Đi trong hương lúa

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
(GLO)- Những ngày này, Krông Pa đang mùa lúa chín. Hương thơm dìu dịu lan tỏa khắp nơi. Đi trong hương lúa, tôi thảnh thơi chiêm ngắm cánh đồng bát ngát với những mảng màu khác nhau. Màu xanh của lúa đương kỳ ngậm sữa, màu vàng tươi của lúa sắp chín và màu vàng sậm của đám ruộng mà chỉ nay mai là có thể gặt được. Những bông lúa chắc hạt ngả đầu vào nhau yên lành trong buổi sớm mai gió nhẹ.
Giữa cánh đồng, thỉnh thoảng xuất hiện những chòi rẫy mái tôn xinh xắn được dựng theo kiểu nhà sàn. Đây là nơi cất nông cụ và cũng là chỗ để bà con nông dân nghỉ ngơi giữa buổi làm đồng. Tôi dừng chân bên bờ ruộng, mê mải nhìn theo đôi cánh chuồn chuồn ớt dập dìu bên lối cỏ. Cạnh đó, thấp thoáng những khóm hoa xuyến chi cuối mùa. Dưới nắng mai, có bông còn giữ được vẻ xinh tươi với cánh trắng nhụy vàng nhưng phần lớn đã xòe tung những sợi hoa li ti khô cong, ủ mình chờ mùa mưa tới.
Ảnh minh họa.
Ảnh minh họa.
Giữa thênh thang đồng lúa, bất chợt lao xao tiếng vỗ cánh của đàn cò. Cái giống cò rất tinh, chỉ cần thấy bóng người là vỗ cánh bay xa. Con nọ nối tiếp con kia rồi mất hút nơi chân ruộng khiến tôi chỉ kịp đưa mắt lướt theo những đôi cánh trắng chấp chới giữa thảm lúa vàng tươi. Nhìn đàn cò bay lượn, lại thấy quê mình yên bình biết bao!
Mới đó mà nắng đã trải khắp không gian một màu vàng dịu mát. Trên cánh đồng, đây đó đã thấp thoáng đôi người đi thăm ruộng. Tôi bắt gặp hình ảnh quen thuộc của người mẹ Jrai lưng mang gùi cặm cụi tháo nước vào đám ruộng nhà mình. Xa xa, một cô gái cắt cỏ bờ đang cuộn cỏ bỏ vào bao mang về cho bò ăn. Tiết trời tháng 4, nắng đều thuận lợi cho lúa chín vàng bông, cho người nông dân thu hoạch mùa màng. Chỉ ít ngày nữa thôi, một mùa gặt mới sẽ bắt đầu. Đi trong hương lúa, tôi như nghe được những tiếng thì thầm bất tận của mùa vàng.
MAI HƯƠNG 

Có thể bạn quan tâm

Thơ Phùng Sơn: Biển nhớ

Thơ Phùng Sơn: Biển nhớ

(GLO)- Những cảm xúc dạt dào như con sóng được tác giả Phùng Sơn thể hiện trong bài thơ "Biển nhớ". Trước mênh mông của biển, sóng vô tình vỗ bờ rồi lại mải miết trôi xa, để lại một nỗi ngóng trông, mong chờ, nhung nhớ...

Văn hóa báo chí thời đại số

Văn hóa báo chí thời đại số

Từ điểm khởi đầu những năm 1925 cho đến ngày đất nước thống nhất năm 1975, nền báo chí cách mạng Việt Nam đã đi qua nhiều giai đoạn lịch sử vinh quang, viết nên bao câu chuyện anh hùng của một dân tộc anh hùng.
Độc đáo nghệ thuật 'thủ ấn họa'

Độc đáo nghệ thuật 'thủ ấn họa'

Là người con của quê hương Kinh Bắc, bị cuốn hút bởi những hình ảnh mộc mạc, bình dị và rất đỗi thân quen qua những bản khắc gỗ tranh Đông Hồ, khi bén duyên với hội họa, họa sĩ Tú Duyên đã mày mò tìm hiểu và sáng tạo ra kỹ thuật thủ ấn họa.