Về với thiên nhiên

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
(GLO)- Vào dịp năm mới, tôi và những người bạn hẹn ước một chuyến trở về với thiên nhiên. Trong sự mặc định, thiên nhiên như mối thâm tình mà chúng tôi một năm phải gặp gỡ nhau đôi ba lần cho đỡ nhớ. Và khi trái tim ngân lên sự thương nhớ thì những chuyến đi như tuổi trẻ, như mùa xuân ấy cứ mặc định trong cuộc đời dài rộng.
Những năm gần đây, xu hướng tìm về thiên nhiên bằng cách tự túc, du lịch tại chỗ ngay ở địa phương đang lan tỏa mạnh mẽ. Ở Gia Lai, những điểm đến như: Biển Hồ, núi lửa Chư Đang Ya, Khu Bảo tồn thiên nhiên Kon Chư Răng, Vườn Quốc gia Kon Ka Kinh đến các nông trại hữu cơ, các khu du lịch sinh thái, các thác nước hoang sơ… được nhiều người yêu thích chọn lựa.  
Để cảm nhận sự hùng vĩ của núi non trùng điệp, sự lãng mạn phiêu bồng của mây núi hòa quyện và sự kỳ thú của thiên nhiên hoang dã thì các tour du lịch khám phá rừng luôn hấp dẫn đối với số đông. Bởi, mọi ồn ào, náo nhiệt của phố xá đã lùi lại phía sau, nhường cho không gian tĩnh lặng, trong lành; chỉ còn lại tiếng gió đuổi nhau trên những tán cây rì rào thì thầm chuyện trò; chim sóc chuyền cành vui đùa; tiếng côn trùng vọng lại từ bốn phía.
Trên nữa là mặt trời chói chang, nắng chẳng thể lọt qua lớp bao phủ bảo vệ dày đặc của tầng lá bóng râm mát rượi. Tất cả các giác quan được vận năng để cảm nhận rõ hơn từng xúc cảm, cung bậc, giai thanh, sắc màu. Nào là tầng tầng lớp lớp xanh thăm thẳm, lá già ươm ướm vàng, lá non cựa mình thức giấc, lá chồng lá, là là loang loáng cùng ngọn gió mùa xuân ngang qua trong sự vắng lặng ngăn ngắt, trong từng bước chân thong dong dưới những tán cổ thụ ven con đường rừng hun hút huyền hoặc.   
Ảnh minh họa: Phạm  Quý
Ảnh minh họa: Phạm Quý
Homestay, một sản phẩm của du lịch cộng đồng mà ở đó, du khách sẽ cùng ăn, cùng ở, cùng trải nghiệm cuộc sống bản địa với chủ nhà. Gần đây, nhiều cá nhân ở TP. Pleiku đã đầu tư mở homestay với mong muốn đem lại cảm giác mới mẻ cho du khách và cũng là cách đưa họ về với thiên nhiên.
Tôi cũng đã được cảm nhận cuộc sống bình lặng tại khu vườn ở một bungalow ngay đường lên núi cùng phút nghỉ ngơi, ngâm mình trong hồ bơi mát lạnh giữa thung lũng. Các ô cửa kính luôn rộng mở như muốn dang tay ôm cả thiên nhiên vào phòng. Chỉ cần đẩy nhẹ cửa, vén tung rèm là có thể hít đầy ngực mùi hăng hăng của cây cỏ, mùi hương hoa cà phê nồng nàn quyến rũ bất kỳ vị khách khó tính nào.
Dã ngoại gắn với chụp hình ngoại cảnh cùng thiên nhiên hiền hòa cũng là sự lựa chọn của hầu hết bạn trẻ. Một buổi dã ngoại có thợ ảnh chuyên nghiệp với đầy đủ trang phục, đạo cụ kèm theo. Bên cạnh đó, nhiều nhóm bạn tự phát kiểu du lịch trải nghiệm, tự trang bị lều ở, máy ảnh, điện thoại chụp hình cho nhau chứ không theo tour. Có thể nói, phong trào du lịch trải nghiệm, chụp hình check-in sống ảo của nhiều người trẻ hiện nay không dừng lại ở mục đích đăng lên mạng xã hội những bức ảnh đẹp mà còn là một cách giới thiệu về vùng đất và con người Gia Lai nên thơ, hiền hòa, chân chất và rất đỗi mộc mạc.
Tôi đã gặp một cụ bà Jrai mến khách ngay trên đường tìm về ngọn núi. Bà đã giới thiệu và hướng dẫn chúng tôi cách làm bánh bằng củ mì. Bà còn mang rau tươi tự trồng ở nhà lên chiêu đãi cả đoàn bằng món mà tôi tạm gọi “salad kiểu Jrai”. Chúng tôi vừa nấu ăn vừa trò chuyện và cùng nhau thưởng thức thành quả của món gà nướng theo kiểu đồng bào bản địa. Bà kể về thời con gái, về tình yêu đối với ngôi làng ngay sát chân núi này. Rằng, bà đã theo mẹ đi hát kể sử thi từ khi 9 tuổi, nên lâu dần, lời lẽ, ý tứ, giai điệu của câu chuyện ngấm vào hơi thở, máu thịt trở nên thân thuộc như lời ăn tiếng nói hàng ngày.
Đôi khi trong cuộc sống, lúc gặp chuyện không vui, lựa chọn của tôi là tìm về với thiên nhiên. Tìm đến không phải để than phiền hay trách móc; cốt yếu trước thiên nhiên thấy mình cần sống chầm chậm hơn, cần thay đổi trong mọi hoạt động cùng lối tư duy tích cực. Ở đó, thiên nhiên cho tôi bài học nhẫn nại; biết yêu quý, biết thương mến ngay cả tiếng khe khẽ của mầm xanh nho nhỏ. Tôi nhận ra rằng, thiên nhiên là một bác sĩ tâm lý giỏi “điều trị” cho tôi bằng liệu trình tự cân bằng cảm xúc tích cực.                                         
NGUYỄN THỊ DIỄM

