Mảnh vườn nhỏ của ba

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
(GLO)- Ba đưa cả nhà vào Tây Nguyên từ đầu những năm 90 của thế kỷ trước. Mặc những lời can ngăn từ phía gia đình, họ hàng, ba vẫn quyết tâm ra đi. Ba nói, vùng nào cũng là đất nước mình, nếu sống xứng đáng thì ở đâu cũng cống hiến được. Nói rồi, ba lên cơ quan xin chuyển công tác.
Ba vẫn ước có một vườn cây ăn quả với thật nhiều loại cây để mà chăm bón, vun xới khi về già. Nghĩ vậy nên bước sang tuổi xế chiều, ba bắt tay vào làm. Chỉ sau 5-6 năm, cây ăn quả đã che kín cả mảnh vườn. Những cây mít đầu mùa mưa cho quả chín thơm lựng. Những bụi ổi xá lị mới ngang tầm tay với đã cho quả múp míp. Cây bồ quân cũng chín vào đầu hè, gọi bầy chào mào đến ríu ran tình tự. Những gốc bơ ăn Tết xong bắt đầu lấm tấm hoa vàng nhạt rụng đầy gốc. Nhãn nở hoa thơm soi dáng bên hồ, khi mưa rộ cũng là lúc ba phải dùng lưới xanh bọc kín cả cây để dèm mắt lũ chim, lũ dơi. Chôm chôm rộ quả đỏ ối. Thanh long leo lên những trụ rào, quả xếp hàng lủng lẳng. Ở gốc táo gai đằng kia, con gà trống đẹp mã đang lăng xăng bên bầy gà mái. Những hôm trời oi bức, ba cột võng dưới gốc nhãn nằm đu đưa nghe cây lá hát lời gió nắng. Ông lão hưu trí thư thái thiu thiu đi vào giấc ngủ trong tiếng gà trưa.
Từ khu vườn, ba dạy con về lợi ích của việc trồng cây, trồng người, dạy cháu rằng ăn quả nhớ người vun xới. Lâu lâu, các cháu về, ông bắc thang hái quả, cháu tíu tít cười đùa, mê tít những thứ quả ngon ngọt, đẹp mắt. Chỉ thế mà ông vui cả ngày. Ông nói sẽ lại chăm thêm mấy cây cam, cây quýt, giống mới ba đặt mua tận Nghệ An, Hòa Bình. Xứ mình đất tốt, cây gì cũng vươn lên khỏe mạnh, xanh tươi.
Ảnh minh họa (nguồn: INTERNET).
Ảnh minh họa (nguồn: INTERNET).
Mùa mưa năm đó, ba đi xa sau một cơn đau tim. Má trách ba đưa má lên đây rồi bỏ đi trước. Má hết ở với đứa này rồi nương nhà đứa khác. Mảnh vườn thiếu tay ba chăm sóc, cây trái buồn rười rượi. Má thương cây lắm, nhưng má cũng thương mình cô quạnh, neo đơn.
Hôm qua, từ nhà con gái út về, nghe mùi thơm thoang thoảng, má liền gọi điện thoại báo: “Cây sầu riêng của ba đậu được 2 quả tít trên cao, nay mới thấy nó rụng, mỗi quả 7 kg”. Má reo vui như một đứa trẻ được quà.
Tôi biết người sống và thác tuy không nhìn thấy nhau nhưng vẫn cảm nhận, thấu hiểu nhau. Tôi nghĩ ba cũng đang chăm chút cho vườn cây theo cách nào đó, dù ông không còn. Má tôi thì trầm giọng: “Má sẽ đợi sầu riêng chín thơm thật thơm để đặt lên bàn thờ ba”. Tôi nghe thấy mùi nhang trầm và mùi hương sầu riêng vấn vít nức mũi trong căn nhà ấm áp ngày mưa.
Má cũng như mảnh vườn nhỏ, chắc là đang nhớ ba nhiều lắm…
TẠ NGỌC ĐIỆP

Có thể bạn quan tâm

Thơ Hoàng Đăng Du: Mùa trôi

Thơ Hoàng Đăng Du: Mùa trôi

(GLO)- Dẫu biết rằng xuân qua hạ tới, thu tận đông tàn là quy luật của thiên nhiên nhưng sao chứng kiến những khoảnh khắc mùa nối mùa vẫn khiến tác giả Hoàng Đăng Du không khỏi cảm thấy chút nuối tiếc, hụt hẫng, bâng khuâng...
Nguyễn Thị Thanh Thúy: Chọn đi đường dài với văn chương

Nguyễn Thị Thanh Thúy: Chọn đi đường dài với văn chương

(GLO)- Được đào tạo chuyên ngành Văn học, khi ra trường lại quyết liệt theo đuổi nghề báo, sau đó “đầu quân” vào ngành Công an và bất chợt tìm thấy niềm hạnh phúc với văn chương-đó là những bước ngoặt bất ngờ trong cuộc sống của Thượng úy Nguyễn Thị Thanh Thúy (Phòng ANCT nội bộ, Công an tỉnh).

Thơ Nguyễn Ngọc Hưng: Nắng

Thơ Nguyễn Ngọc Hưng: Nắng

(GLO)- Nắng hòa cùng bốn mùa xuân, hạ, thu, đông thành những gam màu khác nhau. Trong bài thơ mới của tác giả Nguyễn Ngọc Hưng, nắng được hóa thân thành "cô bé" với những tính cách nhí nhảnh, đáng yêu...
Gương mặt thơ: Nguyễn Ngọc Tư

Gương mặt thơ: Nguyễn Ngọc Tư

(GLO)- Tôi quen và chơi với Nguyễn Ngọc Tư đã mấy chục năm và cũng hết sức bất ngờ khi mới đây chị công bố... thơ, mà tới 2 tập liên tiếp và bán tơi tới. Thì cả nước đều biết Nguyễn Ngọc Tư là nhà văn nổi tiếng, nhất là sau khi “Cánh đồng bất tận” xuất hiện.
Thơ Lê Từ Hiển: Cỏ mây

Thơ Lê Từ Hiển: Cỏ mây

(GLO)- "Cỏ mây" của nhà thơ Lê Từ Hiển như một khúc tự tình của hoa dại, của mây trời, thỏa sức sống đời thảnh thơi nơi triền sông, cô độc trong sự ngọt ngào, hồn nhiên, ngất ngưởng...
Thơ Ngô Thanh Vân: Hoa đắng

Thơ Ngô Thanh Vân: Hoa đắng

(GLO)- Loài hoa mang trong mình vị đắng đót nhưng vẫn căng mình tận hiến không chỉ sắc vàng rực rỡ mà còn nuôi dưỡng cho đất đỏ bazan màu mỡ. Bài thơ "Hoa đắng" của nhà thơ Ngô Thanh Vân là những lời viết đầy cảm xúc dành cho loài hoa đặc trưng của vùng đất Tây Nguyên đầy nắng và gió này.
Bày tranh Việt đoạt giải thưởng Đông Nam Á trị giá nửa tỷ đồng

Bày tranh Việt đoạt giải thưởng Đông Nam Á trị giá nửa tỷ đồng

Tác phẩm đặc sắc của 8 nghệ sĩ trẻ tài năng nhất từ cuộc thi mỹ thuật uy tín Đông Nam Á “UOB Painting of the Year 2023” được trưng bày tại triển lãm, đón khách tham quan từ sáng 23/3 tại Bảo tàng Mỹ thuật Việt Nam. Chủ nhân bức tranh được giải cao nhất mang về phần thưởng 500 triệu đồng.