"Săn mây" trên núi lửa Chư Đang Ya

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
(GLO)- Bạn không phải cất công đến Sa Pa để chiêm ngưỡng mây luồn qua gió, lên Fansipan ngắm mây cuồn cuộn như thác đổ hay cất công lên đỉnh Y Tý (tỉnh Lào Cai) chỉ để trông thấy mây trắng xốp bồng bềnh chảy như thác. Cũng không cần ghé thăm Đà Lạt một chiều mây giăng mắc khắp lối… Chỉ cần về Phố núi những ngày tháng 7 lúc thời tiết chuyển giao từ mùa khô sang mùa mưa. Một cơn mưa nhẹ vừa tan cộng với chút không khí lạnh sẽ khiến những làn mây gom tụ, tạo thành biển mây bồng bềnh vắt ngang lưng núi. Mùa “săn mây” bắt đầu ở núi rừng Chư Đang Ya (huyện Chư Pah). Đây cũng là thời điểm thích hợp cho nhiều bạn mới bắt đầu làm quen với loại hình du lịch trekking (đi phượt trải nghiệm). 
Gọi “săn mây” là bởi những làn mây mỏng tang bay là là chờn vờn chỉ xuất hiện trong khoảng thời gian nhất định, sau đó sẽ nhanh chóng trở thành lớp sương mù dày đặc phủ kín khắp không gian. Khoảnh khắc hiếm hoi ấy vì thế mà trở nên vô giá.
Đã gọi là “săn” thì có nghĩa là hên xui, ngày có, ngày không. Điều kiện quan trọng trong một buổi “săn mây” gồm trời đứng gió, sương nhiều, không mưa (nhưng đôi khi mưa vẫn có mây). Ngày ở đây, trời cho ta những kiểu mây rất khác nhau: mây áp thấp, mây ít, mây vừa, mây nhiều, và ai may mắn nhất sẽ thấy được biển mây; có khi kém may mắn hơn chỉ toàn là sương mù.
Thông thường, mùa mây đẹp ở Chư Đang Ya chủ yếu vào cuối thu và chớm đông. Thế nhưng thời gian này, mây vẫn cứ la đà, dạo chơi đủng đỉnh lưng chừng ngọn núi. Nếu ta muốn “săn mây” phải đi từ lúc sáng sớm, thời điểm mặt trời mọc. Lúc đó ánh nắng xuyên qua các đám mây làm mặt đất, rừng cây tỏa hơi sương. Mây bay từ dưới thung lũng lên, mây từ trên trời sà xuống. Cứ tầng tầng lớp lớp mà hiện diện, tỏa lan khắp sườn đồi, lưng núi.
Trong khi tôi đang loay hoay với ứng dụng chụp ảnh bằng điện thoại, tăng ánh sáng, dùng công nghệ pano của chiếc iPhone mà quét hết không gian của ngọn núi thì mây đã bắt đầu sà xuống. Lúc này cả ngọn núi chỉ là những vệt mờ ảo trong mây, như dòng sông được cuộn tròn một lớp sương mai phủ lên buổi sớm. Biển mây cứ thế quần tụ, có khi những đám mây di chuyển, có khi đứng yên, giống như đang chờ đợi các tay máy. Du khách hết chụp cảnh rồi lại selfie, hết ngạc nhiên trầm trồ đến “ồ à” thích thú…
Tôi có cảm giác mình đang đi trên mây, đang bị hấp dụ, mê mẩn trước vẻ đẹp của núi rừng. Một cơn gió thổi nhẹ cũng làm biển mây mênh mông khe khẽ giấc, rùng ràng chuyển động. Mùa sương mây, những màn sương trắng như bạc vắt ngang lưng trời khiến lòng ta bồi hồi rồi mềm lòng, chìm đắm trong từng khoảnh khắc, dập dờn theo từng cơn gió thoảng.
