Những mùa hoa Tết

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
(GLO)- Cùng với bánh mứt và các món ăn truyền thống, hoa là thứ không thể thiếu trong ngày Tết cổ truyền của dân tộc. Ngắm hoa, mua hoa, chơi hoa hẳn là điều mà nhiều người thích. Tuy nhiên, đằng sau những bông hoa đầy hương sắc và ý nghĩa ấy là biết bao khó nhọc của bà con nông dân.
Tôi lớn lên bên những ruộng lúa, vườn rau. Cứ khoảng tháng 9, tháng 10 Âm lịch là bà con quê tôi lại gieo hạt, trồng hoa để bán Tết. Ngày đó, hoa Tết chủ yếu là những loại dễ trồng như: vạn thọ, thược dược. Sau này có thêm cúc Đà Lạt, huệ trắng.
Trồng hoa cũng như trồng rau, cần sự chăm sóc, tưới nước thường xuyên, nhưng lại khó hơn vì hoa phải nở đúng dịp mới bán được. Hoa không nở kịp Tết là coi như bỏ, vì qua Tết không còn mấy ai chơi hoa. Khoảng nửa tháng trước Tết là những ngày mong chờ, tỉa lá, tưới nước ấm để hoa nở.
Những ngày giáp Tết, gia đình nào trồng hoa cũng dậy từ rất sớm để nhổ hoa bỏ vào chậu hoặc bó thành bó đem ra bán với mong muốn có thêm chút tiền để sắm thêm bánh trái, nhang đèn, mua thêm cho con trẻ tấm áo mới. Những đứa trẻ nhà nghèo thường hiểu được nỗi lo toan của cha mẹ nên thường tranh thủ dịp nghỉ Tết để giúp gia đình chăm và bán hoa.
Ảnh minh họa: Thế Hiển
Ảnh minh họa: Thế Hiển
Năm tháng trôi qua, tôi không còn gắn bó với khu vườn năm xưa. Vậy nên những vui buồn theo từng mùa hoa Tết cũng phần nào vơi bớt. Nhưng khi tiết trời se lạnh và những nhà vườn nơi ngoại ô thành phố chuẩn bị vào mùa, nỗi lo xưa như chợt trở về. Dù bây giờ đời sống có khá hơn và người ta chơi hoa gần như là quanh năm, nhưng hoa ngày Tết bao giờ cũng đa dạng về chủng loại và giá cả rất khác với ngày thường. Một bình hoa ngày Tết khoảng 100-200 ngàn đồng thì qua Tết chỉ còn 30-40 ngàn đồng.
Dù công nghệ hiện đại đã giúp công chăm sóc đỡ đi nhiều phần, nhưng việc trồng hoa cũng còn nhiều khó nhọc và rủi ro, phụ thuộc nhiều vào thời tiết và biến động của thị trường. Việc bán hoa cũng là một vấn đề. Những ngày áp Tết, từ các nhà vườn ở khắp nơi, những xe hoa đổ về các thành phố lớn, điểm tô cho sắc xuân thêm rực rỡ.
Hoa thì lung linh tươi thắm, nhưng những người bán hoa thì co ro trong cái lạnh cuối năm. Có những năm hoa nhiều mà sức mua yếu, đã chiều 30 rồi mà nhiều hàng hoa vẫn còn ế ẩm. Những ánh mắt người bán đau đáu lo, mong cho khách mua trả được giá vừa phải để có thể bán. Ai cũng mong bán được hết hàng để có thể về đón Tết trọn vẹn cùng gia đình.
Những ngày này, các vườn hoa tươi tốt đang khoe sắc tỏa hương. Từ đào thắm, mai vàng-đặc trưng Tết mỗi miền đến những chậu quất lá xanh trái vàng rồi bao nhiêu loài hoa từ truyền thống đến hiện đại. Để có được một bông hoa đẹp, hương thơm quyến rũ hay một chậu bon sai hấp dẫn người chơi là cả một thời gian dài chăm bẵm với biết bao mồ hôi, công sức, niềm vui, hy vọng và cả âu lo mà những người nông dân một nắng hai sương.
Mong sao, người mang những màu hoa đẹp ấy đến với mùa xuân, đến với mọi nhà sẽ có những nụ cười tươi, những khuôn mặt sáng bừng như những loài hoa mà họ đem đến. Và cũng mong sao ai, ai cũng có thể dành riêng cho mình những chậu hoa, cây cảnh, những bình hoa đẹp để mùa xuân thêm thắm tươi. Mùa xuân, mùa hoa, mùa hạnh phúc!
NGUYỄN THỊ THÚY ÁI

