Tháng giêng xanh gọi mời

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

Hiếm có khi nào dải đất duyên hải Nam Trung Bộ lại đẹp như những ngày này, khi cả đất trời và tình người như chín mọng.

Chiều nay, điện thoại reo. Bạn hỏi kiểu ỡm ờ: "Quê mày nay sao? Tao định…". "Mày ra ngay và luôn đi. Chưa khi nào đẹp như thế" - tôi chỉ nói gọn.

Mà thật. Chỉ có những ngày này trong năm - giữa tháng giêng, bạn mới thấy cả 4 mùa trong mỗi 1 ngày. Cái lạnh của mùa Đông sót lại vào lúc sáng sớm, cái nắng ấm của mùa Xuân khi mặt trời lên, chút nóng của Hạ vào buổi trưa và cái man mát khi hoàng hôn buông. Cái lạnh mùa Đông trong tháng giêng lạ lắm, như chỉ đủ cho cô gái sáng nay diện chiếc áo len mỏng để làm duyên khi tập thể dục buổi sáng. Cái ấm mùa Xuân trong tháng giêng nơi này cũng lạ lắm, chỉ đủ hanh hao cho nỗi nhớ người yêu khi vừa chia tay để về lại với công việc. Cái nóng giữa trưa tháng giêng cũng chẳng gay gắt như khi Hạ chín. Chỉ đủ cho ta thèm một ly đá chanh mẹ khuấy ngày xưa. Và chút Thu cũng chỉ đủ tím nỗi nhớ lúc hoàng hôn.

 

Đến vùng duyên hải Nam Trung Bộ những ngày này, bạn mới cảm nhận được hết thế nào là gió Đông trong bài thơ "Đề đô thành Nam Trang" của Thôi Hộ. Cái thứ gió như được sinh ra bởi sự hợp hôn giữa ông lão gió mùa Đông Bắc và cô gái gió mùa Đông Nam non tơ mà quê tôi hay gọi là gió cấn hay gió cửa (gió thổi từ cửa sông). Cái thứ gió không thông thốc mà chỉ như bỡn cợt, như trêu đùa lên mái tóc dài của những nữ sinh vừa trở lại trường.

Tháng giêng, bầu trời trong xanh, cao vút, không gợn một bóng mây, đến hút mắt bóng chim chiền chiện, vãi nhạc lưng trời. Cái bầu trời trong xanh ấy như hòa vào màu xanh của biển sau mùa giông gió, đến khó phân định đâu là chân trời, như quyện vào màu xanh vườn rau, bãi ngô mẹ chăm để gánh cả học phí các em học đại học.

Chẳng khi nào về vùng duyên hải Nam Trung Bộ được thưởng thức hải sản ngon như trong dịp tháng giêng. Qua mùa biển động, đây là lúc tất cả các loài cá mực, nghêu sò được vẫy vùng tìm thức ăn, nên con nào cũng mập ú, béo ngậy. Đến khi được đưa ra tận chợ, những con mực ống vẫn cứ nhấp nháy như lân tinh. Bạn cứ tha hồ lựa, giá cả chẳng nơi nào rẻ hơn vì người duyên hải Nam Trung Bộ không quen hét giá.

Tháng giêng xanh như cơn khát gặp bạn của những người con vốn chân chất, hiếu khách sau một mùa dịch. Đâu đó vẫn đang vật lộn với đại dịch Covid-19 nhưng vùng duyên hải Nam Trung Bộ vẫn là nơi bình yên để bạn đến mà không nhiều lo ngại.

 

ĐƠN VỊ ĐỒNG HÀNH


Bài và ảnh: Huy Nhật
(Dẫn nguồn NLĐO)

Có thể bạn quan tâm

Thơ Hoàng Đăng Du: Mùa trôi

Thơ Hoàng Đăng Du: Mùa trôi

(GLO)- Dẫu biết rằng xuân qua hạ tới, thu tận đông tàn là quy luật của thiên nhiên nhưng sao chứng kiến những khoảnh khắc mùa nối mùa vẫn khiến tác giả Hoàng Đăng Du không khỏi cảm thấy chút nuối tiếc, hụt hẫng, bâng khuâng...
Nguyễn Thị Thanh Thúy: Chọn đi đường dài với văn chương

Nguyễn Thị Thanh Thúy: Chọn đi đường dài với văn chương

(GLO)- Được đào tạo chuyên ngành Văn học, khi ra trường lại quyết liệt theo đuổi nghề báo, sau đó “đầu quân” vào ngành Công an và bất chợt tìm thấy niềm hạnh phúc với văn chương-đó là những bước ngoặt bất ngờ trong cuộc sống của Thượng úy Nguyễn Thị Thanh Thúy (Phòng ANCT nội bộ, Công an tỉnh).

Thơ Nguyễn Ngọc Hưng: Nắng

Thơ Nguyễn Ngọc Hưng: Nắng

(GLO)- Nắng hòa cùng bốn mùa xuân, hạ, thu, đông thành những gam màu khác nhau. Trong bài thơ mới của tác giả Nguyễn Ngọc Hưng, nắng được hóa thân thành "cô bé" với những tính cách nhí nhảnh, đáng yêu...
Gương mặt thơ: Nguyễn Ngọc Tư

Gương mặt thơ: Nguyễn Ngọc Tư

(GLO)- Tôi quen và chơi với Nguyễn Ngọc Tư đã mấy chục năm và cũng hết sức bất ngờ khi mới đây chị công bố... thơ, mà tới 2 tập liên tiếp và bán tơi tới. Thì cả nước đều biết Nguyễn Ngọc Tư là nhà văn nổi tiếng, nhất là sau khi “Cánh đồng bất tận” xuất hiện.
Thơ Lê Từ Hiển: Cỏ mây

Thơ Lê Từ Hiển: Cỏ mây

(GLO)- "Cỏ mây" của nhà thơ Lê Từ Hiển như một khúc tự tình của hoa dại, của mây trời, thỏa sức sống đời thảnh thơi nơi triền sông, cô độc trong sự ngọt ngào, hồn nhiên, ngất ngưởng...
Thơ Ngô Thanh Vân: Hoa đắng

Thơ Ngô Thanh Vân: Hoa đắng

(GLO)- Loài hoa mang trong mình vị đắng đót nhưng vẫn căng mình tận hiến không chỉ sắc vàng rực rỡ mà còn nuôi dưỡng cho đất đỏ bazan màu mỡ. Bài thơ "Hoa đắng" của nhà thơ Ngô Thanh Vân là những lời viết đầy cảm xúc dành cho loài hoa đặc trưng của vùng đất Tây Nguyên đầy nắng và gió này.
Bày tranh Việt đoạt giải thưởng Đông Nam Á trị giá nửa tỷ đồng

Bày tranh Việt đoạt giải thưởng Đông Nam Á trị giá nửa tỷ đồng

Tác phẩm đặc sắc của 8 nghệ sĩ trẻ tài năng nhất từ cuộc thi mỹ thuật uy tín Đông Nam Á “UOB Painting of the Year 2023” được trưng bày tại triển lãm, đón khách tham quan từ sáng 23/3 tại Bảo tàng Mỹ thuật Việt Nam. Chủ nhân bức tranh được giải cao nhất mang về phần thưởng 500 triệu đồng.