Nụ cười

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
(GLO)- Không phải vô cớ mà chúng ta thường nhắc nhau: “Một nụ cười bằng mười thang thuốc bổ”.
Thử hình dung một ngày mới, khi thức dậy cùng bình minh, bạn trông thấy đứa con nhỏ yêu thương bên cạnh nhoẻn môi cười khi được đánh thức, rồi mỉm cười thật tươi tắn chào tạm biệt bạn để bước vào lớp. Đến cơ quan, bác bảo vệ chào đón bạn bằng một nụ cười cùng cái vẫy tay thân thiện, đồng nghiệp cũng đón nhau trong ngày mới bằng những nụ cười như vậy, hẳn là một ngày sẽ bắt đầu tràn đầy hứng khởi.
Bữa nọ, tôi được xem một phóng sự ngắn trên VTV. Nhân vật chính trong phóng sự là một cô bé tầm 10 tuổi. Cô bé có hoàn cảnh thật đáng thương, cha mất sớm khi bé vừa mới chào đời, người mẹ thần kinh không bình thường, lúc tỉnh táo, khi mê sảng. Lúc bình thường nhất, người mẹ làm đủ mọi việc để nuôi con, còn khi trở bệnh, bà đi lang thang với khuôn mặt ngây dại.
Cô bé chia sẻ rằng, những lúc không tỉnh táo nhất thì mẹ cũng luôn cười với em, chính nụ cười ấy đã tiếp cho em niềm vui sống, để em cố gắng vượt qua cảnh nghèo, bằng cách học thật giỏi. Và bí quyết của em là luôn tươi cười, nụ cười được truyền lại từ người mẹ ngay cả trong những lúc ngây dại nhất.
Nhìn gương mặt với nụ cười thật rạng rỡ của cô bé ấy, có lẽ nhiều người sẽ có cảm giác giống như tôi, rằng chẳng ai có thể tìm thấy một nét ưu tư nào trên gương mặt có cảnh ngộ thật đáng thương ấy. Nụ cười của em như lan truyền cả sang tôi những suy nghĩ thật tích cực.
Ảnh minh họa: Phan Nguyên
Ảnh minh họa: Phan Nguyên
Tôi thường tranh thủ uống 1 ly cà phê thật sớm để bắt đầu cho một ngày làm việc mới. Cô bé phục vụ ở quán mỗi ngày trông thấy tôi liền cười thật tươi cùng câu hỏi quen thuộc: “Vẫn như mọi ngày hả cô?”. Tôi đáp lại cũng với nụ cười kèm câu trả lời. Đôi khi, cô bé phục vụ với gương mặt tươi tắn ấy nán lại hỏi thăm tôi đôi ba câu xã giao, chỉ vậy thôi mà thấy thật ấm áp. Tôi chỉ vì lý do rất đơn giản ấy mà không muốn thay đổi chỗ ngồi quen thuộc, thay đổi thói quen thưởng thức 1 ly cà phê sớm mai cùng những nụ cười.
Có một bài hát Nga tên là “Nụ cười”. Thỉnh thoảng, tôi lại mở ra nghe, những giai điệu, ca từ thật ý nghĩa, vui tươi, rộn rã cất lên cùng những nụ cười tươi tắn trên môi các ca sĩ nhí thể hiện bài hát như có sức mạnh tỏa vào tôi sự nhẹ nhõm, an vui khiến đôi khi tôi còn cao hứng lẩm nhẩm theo lời bài hát. Những nụ cười rạng rỡ như mặt trời buổi sớm, như nắng mai nhẹ vương, như cầu vồng lấp lánh, như đồng ruộng an thái nhu hòa… chẳng phải là những thang thuốc bồi bổ tinh thần thật sự giá trị đó sao!
Cuộc sống vốn luôn mang trong lòng nó những khó khăn. Con người dường như ai sinh ra cũng phải đối mặt với những khó khăn để có thể chạm tới những ngưỡng đến mà mình muốn vươn tới. Một trong những giá trị tinh thần quan trọng giúp chúng ta vượt qua được những khó khăn ấy là sự lạc quan, niềm vui sống, điều đó được cụ thể hóa bằng những nụ cười. Bất kể lứa tuổi, bất kể giai tầng, bất kể điều kiện hoàn cảnh sống, những nụ cười chắc hẳn sẽ luôn đem đến cho con người tâm thái an lạc, tự tại giữa cuộc đời.
ĐÀO AN DUYÊN

