Đồng hoa thương nhớ

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
(GLO)- Bạn muốn chạy trốn khỏi khói bụi phố thị, phòng làm việc ngột ngạt với những căng thẳng chồng chất nhưng lại không muốn đi quá xa? Bạn muốn trở lại ngày đầu tuần với phiên bản tốt hơn hay tìm về tháng ngày tuổi trẻ cùng nguồn năng lượng dồi dào, tích cực? Hãy cho phép bản thân mình vài phút nghỉ ngơi, tạm xa phố thị về với thiên nhiên.
Không khó một chút nào. Mách nhỏ nhé! Cánh đồng hoa xuyến chi nằm bên cạnh quốc lộ 14, sát bên kho xăng dầu Bắc Tây Nguyên, cách Học viện Bóng đá Hoàng Anh Gia Lai JMG khoảng 1 km về hướng Chư Sê. Đi giữa mênh mang nắng gió, bắt gặp một cánh đồng hoa trắng muốt chợt thấy lòng bồi hồi như cố nhân lâu ngày hạnh ngộ. Đắm mình trong thế giới bao la của đồng hoa, lại thấy mình hồn nhiên như cây cỏ. Để rồi, trái tim cứ thế xuyến xao, thương nhớ khi những sóng sánh mùa, vông vốc gió miết mải thổi vào thảm xuyến chi đang rưng rức, thiết tha.
Xuyến chi, loài hoa đồng nội mộc mạc, đơn sơ, mọc thành từng đám rậm rạp. Hoa không lớn, chỉ bằng đầu ngón tay, gồm nhiều cánh mỏng, trắng muốt và giữa có nhụy vàng óng, năm cánh hoa mỏng manh bung sắc trắng giữa đất trời Phố núi. Hoa không mọc đơn lẻ mà kết thành từng bụi san sát, đều tăm tắp nương tựa vào nhau mỗi khi cơn gió ngang qua. Từng vạt hoa xuyến chi cứ thế trải dài sắc trắng như tấm thảm hoa bất tận trong tiết trời tháng 7.
Cánh đồng hoa xuyến chi. Ảnh: N.T.D
Cánh đồng hoa xuyến chi. Ảnh: Nguyễn Thị Diễm
Thời tiết Phố núi lúc này tuy “ẩm ương” và khó đoán định, nhưng hầu như ngày nào cũng có vài giờ nắng đẹp nên sẽ dễ dàng có bộ hình rực rỡ cùng đồng hoa thương nhớ. Nếu không may trời đổ mưa thì ý tưởng chụp cùng những chiếc dù trong suốt cũng là một lựa chọn không tồi chút nào. Quan trọng là khi chụp “tùy cơ ứng biến” thì mới có được ảnh đẹp. Cũng có bạn sẽ phân vân, đắn đo, thắc mắc không biết cánh đồng hoa xuyến chi nở rộ vào thời điểm nào để khi ghé qua không bị thất vọng?
Thực tế thì nơi đây, do được đất trời ưu ái nên khí hậu hài hòa, mát mẻ, đất giàu dinh dưỡng giúp nở hoa quanh năm. Do vậy, ta có thể check-in bất kỳ thời gian nào trong ngày nếu muốn ngắm trọn vẹn vẻ đẹp bạt ngàn của đồng hoa và có những bức hình sống ảo “vi diệu”. Mách nhỏ là nên đi ngắm hoa vào buổi sáng sớm là đẹp nhất, lúc đó hoa vươn mình tinh khôi, trên các cánh hoa đọng sương sớm, mơn mởn. Nắng vừa lên nhẹ, không quá chói chang sẽ giúp góc ảnh sáng đẹp, không lóa. Tản bộ thong dong hít thở không khí tinh khiết sẽ thấy tâm trạng khỏe khắn hẳn ra. 
Với lấy một bông hoa xuyến chi đưa lên đầu mũi mà thưởng thức hương thơm dịu dàng, ngai ngái nhưng thẳm sâu của năm cánh trắng mỏng manh trước gió, lòng người suy ngẫm, nhắc nhớ đến triết lý sinh tồn trong cõi nhân gian. Mấy ai được sống trong vương giả như hoa lan “bậc quân tử trong các loài hoa”; mấy ai mùi thơm ngào ngạt “hương phảng phất bảy mươi dặm” như hương hoa quế; được bao nhiêu loài nồng nàn, rực rỡ như hoa hồng, cao sang, tỏa sắc về đêm như hoa quỳnh “người đẹp dưới trăng”? Song dù có là loài hoa nào chăng nữa thì cũng phải biết tự bám rễ sâu vào lòng đất rồi hít thở khí trời mà vươn lên kết nụ đơm hoa. Người cũng như hoa, hãy cứ xinh tươi, an yên tận hiến cho đời.
Theo một vài hộ dân xung quanh đây, không chỉ tấp nập khách địa phương mà cánh đồng còn chào đón rất nhiều khách tham quan. Có khách tận Đà Nẵng nghe tiếng đã lên kế hoạch chỉ để mãn nhãn cùng vẻ mảnh mai, tinh khiết của hoa, hay có đôi trẻ tỉnh xa cất công tìm đến lưu dấu bằng bộ ảnh cưới tuyệt đẹp.
Đôi chân phố thị một ngày tình cờ ngang qua cánh đồng hoa hãy chạm thật nhẹ, thật khẽ khàng những lững lờ tình tự. Để hồn nhiên sống đời hoa cỏ, nghe lòng mình rung ngân cảm xúc mơn man, ước ao gom góp nhặt những bình yên dưới chân mình.
NGUYỄN THỊ DIỄM