Hơn nữa, sắc trắng của mây bay tương phản với màu xanh đồi núi trùng điệp cao ngút ngát tạo nên bức tranh thung lũng đẹp ngỡ ngàng như phong cảnh châu Âu. Hết đám mây này tới đám mây khác trôi qua bao bọc lấy núi. Nhất là vào lúc chiều tà, mây luồn trên mái nhà, mây sà sà trên ngọn cây, mây nhẹ nhàng bao bọc, ấp ôm buôn làng càng giúp cho mảnh đất nơi đây mang vẻ đẹp kỳ ảo và huyền bí, đậm chất sử thi. Khoảnh khắc này chắc chắn là đề tài cho các tay máy ảnh chuyên nghiệp thỏa sức đam mê sáng tạo nghệ thuật.
Núi lửa Chư Đang Ya trong mây. Ảnh: PHAN NGUYÊN
Núi lửa Chư Đang Ya trong mây. Ảnh: PHAN NGUYÊN
Nếu lần đầu trải nghiệm “săn mây”, hãy tìm một người có kinh nghiệm dẫn đường đi cùng. Đừng đi quá sớm, bạn sẽ dễ bị cảm vì thời tiết trên núi rất lạnh. Cũng đừng nên đi quá trễ, sẽ không kịp ngắm bình minh.
Theo người bản địa thì thời tiết nơi đây rất thất thường, nắng mưa bất kỳ lúc nào. Có nhiều người may mắn từ đồng bằng lên đến nơi là bắt gặp ngay biển mây. Thế nhưng có người phải ở lại chờ đợi đến mấy ngày, thậm chí lên đến mấy lần nhưng vẫn chưa một lần được chứng kiến, chỉ còn lại bầu trời phong quang, xanh ngắt.
Nếu không “săn” được mây, ta có thể khám phá cuộc sống con người ở từng thôn, làng cũng rất thú vị. Thật thích thú khi những ngày này, hoa dong riềng bắt đầu nở rộ, những cánh hoa đỏ thắm vươn mình trên rừng lá xanh thẳm đung đưa trong gió. Rồi loanh quanh tìm hiểu phong tục tập quán, sinh hoạt, cách ăn, nơi ở và được nghe những câu chuyện xa xưa bên nồi cơm thơm mùi lúa mới; được thử những món ăn chỉ dành riêng cho khách quý ở ngôi nhà sàn đơn sơ của người Jrai mến khách. Ở đó, ta còn được ngắm những tia nắng đầu tiên trên những cầu thang, ngoài hiên nhà. Khoảnh sân phía trước bời bời màu đất đỏ bazan đang bừng bừng sắc, ngan ngát hương, loang loáng gió trong những ngày nắng đẹp.
Ngắm những biển mây trên núi xa kia, bất giác ta nghĩ đến sự dài rộng, giàu đẹp của thiên nhiên trên mọi miền đất nước, dẫu có đến hàng ngàn, hàng vạn điểm khác nhau để “săn mây” trên dải đất hình chữ S. Có khi chỉ là ngước mắt ước ao, có khi may mắn “nắm” được mây rồi vốc từng vốc mà thả lên trời. Dù bằng hình thức nào đi chăng nữa thì chắc chắn cảm giác lòng mình nhẹ bẫng, phiêu diêu như mây là có thật.
Nếu ai yêu triết lý sống chậm thì hãy đến núi Chư Đang Ya ngày có mây về qua núi. Tôi chắc chắn bạn sẽ khó có cơ hội cho những suy nghĩ “manh động” về sống vội. Và hiển nhiên, những nụ cười hồn nhiên mà hình như bạn đã thất lạc từ lâu bỗng nhiên quay về.
NGUYỄN THỊ DIỄM

