Ngày mưa bão

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
(GLO)- Thành phố nơi tôi sống những ngày này mưa nối ngày nối đêm. Con đường đất ngang qua nhà tôi nước luênh loang chảy tràn mặt đường. Nhắc đến mưa bão, tôi lại nhớ đến những ngày cùng ba mẹ chạy bão nơi mảnh quê nghèo miền Trung, mà trẻ con chúng tôi ngày ấy vẫn thường nói với nhau là “đi trốn bão”.  
Ngày mưa bão, mẹ thường dọn cơm chiều sớm hơn. Mẹ bảo, phải ăn cơm sớm lỡ gió mưa có mạnh hơn để còn đi tránh bão! Đó là những ngày gia đình tôi sống trong căn nhà tạm, tường xây táp lô nhưng mái vẫn còn lợp tranh, chỉ cần gió giật mạnh là lật tung mái lá. Ngày tôi học lớp 2, nhà tôi đã bị bão cuốn một lần như thế. Đêm ấy, mẹ một tay xách chiếc làn đựng nhu yếu phẩm cần thiết, một tay cầm đèn soi. Ba dùng chiếc khăn địu em trai sau lưng, tay dắt tôi, tay còn lại cũng xách thêm vài vật dụng cần thiết. Mẹ giao tôi ôm chiếc chăn để lên đến nơi tránh bão có cái quấn cho đỡ lạnh. Nơi tránh bão của xóm tôi ngày ấy là cái lô cốt còn lại sau chiến tranh trên đồi phi lao cách nhà tầm 1 cây số. Có đợt, chúng tôi phải ở đó đến hai, ba ngày.
Năm nào may mắn bão suy yếu hoặc đổi hướng ra biển, từ nơi tránh bão về, thấy nhà cửa vẫn vẹn nguyên, cây cối không gãy đổ nhiều, người lớn thở phào nhẹ nhõm, cả nhà cùng nhau dọn dẹp nhà cửa, vườn tược, mẹ nấu nồi nước lá bưởi lau lại mọi thứ trong nhà, đốt dăm quả bồ kết cho át mùi ẩm mốc. Năm nào bão lớn quật thẳng vào làng quê thì ít cũng dăm ba ngôi nhà bị tốc mái, cây cối trong vườn bật gốc, bà con trong xóm lại chung tay phụ nhau sửa sang, cất lại nhà, lợp lại mái. Trẻ con chúng tôi chưa đủ lớn để hiểu chuyện thì vô tư chia nhau cây mía đổ gãy sau nhà hoặc mang rổ đi nhặt những quả xoài, ổi... bị gió lùa rụng.
Ảnh minh họa (nguồn: INTERNET)
Ảnh minh họa (nguồn: INTERNET)
Qua mấy mùa đi tránh bão như thế thì gia đình tôi xây được căn nhà kiên cố. Những hôm mưa liên miên nối ngày này sang ngày khác thì nước dâng ngập hết mọi con đường. Trẻ con chúng tôi được nghỉ học, ba mẹ cũng không ra đồng. Sau khi ba neo lại chuồng gà, kê thêm mấy bao tải đất ở mép hiên để phòng nước chảy tràn vào, cả nhà quây quần bên bếp lửa mẹ nhóm và ủ sẵn than, ba chất thêm vào bếp vài cây củi to và dài được ba để dành từ khi chưa tới mùa mưa, lửa cứ thế cháy âm ỉ cả ngày. Mưa làm cho nước tràn vào đến sân nhà, những chú cá rô theo dòng nước cũng lạc vào góc sân, ba bắt vài con rô, chặt cây mía bị gió làm bật gốc sau vườn... Vậy là bên bếp lửa dậy lên mùi cá nướng, sắn nướng hay những khúc mía lùi. Còn mẹ thì ngồi cạnh, soạn những chiếc áo cũ ra khâu vá, thi thoảng lại dùng chiếc mo cau phe phẩy nhẹ để than rực thêm, hơi ấm làm cho má của chị em tôi ửng đỏ...
Một năm, có khoảng gần chục cơn bão như thế đi qua những miền quê nghèo của dải đất hình chữ S. Hôm qua, nghe thông tin về cơn bão số 3, lòng tôi như thắt lại, không nguôi nhớ mẹ, nhớ căn bếp nhỏ thời thơ ấu. Và tôi mong những ngày mưa bão này sẽ qua nhanh!   
PHÚC AN