Có thể bạn quan tâm

Thơ Hoàng Đăng Du: Mùa trôi

Thơ Hoàng Đăng Du: Mùa trôi

(GLO)- Dẫu biết rằng xuân qua hạ tới, thu tận đông tàn là quy luật của thiên nhiên nhưng sao chứng kiến những khoảnh khắc mùa nối mùa vẫn khiến tác giả Hoàng Đăng Du không khỏi cảm thấy chút nuối tiếc, hụt hẫng, bâng khuâng...
Nguyễn Thị Thanh Thúy: Chọn đi đường dài với văn chương

Nguyễn Thị Thanh Thúy: Chọn đi đường dài với văn chương

(GLO)- Được đào tạo chuyên ngành Văn học, khi ra trường lại quyết liệt theo đuổi nghề báo, sau đó “đầu quân” vào ngành Công an và bất chợt tìm thấy niềm hạnh phúc với văn chương-đó là những bước ngoặt bất ngờ trong cuộc sống của Thượng úy Nguyễn Thị Thanh Thúy (Phòng ANCT nội bộ, Công an tỉnh).

Thơ Nguyễn Ngọc Hưng: Nắng

Thơ Nguyễn Ngọc Hưng: Nắng

(GLO)- Nắng hòa cùng bốn mùa xuân, hạ, thu, đông thành những gam màu khác nhau. Trong bài thơ mới của tác giả Nguyễn Ngọc Hưng, nắng được hóa thân thành "cô bé" với những tính cách nhí nhảnh, đáng yêu...
Gương mặt thơ: Nguyễn Ngọc Tư

Gương mặt thơ: Nguyễn Ngọc Tư

(GLO)- Tôi quen và chơi với Nguyễn Ngọc Tư đã mấy chục năm và cũng hết sức bất ngờ khi mới đây chị công bố... thơ, mà tới 2 tập liên tiếp và bán tơi tới. Thì cả nước đều biết Nguyễn Ngọc Tư là nhà văn nổi tiếng, nhất là sau khi “Cánh đồng bất tận” xuất hiện.
Thơ Lê Từ Hiển: Cỏ mây

Thơ Lê Từ Hiển: Cỏ mây

(GLO)- "Cỏ mây" của nhà thơ Lê Từ Hiển như một khúc tự tình của hoa dại, của mây trời, thỏa sức sống đời thảnh thơi nơi triền sông, cô độc trong sự ngọt ngào, hồn nhiên, ngất ngưởng...
Thơ Ngô Thanh Vân: Hoa đắng

Thơ Ngô Thanh Vân: Hoa đắng

(GLO)- Loài hoa mang trong mình vị đắng đót nhưng vẫn căng mình tận hiến không chỉ sắc vàng rực rỡ mà còn nuôi dưỡng cho đất đỏ bazan màu mỡ. Bài thơ "Hoa đắng" của nhà thơ Ngô Thanh Vân là những lời viết đầy cảm xúc dành cho loài hoa đặc trưng của vùng đất Tây Nguyên đầy nắng và gió này.
Bày tranh Việt đoạt giải thưởng Đông Nam Á trị giá nửa tỷ đồng

Bày tranh Việt đoạt giải thưởng Đông Nam Á trị giá nửa tỷ đồng

Tác phẩm đặc sắc của 8 nghệ sĩ trẻ tài năng nhất từ cuộc thi mỹ thuật uy tín Đông Nam Á “UOB Painting of the Year 2023” được trưng bày tại triển lãm, đón khách tham quan từ sáng 23/3 tại Bảo tàng Mỹ thuật Việt Nam. Chủ nhân bức tranh được giải cao nhất mang về phần thưởng 500 triệu đồng.