Có thể bạn quan tâm

Gương mặt thơ: Hoàng Vũ Thuật

Gương mặt thơ: Hoàng Vũ Thuật

(GLO)- Hoàng Vũ Thuật thuộc thế hệ nhà thơ đàn anh của tôi, cùng lứa với các tài hoa như Nguyễn Trọng Tạo, Nguyễn Khắc Thạch, Thạch Quỳ... ở miền Trung. Dẫu lớn tuổi nhưng ông luôn có ý thức tìm tòi, cách tân thơ cả hình thức và nội dung.
Thơ Hoàng Đăng Du: Mùa trôi

Thơ Hoàng Đăng Du: Mùa trôi

(GLO)- Dẫu biết rằng xuân qua hạ tới, thu tận đông tàn là quy luật của thiên nhiên nhưng sao chứng kiến những khoảnh khắc mùa nối mùa vẫn khiến tác giả Hoàng Đăng Du không khỏi cảm thấy chút nuối tiếc, hụt hẫng, bâng khuâng...
Nguyễn Thị Thanh Thúy: Chọn đi đường dài với văn chương

Nguyễn Thị Thanh Thúy: Chọn đi đường dài với văn chương

(GLO)- Được đào tạo chuyên ngành Văn học, khi ra trường lại quyết liệt theo đuổi nghề báo, sau đó “đầu quân” vào ngành Công an và bất chợt tìm thấy niềm hạnh phúc với văn chương-đó là những bước ngoặt bất ngờ trong cuộc sống của Thượng úy Nguyễn Thị Thanh Thúy (Phòng ANCT nội bộ, Công an tỉnh).

Thơ Nguyễn Ngọc Hưng: Nắng

Thơ Nguyễn Ngọc Hưng: Nắng

(GLO)- Nắng hòa cùng bốn mùa xuân, hạ, thu, đông thành những gam màu khác nhau. Trong bài thơ mới của tác giả Nguyễn Ngọc Hưng, nắng được hóa thân thành "cô bé" với những tính cách nhí nhảnh, đáng yêu...
Gương mặt thơ: Nguyễn Ngọc Tư

Gương mặt thơ: Nguyễn Ngọc Tư

(GLO)- Tôi quen và chơi với Nguyễn Ngọc Tư đã mấy chục năm và cũng hết sức bất ngờ khi mới đây chị công bố... thơ, mà tới 2 tập liên tiếp và bán tơi tới. Thì cả nước đều biết Nguyễn Ngọc Tư là nhà văn nổi tiếng, nhất là sau khi “Cánh đồng bất tận” xuất hiện.
Thơ Lê Từ Hiển: Cỏ mây

Thơ Lê Từ Hiển: Cỏ mây

(GLO)- "Cỏ mây" của nhà thơ Lê Từ Hiển như một khúc tự tình của hoa dại, của mây trời, thỏa sức sống đời thảnh thơi nơi triền sông, cô độc trong sự ngọt ngào, hồn nhiên, ngất ngưởng...
Gương mặt thơ: Bùi Quang Thanh

Gương mặt thơ: Bùi Quang Thanh

(GLO)- Nhà thơ Bùi Quang Thanh quê Cẩm Xuyên, Hà Tĩnh, tuổi Canh Dần (1950). Năm 1971, ông là lính của Mặt trận Tây Nguyên, đã từng tham gia chiến dịch giải phóng Đăk Tô-Tân Cảnh 1972 và suýt nữa thì nằm lại giữa rừng “cánh Trung” vì sốt rét.

Thơ Ngô Thanh Vân: Hoa đắng

Thơ Ngô Thanh Vân: Hoa đắng

(GLO)- Loài hoa mang trong mình vị đắng đót nhưng vẫn căng mình tận hiến không chỉ sắc vàng rực rỡ mà còn nuôi dưỡng cho đất đỏ bazan màu mỡ. Bài thơ "Hoa đắng" của nhà thơ Ngô Thanh Vân là những lời viết đầy cảm xúc dành cho loài hoa đặc trưng của vùng đất Tây Nguyên đầy nắng và gió này.
Bày tranh Việt đoạt giải thưởng Đông Nam Á trị giá nửa tỷ đồng

Bày tranh Việt đoạt giải thưởng Đông Nam Á trị giá nửa tỷ đồng

Tác phẩm đặc sắc của 8 nghệ sĩ trẻ tài năng nhất từ cuộc thi mỹ thuật uy tín Đông Nam Á “UOB Painting of the Year 2023” được trưng bày tại triển lãm, đón khách tham quan từ sáng 23/3 tại Bảo tàng Mỹ thuật Việt Nam. Chủ nhân bức tranh được giải cao nhất mang về phần thưởng 500 triệu đồng.