Có thể bạn quan tâm

Thơ Đào An Duyên: Ghi ở Đền Hùng

Thơ Đào An Duyên: Ghi ở Đền Hùng

(GLO)- 

Cảnh vật trên đỉnh Nghĩa Lĩnh cũ xưa như nghìn năm vẫn thế. Tác giả như lạc về nghìn xưa ấy và cảm nhận được bước luân chuyển vần vũ của thời gian. Vật đổi sao dời, chỉ có những buổi chiều nơi đây luôn mãi trong xanh…

Thiết chế văn hóa cộng đồng

Thiết chế văn hóa cộng đồng

Từ giữa tháng 3.2024, dù chỉ mới hoạt động thử nghiệm, chưa hoàn thiện bàn giao, nhưng nhiều người vẫn chờ đợi suốt nhiều giờ để chờ xem nhạc nước tại quảng trường 29.3 (đường 2.9, Q.Hải Châu, TP.Đà Nẵng).
Thơ Nguyễn Tấn Hỷ: Hoàng hôn

Thơ Nguyễn Tấn Hỷ: Hoàng hôn

(GLO)- "Hoàng hôn" của nhà thơ Nguyễn Tấn Hỷ là tác phẩm nhiều cảm xúc trước bóng chiều hoàng hôn. Trong tia nắng le lói cuối ngày, những cánh chim mải miết tìm về tổ ấm, những đôi chân lam lũ mải miết về nhà...
Gương mặt thơ: Hoàng Vũ Thuật

Gương mặt thơ: Hoàng Vũ Thuật

(GLO)- Hoàng Vũ Thuật thuộc thế hệ nhà thơ đàn anh của tôi, cùng lứa với các tài hoa như Nguyễn Trọng Tạo, Nguyễn Khắc Thạch, Thạch Quỳ... ở miền Trung. Dẫu lớn tuổi nhưng ông luôn có ý thức tìm tòi, cách tân thơ cả hình thức và nội dung.
Thơ Nguyễn Ngọc Hưng: Nắng

Thơ Nguyễn Ngọc Hưng: Nắng

(GLO)- Nắng hòa cùng bốn mùa xuân, hạ, thu, đông thành những gam màu khác nhau. Trong bài thơ mới của tác giả Nguyễn Ngọc Hưng, nắng được hóa thân thành "cô bé" với những tính cách nhí nhảnh, đáng yêu...
Gương mặt thơ: Nguyễn Ngọc Tư

Gương mặt thơ: Nguyễn Ngọc Tư

(GLO)- Tôi quen và chơi với Nguyễn Ngọc Tư đã mấy chục năm và cũng hết sức bất ngờ khi mới đây chị công bố... thơ, mà tới 2 tập liên tiếp và bán tơi tới. Thì cả nước đều biết Nguyễn Ngọc Tư là nhà văn nổi tiếng, nhất là sau khi “Cánh đồng bất tận” xuất hiện.
Thơ Lê Từ Hiển: Cỏ mây

Thơ Lê Từ Hiển: Cỏ mây

(GLO)- "Cỏ mây" của nhà thơ Lê Từ Hiển như một khúc tự tình của hoa dại, của mây trời, thỏa sức sống đời thảnh thơi nơi triền sông, cô độc trong sự ngọt ngào, hồn nhiên, ngất ngưởng...
Gương mặt thơ: Bùi Quang Thanh

Gương mặt thơ: Bùi Quang Thanh

(GLO)- Nhà thơ Bùi Quang Thanh quê Cẩm Xuyên, Hà Tĩnh, tuổi Canh Dần (1950). Năm 1971, ông là lính của Mặt trận Tây Nguyên, đã từng tham gia chiến dịch giải phóng Đăk Tô-Tân Cảnh 1972 và suýt nữa thì nằm lại giữa rừng “cánh Trung” vì sốt rét.