Chill với cà phê

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
(GLO)- Cuối tuần, mấy người bạn vừa già vừa trẻ đến thăm nhà, toàn dân uống cà phê có thâm niên vài chục năm. Ông cao tuổi nhất biết mùi “chất đắng” từ năm 16 tuổi, đến giờ vừa đủ nửa thế kỷ với 2 cữ mỗi ngày. Tôi đem ngay nửa ký cà phê bột của một thương hiệu chuyên doanh cà phê vừa ra đời ở Gia Lai ra để cùng nếm thử, sẵn thăm dò ý kiến mấy tín đồ caffeine này về chất lượng toàn diện.
4 cái phin nhôm, đường, sữa, coffeemate (bột kem pha cà phê) và 1 ấm siêu tốc bảo đảm cho nước sôi ở 100OC được bày ra để mỗi người tự pha theo gu riêng. Cà phê bột vừa đủ, nén vừa phải, chiêu mồi một ít nước sôi chờ ngấm mới thêm cho đầy phin. Tất cả đều từng giọt, từng giọt màu nâu sẫm thả xuống đáy ly trông rất thú vị, nhưng nhịp nhanh chậm của từng giọt rơi rõ ràng cho thấy cách pha của các vị khác nhau, chí ít ở lực nén lên lớp bột cà phê đáy phin.
Đến lúc gia giảm mới thấy hết cái đa dạng về khẩu vị của từng người. Ông lớn tuổi nhất dõng dạc: Uống cà phê mà thêm đường, sữa hoặc bất cứ thứ gì khác thì chưa phải sành điệu! Nghe thế, nhưng mấy vị kia vẫn thêm thắt theo cách của mình. Một ly được thêm chút coffeemate và đường, một ly chỉ đường, một ly không đường nhưng thêm sữa. 4 ly cà phê, 4 kiểu khác nhau về “gia vị”.
Người bạn nhỏ tuổi nhất mời: “Chill thôi!”. Ừ thì chill. Dạo này, người ta dùng từ này khá nhiều, trong mọi lĩnh vực. Hiểu một cách mở như xu hướng hiện hành thì “chill” có nghĩa thư giãn, dễ chịu, sảng khoái. Với những người luôn muốn tự tay pha cho mình một ly cà phê đúng gu, chill bắt đầu từ lúc chuẩn bị đồ nghề (phin, ly, muỗng) kìa chứ đâu phải chờ đến khi nhấp một ngụm nhỏ đầu tiên.
Ảnh minh họa: Internet
Ảnh minh họa: Internet
Sự sảng khoái và minh mẫn đem lại từ caffeine là không cần bàn cãi hay phủ nhận. Tình trạng rối trí hay căng thẳng ở một thời điểm nào đó được giải quyết bằng ly cà phê là có thật. Bình thường, việc dung nạp chất đắng này vào bất kỳ lúc nào trong ngày luôn cho người dùng cảm giác thư giãn, có người còn thấy sự dễ chịu này tăng lên nhiều lần nhờ khung cảnh thân quen, âm nhạc đúng gu hoặc có bạn cà phê phù hợp. Lại có người chỉ cảm nhận cái ép phê ấy khi cà phê một mình.
Trong tất cả mọi trường hợp, đó đều là chill. Tất nhiên, không chỉ cà phê mà bất kỳ mọi thứ làm cho người ta chill sẽ thú vị hơn nếu sử dụng trong một chừng mực có thể. Bình thường 2 ly cà phê mỗi ngày là đủ, các nhà dinh dưỡng học và chuyên gia y khoa đều khuyên như thế.
Chill với cà phê mang trong nó một chút triết lý mà cũng là một đời sống rất thực, nó không “quẩy” theo cái cách sôi nổi của đa phần giới trẻ bây giờ mà êm đềm, nhẹ nhàng, rất riêng. Thậm chí chill với cà phê thường làm người ta bật ra những ý tưởng đang tìm, một cảm hứng sáng tạo còn đang nằm im đâu đó.
Là một người gắn liền với công việc đòi hỏi cảm hứng, sáng tạo..., tôi chứng thực hiệu quả mà chill với cà phê mang lại, đôi khi rất bất ngờ. Thảng hoặc, nhu cầu cá nhân bỗng đòi phải chill có nghĩa rằng bạn đang nghĩ đến ly cà phê đấy.
NGUYỄN SƠN

