Ấm lòng sợi chỉ lá thơm

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
(GLO)- Khu vườn nhà ngoại ngày ấy rộng lắm nhưng tôi chẳng thích. Vì không có cây nào để vừa đánh đu vắt vẻo vừa hái quả mà xơi liền như xoài, ổi, mận, me. Có vài chục cây mít cao to, bóng trùm cả sau vườn nhưng bọn trẻ chúng tôi không chơi dưới bóng mát được, bởi ở đó ngoại trồng thơm (dứa) kín hết đất. Còn xung quanh vườn là hàng rào thơm tàu dày đặc. Đấy! Toàn những thứ có gai nhọn hoắt, đụng vào là rách da rách thịt!  
Dù sao tôi cũng có chút cảm tình với loài thơm vì đến mùa quả chín ăn được ít hôm. Có lần, ngoại hái quả xong, tôi vác dao phát trụi lủi một vùng để có sân bắn bi, đánh đáo. Bà nhìn mớ lá thơm bị băm nham nhở mà thở dài: “Con gom lại hết một chỗ cho bà”. Tôi nghĩ bà dùng làm chất đốt nên đáp gọn lỏn: “Để vậy mau khô hơn bà ạ!” rồi vù đi chơi.
Một hôm thấy bà cầm mảnh sành cặm cụi cào lên những lá thơm, tôi tò mò: “Để làm gì vậy ngoại?”. Ngoại bảo: “Không áo quần nào chịu nổi với con cả, may mà có nó làm chỉ”. À! Thì ra sợi chỉ mà tôi thường xỏ kim cho bà là lấy từ những chiếc lá thơm này! Bà tỉ mẩn cào cho sạch phần cơm của lá, sợi chỉ lộ ra, trắng muốt. Bà dùng để may vá, thêu thùa, chằm nón, trông nó mỏng manh mà chắc lắm!
Còn đối với loài thơm tàu, tôi rất ghét! Không phải vì không cho trái ăn mà vì nó hay làm da tôi trầy xước. Khiếp nhất là lần chui vào vườn nhà hàng xóm hái ổi, bị con chó vện hung dữ lao ra đuổi rất gắt. Tôi bươn qua hàng rào thơm tàu, bị gai đâm đau nhức. Mũi gai có chất độc, lại bị đâm nhiều vết nên sốt. Ngoại bảo tôi nằm võng và lấy thuốc đỏ bôi lên mấy vết thương để không bị mưng mủ. Sau đó, bà lấy khăn ướt chườm trán cho.
Minh họa: KIM HƯƠNG
Minh họa: KIM HƯƠNG
Tôi nằm trên võng đong đưa, nghe bà nói như có cảm giác tại bà mà cháu mới đau. Thơm tàu này do bà trồng nhưng không phải để rào mà để lấy lá. Lấy lá làm gì hở bà? Ngoại mắng: “Cha mầy, cái võng con đang nằm làm bằng thơm tàu đấy!”. Tôi nhổm dậy, trố mắt nhìn cái võng trắng phau, mượt mà, êm ái: nó được làm từ những chiếc lá đầy gai sắc và có độc ư? Rồi bà kể cách làm một cái võng thơm tàu, công phu lắm. Đầu tiên là cắt lá đem ngâm nước khoảng hơn mươi ngày cho phần thịt lá rữa hết, rồi vớt lên, dùng mảnh sành hoặc mảnh sọ dừa cạo sạch lớp nhớt để lấy sợi tơ. Đem tơ giặt, phơi nắng cho thật khô rồi mới đan võng. Êm và rất bền! Bà chỉ cái võng tôi đang nằm: “Nó một tuổi với má con đó”. Trời, hơn 40 năm! Tôi nhìn những sợi tơ như tóc bà bạc trắng, lòng ấm áp, quên hẳn đau nhức.
Ngày nay, võng thơm tàu ít người đan, nó đã đi vào trong ký ức của đời sống sinh hoạt người dân quê. Còn những sợi chỉ thơm đã trở thành chất liệu vải được chú ý bởi tính ứng dụng cao, thân thiện với môi trường, phù hợp với xu hướng thời trang hiện đại.
PHAN VĂN THIÊN