Có thể bạn quan tâm

Thơ Đào An Duyên: Ghi ở Đền Hùng

Thơ Đào An Duyên: Ghi ở Đền Hùng

(GLO)- 

Cảnh vật trên đỉnh Nghĩa Lĩnh cũ xưa như nghìn năm vẫn thế. Tác giả như lạc về nghìn xưa ấy và cảm nhận được bước luân chuyển vần vũ của thời gian. Vật đổi sao dời, chỉ có những buổi chiều nơi đây luôn mãi trong xanh…

Thiết chế văn hóa cộng đồng

Thiết chế văn hóa cộng đồng

Từ giữa tháng 3.2024, dù chỉ mới hoạt động thử nghiệm, chưa hoàn thiện bàn giao, nhưng nhiều người vẫn chờ đợi suốt nhiều giờ để chờ xem nhạc nước tại quảng trường 29.3 (đường 2.9, Q.Hải Châu, TP.Đà Nẵng).
Thơ Nguyễn Tấn Hỷ: Hoàng hôn

Thơ Nguyễn Tấn Hỷ: Hoàng hôn

(GLO)- "Hoàng hôn" của nhà thơ Nguyễn Tấn Hỷ là tác phẩm nhiều cảm xúc trước bóng chiều hoàng hôn. Trong tia nắng le lói cuối ngày, những cánh chim mải miết tìm về tổ ấm, những đôi chân lam lũ mải miết về nhà...
Gương mặt thơ: Hoàng Vũ Thuật

Gương mặt thơ: Hoàng Vũ Thuật

(GLO)- Hoàng Vũ Thuật thuộc thế hệ nhà thơ đàn anh của tôi, cùng lứa với các tài hoa như Nguyễn Trọng Tạo, Nguyễn Khắc Thạch, Thạch Quỳ... ở miền Trung. Dẫu lớn tuổi nhưng ông luôn có ý thức tìm tòi, cách tân thơ cả hình thức và nội dung.
Thơ Nguyễn Ngọc Hưng: Nắng

Thơ Nguyễn Ngọc Hưng: Nắng

(GLO)- Nắng hòa cùng bốn mùa xuân, hạ, thu, đông thành những gam màu khác nhau. Trong bài thơ mới của tác giả Nguyễn Ngọc Hưng, nắng được hóa thân thành "cô bé" với những tính cách nhí nhảnh, đáng yêu...
Gương mặt thơ: Nguyễn Ngọc Tư

Gương mặt thơ: Nguyễn Ngọc Tư

(GLO)- Tôi quen và chơi với Nguyễn Ngọc Tư đã mấy chục năm và cũng hết sức bất ngờ khi mới đây chị công bố... thơ, mà tới 2 tập liên tiếp và bán tơi tới. Thì cả nước đều biết Nguyễn Ngọc Tư là nhà văn nổi tiếng, nhất là sau khi “Cánh đồng bất tận” xuất hiện.
Thơ Lê Từ Hiển: Cỏ mây

Thơ Lê Từ Hiển: Cỏ mây

(GLO)- "Cỏ mây" của nhà thơ Lê Từ Hiển như một khúc tự tình của hoa dại, của mây trời, thỏa sức sống đời thảnh thơi nơi triền sông, cô độc trong sự ngọt ngào, hồn nhiên, ngất ngưởng...
Gương mặt thơ: Bùi Quang Thanh

Gương mặt thơ: Bùi Quang Thanh

(GLO)- Nhà thơ Bùi Quang Thanh quê Cẩm Xuyên, Hà Tĩnh, tuổi Canh Dần (1950). Năm 1971, ông là lính của Mặt trận Tây Nguyên, đã từng tham gia chiến dịch giải phóng Đăk Tô-Tân Cảnh 1972 và suýt nữa thì nằm lại giữa rừng “cánh Trung” vì sốt rét.