổi thay, tươi mới, ấm áp, tin yêu, mang tới những suy nghĩ, việc làm tích cực, giàu năng lượng. Ngó sang cây xoài hàng xóm bung tỏa những chấm trắng li ti, nhú lên những chiếc lá non đầu cành, tự nhiên cảm thấy thơ thới, dễ chịu lạ. Xoài nở nhiều bông là sắp nắng gắt đây. Mong mưa nắng thuận hòa, vì đã hơn 1 năm rồi, dịch giã gieo rắc quá nhiều lo toan, phiền muộn.

Người dân Gia Lai đón Tết trong an toàn, ấm áp.  Ảnh: Trần Dung
Người dân Gia Lai vừa đón một cái Tết "đặc biệt" trong hoàn cảnh dịch Covid-19 diễn biến phức tạp. Ảnh: Trần Dung


Đâu xa, những đồng nghiệp của tôi cho đến ngày 29, 30 Tết, rồi sau đó, vẫn còn tất tả lo lắng bù đầu vì công việc. Xót lòng khi nhận điện thoại của anh em đề nghị bổ sung thêm người phối hợp làm nhiệm vụ, vì không thể kham nổi và còn vì phải lo liệu chuẩn bị Tết cho gia đình. Công việc, nhiệm vụ lúc này là trên hết nhưng có phải đề nghị đó là không chính đáng và hợp lý đâu? Rồi mấy đồng nghiệp đang ở khu vực bị phong tỏa, cách ly cũng nơm nớp lo sợ, cũng bù đầu vì công việc, liên tục cập nhật chỉ đạo, kịp thời phản ánh tình hình, bất kể đêm hôm.

Vẫn biết tác nghiệp trong điều kiện dịch bệnh là “liều thuốc thử” cần thiết để rèn luyện, trưởng thành, tiến bộ. Vẫn biết người trẻ có thừa sức khỏe, xông xáo, nhiệt tình nhiệt huyết. Nhưng họ đang ở trong vùng nguy hiểm, nhiệm vụ đối với họ còn nhiều lạ lẫm, mới mẻ nên cũng nhiều thách thức. Tết này, họ cũng như nhiều đồng nghiệp khác thật vất vả nhưng nhờ có họ, đơn vị chúng tôi bám nắm địa bàn, phản ánh tình hình kịp thời, sâu sát, nhất là chỉ đạo của Chính phủ, Bộ Y tế và địa phương về công tác phòng-chống dịch ở vùng có dịch, nơi bị phong tỏa, cách ly, đặc biệt là lực lượng làm nhiệm vụ nơi tuyến đầu.

Càng hiểu hơn nỗi vất vả, lo toan, không chút than trách mà độ lượng của bao người, lãnh đạo các cấp, các ngành, Ban Chỉ đạo phòng-chống dịch Covid-19 tỉnh, những Mạnh Thường Quân, các lực lượng trên tuyến đầu thầm lặng chống dịch và phục vụ người dân vui xuân, đón Tết. Sự hàm ơn đối với những ai không có Tết, quên Tết vì nhiệm vụ, thực sự chân thành! Rõ ràng, đây là cái Tết đặc biệt, sáng lên của trách nhiệm cùng sự bao dung, ân tình mà không từ ngữ nào diễn tả hết.

Liên tiếp những trường hợp cách ly y tế có kết quả xét nghiệm âm tính với vi rút SARS-CoV-2. Liên tiếp nhiều trường hợp được đoàn tụ, sum vầy bên gia đình dẫu có muộn màng. Liên tiếp nhiều khu vực cách ly được dỡ bỏ, nới lỏng phong tỏa... Không gì phấn khởi, vui sướng cho bằng trước những thông tin và kết quả tích cực này. Bởi vì hơn lúc nào hết, mong ước lớn nhất của mọi người, mọi nhà lúc này là hết dịch, ai nấy đều được bình an để làm lụng, mưu sinh. Mỗi một tin vui vì vậy chứa đựng biết bao ân tình, chắp cánh tin yêu lan tỏa, trong đó có các đồng nghiệp thân thiết của tôi.

Trước thềm xuân mới, khó khăn chưa hết bủa vây, nhưng rõ ràng tình xuân, tình người đã ắp đầy tin yêu, độ lượng!

 

THÀNH LONG

Có thể bạn quan tâm

Thơ Phùng Sơn: Biển nhớ

Thơ Phùng Sơn: Biển nhớ

(GLO)- Những cảm xúc dạt dào như con sóng được tác giả Phùng Sơn thể hiện trong bài thơ "Biển nhớ". Trước mênh mông của biển, sóng vô tình vỗ bờ rồi lại mải miết trôi xa, để lại một nỗi ngóng trông, mong chờ, nhung nhớ...

Văn hóa báo chí thời đại số

Văn hóa báo chí thời đại số

Từ điểm khởi đầu những năm 1925 cho đến ngày đất nước thống nhất năm 1975, nền báo chí cách mạng Việt Nam đã đi qua nhiều giai đoạn lịch sử vinh quang, viết nên bao câu chuyện anh hùng của một dân tộc anh hùng.
Độc đáo nghệ thuật 'thủ ấn họa'

Độc đáo nghệ thuật 'thủ ấn họa'

Là người con của quê hương Kinh Bắc, bị cuốn hút bởi những hình ảnh mộc mạc, bình dị và rất đỗi thân quen qua những bản khắc gỗ tranh Đông Hồ, khi bén duyên với hội họa, họa sĩ Tú Duyên đã mày mò tìm hiểu và sáng tạo ra kỹ thuật thủ ấn họa.