Có thể bạn quan tâm

Thơ Đào An Duyên: Ghi ở Đền Hùng

Thơ Đào An Duyên: Ghi ở Đền Hùng

(GLO)- 

Cảnh vật trên đỉnh Nghĩa Lĩnh cũ xưa như nghìn năm vẫn thế. Tác giả như lạc về nghìn xưa ấy và cảm nhận được bước luân chuyển vần vũ của thời gian. Vật đổi sao dời, chỉ có những buổi chiều nơi đây luôn mãi trong xanh…

Thiết chế văn hóa cộng đồng

Thiết chế văn hóa cộng đồng

Từ giữa tháng 3.2024, dù chỉ mới hoạt động thử nghiệm, chưa hoàn thiện bàn giao, nhưng nhiều người vẫn chờ đợi suốt nhiều giờ để chờ xem nhạc nước tại quảng trường 29.3 (đường 2.9, Q.Hải Châu, TP.Đà Nẵng).
Thơ Nguyễn Tấn Hỷ: Hoàng hôn

Thơ Nguyễn Tấn Hỷ: Hoàng hôn

(GLO)- "Hoàng hôn" của nhà thơ Nguyễn Tấn Hỷ là tác phẩm nhiều cảm xúc trước bóng chiều hoàng hôn. Trong tia nắng le lói cuối ngày, những cánh chim mải miết tìm về tổ ấm, những đôi chân lam lũ mải miết về nhà...
Gương mặt thơ: Hoàng Vũ Thuật

Gương mặt thơ: Hoàng Vũ Thuật

(GLO)- Hoàng Vũ Thuật thuộc thế hệ nhà thơ đàn anh của tôi, cùng lứa với các tài hoa như Nguyễn Trọng Tạo, Nguyễn Khắc Thạch, Thạch Quỳ... ở miền Trung. Dẫu lớn tuổi nhưng ông luôn có ý thức tìm tòi, cách tân thơ cả hình thức và nội dung.
Thơ Nguyễn Ngọc Hưng: Nắng

Thơ Nguyễn Ngọc Hưng: Nắng

(GLO)- Nắng hòa cùng bốn mùa xuân, hạ, thu, đông thành những gam màu khác nhau. Trong bài thơ mới của tác giả Nguyễn Ngọc Hưng, nắng được hóa thân thành "cô bé" với những tính cách nhí nhảnh, đáng yêu...
Gương mặt thơ: Nguyễn Ngọc Tư

Gương mặt thơ: Nguyễn Ngọc Tư

(GLO)- Tôi quen và chơi với Nguyễn Ngọc Tư đã mấy chục năm và cũng hết sức bất ngờ khi mới đây chị công bố... thơ, mà tới 2 tập liên tiếp và bán tơi tới. Thì cả nước đều biết Nguyễn Ngọc Tư là nhà văn nổi tiếng, nhất là sau khi “Cánh đồng bất tận” xuất hiện.
Thơ Lê Từ Hiển: Cỏ mây

Thơ Lê Từ Hiển: Cỏ mây

(GLO)- "Cỏ mây" của nhà thơ Lê Từ Hiển như một khúc tự tình của hoa dại, của mây trời, thỏa sức sống đời thảnh thơi nơi triền sông, cô độc trong sự ngọt ngào, hồn nhiên, ngất ngưởng...
Gương mặt thơ: Bùi Quang Thanh

Gương mặt thơ: Bùi Quang Thanh

(GLO)- Nhà thơ Bùi Quang Thanh quê Cẩm Xuyên, Hà Tĩnh, tuổi Canh Dần (1950). Năm 1971, ông là lính của Mặt trận Tây Nguyên, đã từng tham gia chiến dịch giải phóng Đăk Tô-Tân Cảnh 1972 và suýt nữa thì nằm lại giữa rừng “cánh Trung” vì sốt rét.