Có thể bạn quan tâm

Gương mặt thơ: Hoàng Vũ Thuật

Gương mặt thơ: Hoàng Vũ Thuật

(GLO)- Hoàng Vũ Thuật thuộc thế hệ nhà thơ đàn anh của tôi, cùng lứa với các tài hoa như Nguyễn Trọng Tạo, Nguyễn Khắc Thạch, Thạch Quỳ... ở miền Trung. Dẫu lớn tuổi nhưng ông luôn có ý thức tìm tòi, cách tân thơ cả hình thức và nội dung.
Thơ Hoàng Đăng Du: Mùa trôi

Thơ Hoàng Đăng Du: Mùa trôi

(GLO)- Dẫu biết rằng xuân qua hạ tới, thu tận đông tàn là quy luật của thiên nhiên nhưng sao chứng kiến những khoảnh khắc mùa nối mùa vẫn khiến tác giả Hoàng Đăng Du không khỏi cảm thấy chút nuối tiếc, hụt hẫng, bâng khuâng...
Nguyễn Thị Thanh Thúy: Chọn đi đường dài với văn chương

Nguyễn Thị Thanh Thúy: Chọn đi đường dài với văn chương

(GLO)- Được đào tạo chuyên ngành Văn học, khi ra trường lại quyết liệt theo đuổi nghề báo, sau đó “đầu quân” vào ngành Công an và bất chợt tìm thấy niềm hạnh phúc với văn chương-đó là những bước ngoặt bất ngờ trong cuộc sống của Thượng úy Nguyễn Thị Thanh Thúy (Phòng ANCT nội bộ, Công an tỉnh).

Thơ Nguyễn Ngọc Hưng: Nắng

Thơ Nguyễn Ngọc Hưng: Nắng

(GLO)- Nắng hòa cùng bốn mùa xuân, hạ, thu, đông thành những gam màu khác nhau. Trong bài thơ mới của tác giả Nguyễn Ngọc Hưng, nắng được hóa thân thành "cô bé" với những tính cách nhí nhảnh, đáng yêu...
Gương mặt thơ: Nguyễn Ngọc Tư

Gương mặt thơ: Nguyễn Ngọc Tư

(GLO)- Tôi quen và chơi với Nguyễn Ngọc Tư đã mấy chục năm và cũng hết sức bất ngờ khi mới đây chị công bố... thơ, mà tới 2 tập liên tiếp và bán tơi tới. Thì cả nước đều biết Nguyễn Ngọc Tư là nhà văn nổi tiếng, nhất là sau khi “Cánh đồng bất tận” xuất hiện.
Thơ Lê Từ Hiển: Cỏ mây

Thơ Lê Từ Hiển: Cỏ mây

(GLO)- "Cỏ mây" của nhà thơ Lê Từ Hiển như một khúc tự tình của hoa dại, của mây trời, thỏa sức sống đời thảnh thơi nơi triền sông, cô độc trong sự ngọt ngào, hồn nhiên, ngất ngưởng...
Gương mặt thơ: Bùi Quang Thanh

Gương mặt thơ: Bùi Quang Thanh

(GLO)- Nhà thơ Bùi Quang Thanh quê Cẩm Xuyên, Hà Tĩnh, tuổi Canh Dần (1950). Năm 1971, ông là lính của Mặt trận Tây Nguyên, đã từng tham gia chiến dịch giải phóng Đăk Tô-Tân Cảnh 1972 và suýt nữa thì nằm lại giữa rừng “cánh Trung” vì sốt rét.

Thơ Ngô Thanh Vân: Hoa đắng

Thơ Ngô Thanh Vân: Hoa đắng

(GLO)- Loài hoa mang trong mình vị đắng đót nhưng vẫn căng mình tận hiến không chỉ sắc vàng rực rỡ mà còn nuôi dưỡng cho đất đỏ bazan màu mỡ. Bài thơ "Hoa đắng" của nhà thơ Ngô Thanh Vân là những lời viết đầy cảm xúc dành cho loài hoa đặc trưng của vùng đất Tây Nguyên đầy nắng và gió này.
Bày tranh Việt đoạt giải thưởng Đông Nam Á trị giá nửa tỷ đồng

Bày tranh Việt đoạt giải thưởng Đông Nam Á trị giá nửa tỷ đồng

Tác phẩm đặc sắc của 8 nghệ sĩ trẻ tài năng nhất từ cuộc thi mỹ thuật uy tín Đông Nam Á “UOB Painting of the Year 2023” được trưng bày tại triển lãm, đón khách tham quan từ sáng 23/3 tại Bảo tàng Mỹ thuật Việt Nam. Chủ nhân bức tranh được giải cao nhất mang về phần thưởng 500 triệu đồng.