Có thể bạn quan tâm

Gương mặt thơ: Hoàng Vũ Thuật

Gương mặt thơ: Hoàng Vũ Thuật

(GLO)- Hoàng Vũ Thuật thuộc thế hệ nhà thơ đàn anh của tôi, cùng lứa với các tài hoa như Nguyễn Trọng Tạo, Nguyễn Khắc Thạch, Thạch Quỳ... ở miền Trung. Dẫu lớn tuổi nhưng ông luôn có ý thức tìm tòi, cách tân thơ cả hình thức và nội dung.
Thơ Hoàng Đăng Du: Mùa trôi

Thơ Hoàng Đăng Du: Mùa trôi

(GLO)- Dẫu biết rằng xuân qua hạ tới, thu tận đông tàn là quy luật của thiên nhiên nhưng sao chứng kiến những khoảnh khắc mùa nối mùa vẫn khiến tác giả Hoàng Đăng Du không khỏi cảm thấy chút nuối tiếc, hụt hẫng, bâng khuâng...
Nguyễn Thị Thanh Thúy: Chọn đi đường dài với văn chương

Nguyễn Thị Thanh Thúy: Chọn đi đường dài với văn chương

(GLO)- Được đào tạo chuyên ngành Văn học, khi ra trường lại quyết liệt theo đuổi nghề báo, sau đó “đầu quân” vào ngành Công an và bất chợt tìm thấy niềm hạnh phúc với văn chương-đó là những bước ngoặt bất ngờ trong cuộc sống của Thượng úy Nguyễn Thị Thanh Thúy (Phòng ANCT nội bộ, Công an tỉnh).

Thơ Nguyễn Ngọc Hưng: Nắng

Thơ Nguyễn Ngọc Hưng: Nắng

(GLO)- Nắng hòa cùng bốn mùa xuân, hạ, thu, đông thành những gam màu khác nhau. Trong bài thơ mới của tác giả Nguyễn Ngọc Hưng, nắng được hóa thân thành "cô bé" với những tính cách nhí nhảnh, đáng yêu...
Gương mặt thơ: Nguyễn Ngọc Tư

Gương mặt thơ: Nguyễn Ngọc Tư

(GLO)- Tôi quen và chơi với Nguyễn Ngọc Tư đã mấy chục năm và cũng hết sức bất ngờ khi mới đây chị công bố... thơ, mà tới 2 tập liên tiếp và bán tơi tới. Thì cả nước đều biết Nguyễn Ngọc Tư là nhà văn nổi tiếng, nhất là sau khi “Cánh đồng bất tận” xuất hiện.
Thơ Lê Từ Hiển: Cỏ mây

Thơ Lê Từ Hiển: Cỏ mây

(GLO)- "Cỏ mây" của nhà thơ Lê Từ Hiển như một khúc tự tình của hoa dại, của mây trời, thỏa sức sống đời thảnh thơi nơi triền sông, cô độc trong sự ngọt ngào, hồn nhiên, ngất ngưởng...
Gương mặt thơ: Bùi Quang Thanh

Gương mặt thơ: Bùi Quang Thanh

(GLO)- Nhà thơ Bùi Quang Thanh quê Cẩm Xuyên, Hà Tĩnh, tuổi Canh Dần (1950). Năm 1971, ông là lính của Mặt trận Tây Nguyên, đã từng tham gia chiến dịch giải phóng Đăk Tô-Tân Cảnh 1972 và suýt nữa thì nằm lại giữa rừng “cánh Trung” vì sốt rét.

Thơ Ngô Thanh Vân: Hoa đắng

Thơ Ngô Thanh Vân: Hoa đắng

(GLO)- Loài hoa mang trong mình vị đắng đót nhưng vẫn căng mình tận hiến không chỉ sắc vàng rực rỡ mà còn nuôi dưỡng cho đất đỏ bazan màu mỡ. Bài thơ "Hoa đắng" của nhà thơ Ngô Thanh Vân là những lời viết đầy cảm xúc dành cho loài hoa đặc trưng của vùng đất Tây Nguyên đầy nắng và gió này.
Bày tranh Việt đoạt giải thưởng Đông Nam Á trị giá nửa tỷ đồng

Bày tranh Việt đoạt giải thưởng Đông Nam Á trị giá nửa tỷ đồng

Tác phẩm đặc sắc của 8 nghệ sĩ trẻ tài năng nhất từ cuộc thi mỹ thuật uy tín Đông Nam Á “UOB Painting of the Year 2023” được trưng bày tại triển lãm, đón khách tham quan từ sáng 23/3 tại Bảo tàng Mỹ thuật Việt Nam. Chủ nhân bức tranh được giải cao nhất mang về phần thưởng 500 triệu đồng.