Có thể bạn quan tâm

Thơ Đào An Duyên: Ghi ở Đền Hùng

Thơ Đào An Duyên: Ghi ở Đền Hùng

(GLO)- 

Cảnh vật trên đỉnh Nghĩa Lĩnh cũ xưa như nghìn năm vẫn thế. Tác giả như lạc về nghìn xưa ấy và cảm nhận được bước luân chuyển vần vũ của thời gian. Vật đổi sao dời, chỉ có những buổi chiều nơi đây luôn mãi trong xanh…

Thiết chế văn hóa cộng đồng

Thiết chế văn hóa cộng đồng

Từ giữa tháng 3.2024, dù chỉ mới hoạt động thử nghiệm, chưa hoàn thiện bàn giao, nhưng nhiều người vẫn chờ đợi suốt nhiều giờ để chờ xem nhạc nước tại quảng trường 29.3 (đường 2.9, Q.Hải Châu, TP.Đà Nẵng).
Thơ Nguyễn Tấn Hỷ: Hoàng hôn

Thơ Nguyễn Tấn Hỷ: Hoàng hôn

(GLO)- "Hoàng hôn" của nhà thơ Nguyễn Tấn Hỷ là tác phẩm nhiều cảm xúc trước bóng chiều hoàng hôn. Trong tia nắng le lói cuối ngày, những cánh chim mải miết tìm về tổ ấm, những đôi chân lam lũ mải miết về nhà...
Gương mặt thơ: Hoàng Vũ Thuật

Gương mặt thơ: Hoàng Vũ Thuật

(GLO)- Hoàng Vũ Thuật thuộc thế hệ nhà thơ đàn anh của tôi, cùng lứa với các tài hoa như Nguyễn Trọng Tạo, Nguyễn Khắc Thạch, Thạch Quỳ... ở miền Trung. Dẫu lớn tuổi nhưng ông luôn có ý thức tìm tòi, cách tân thơ cả hình thức và nội dung.
Thơ Nguyễn Ngọc Hưng: Nắng

Thơ Nguyễn Ngọc Hưng: Nắng

(GLO)- Nắng hòa cùng bốn mùa xuân, hạ, thu, đông thành những gam màu khác nhau. Trong bài thơ mới của tác giả Nguyễn Ngọc Hưng, nắng được hóa thân thành "cô bé" với những tính cách nhí nhảnh, đáng yêu...
Gương mặt thơ: Nguyễn Ngọc Tư

Gương mặt thơ: Nguyễn Ngọc Tư

(GLO)- Tôi quen và chơi với Nguyễn Ngọc Tư đã mấy chục năm và cũng hết sức bất ngờ khi mới đây chị công bố... thơ, mà tới 2 tập liên tiếp và bán tơi tới. Thì cả nước đều biết Nguyễn Ngọc Tư là nhà văn nổi tiếng, nhất là sau khi “Cánh đồng bất tận” xuất hiện.
Thơ Lê Từ Hiển: Cỏ mây

Thơ Lê Từ Hiển: Cỏ mây

(GLO)- "Cỏ mây" của nhà thơ Lê Từ Hiển như một khúc tự tình của hoa dại, của mây trời, thỏa sức sống đời thảnh thơi nơi triền sông, cô độc trong sự ngọt ngào, hồn nhiên, ngất ngưởng...
Gương mặt thơ: Bùi Quang Thanh

Gương mặt thơ: Bùi Quang Thanh

(GLO)- Nhà thơ Bùi Quang Thanh quê Cẩm Xuyên, Hà Tĩnh, tuổi Canh Dần (1950). Năm 1971, ông là lính của Mặt trận Tây Nguyên, đã từng tham gia chiến dịch giải phóng Đăk Tô-Tân Cảnh 1972 và suýt nữa thì nằm lại giữa rừng “cánh Trung” vì sốt rét.