Nơi đâu chỉ đến một lần…

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
(GLO)- Ngày còn nhỏ, tôi biết đến Gia Lai qua lời kể của chú tôi, khi ấy là công nhân của Công ty Cà phê 331. Nhiều hôm, sau khi học bài xong, tôi nán lại bên bàn học viết thư gửi chú. Sau mỗi lần gửi thư đi là tôi lại thấp thỏm chờ hồi âm để nghe chú kể về nơi chú đang sống. Thi thoảng trong thư chú còn gửi kèm những tấm ảnh hồ Diên Hồng, Biển Hồ hay bức ảnh người mẹ địu con đeo gùi xuống chợ… khiến tôi tò mò muốn khám phá Gia Lai quá đỗi.
Minh họa: KIM HƯƠNG
Minh họa: KIM HƯƠNG
Gia Lai trong tưởng tượng của tôi là một nơi đầy kỳ bí, nơi có những cánh rừng tít tắp nhìn đến mỏi mắt, đêm xuống thú rừng lạc bầy nhầm đường xuống tận phố… Tôi ngây ngô hỏi chú “Người ta đi lại bằng voi phải không chú?”. Chú cười: “Ừ, lên đây với chú mà xem voi!”.       
Mãi cho đến khi tốt nghiệp đại học, tôi mới được ba mẹ đồng ý cho lên Gia Lai chơi thăm chú. Nói là thăm chú nhưng thực ra đó chỉ là cái cớ để tôi được đi chơi, được khám phá miền đất mà trong trí tưởng tượng của tôi là nơi có nhiều lắm những điều để chiêm nghiệm.
Thế rồi, tôi nào chỉ đến Gia Lai một lần rồi về! Tôi gắn bó với mảnh đất này đến giờ. Gia Lai đã thực sự trở thành quê hương thứ hai của tôi khi tôi có thêm gia đình nhỏ của riêng mình. Nơi này đã cưu mang tôi ngót cũng 10 năm có lẻ. Và lạ là, cứ đi đâu vài ngày thôi lại muốn về. Bạn bè tôi bảo “Ở đó có gì mà mày phải tha thiết thế. Mùa mưa thì lầy lội, mùa nắng thì bụi đỏ mịt lối!”. Vì bạn chỉ đến chơi mà chưa thực sự sống nơi đây chăng. Với những người đã gắn kết cuộc đời mình với vùng đất cao nguyên này thì dường như cái màu đỏ ngầu của đất đỏ bazan là thứ không thể thiếu. Ấy là sự sống, là nguồn dưỡng chất cho cây kết trái, là nơi dung dưỡng, nâng đỡ bao phận đời. Đến cả giọt mồ hôi của bà của mẹ, của cả nụ cười con trẻ cũng lấm màu đất đỏ, sao chẳng yêu cho được!
Hồi tôi mới lên Gia Lai, mới đầu mẹ nhất quyết không đồng ý để tôi ở lại đây làm việc. Có lẽ vì trước đó mẹ chưa bao giờ đến Tây Nguyên và trong tưởng tượng của mẹ vẫn còn đâu đó những câu chuyện về việc bùa ngải, thú dữ. Tôi thuyết phục bằng cách gửi cho mẹ xem bức hình về thành phố với những ngôi nhà cao tầng khang trang và cả cánh đồng xanh mướt hiền hòa... Dần dà mẹ cũng xuôi theo.
Tôi sống ở phố nhưng mỗi khi có dịp cả nhà tôi thường ngược về vùng thôn dã. Tôi thả chân trần dắt con dọc theo những hàng hồ tiêu mùa quả chín. Màu đỏ quả chín hòa lẫn trong màu xanh của lá dưới cái nắng trong vắt của trời xuân, xen lẫn là đôi chú bướm vàng chấp chới ẩn hiện. Thả lỏng người, tôi hít những hơi thở thật sâu như để bao nhiêu hương hoa, tinh túy của cái đẹp sẽ căng phồng nơi lồng ngực mình. Vườn quê không khói bụi, không chen chúc chật chội, cũng không vội vàng tiếng mẹ giục con mỗi sáng cho kịp giờ, mùi của gió như gom đủ thứ mùi thơm của cây trái, hoa lá, đất cỏ… Tôi cứ thế chậm rãi thưởng thức mùi gió hiền nơi vườn quê. 
Gia Lai mùa này đẹp lắm! Nắng như vén bầu trời cao và xanh thêm. Loài bướm vàng bắt đầu chấp chới trên những bông hoa dại. Chút nữa thôi, những con ong cần mẫn trên cánh hoa sẽ góp mật cho đời, những chú bướm vàng bay thành đàn chấp chới dưới cái nắng xuân dịu dàng… Đó là dịp tuyệt vời cho những ai đến Tây Nguyên để trải nghiệm, thưởng thức cái đẹp của vùng đất này. Tây Nguyên là thế! Gia Lai là thế! Luôn dịu dàng và rất đỗi cuốn hút...
PHÚC AN

Có thể bạn quan tâm

Thơ Đào An Duyên: Ghi ở Đền Hùng

Thơ Đào An Duyên: Ghi ở Đền Hùng

(GLO)- 

Cảnh vật trên đỉnh Nghĩa Lĩnh cũ xưa như nghìn năm vẫn thế. Tác giả như lạc về nghìn xưa ấy và cảm nhận được bước luân chuyển vần vũ của thời gian. Vật đổi sao dời, chỉ có những buổi chiều nơi đây luôn mãi trong xanh…

Thiết chế văn hóa cộng đồng

Thiết chế văn hóa cộng đồng

Từ giữa tháng 3.2024, dù chỉ mới hoạt động thử nghiệm, chưa hoàn thiện bàn giao, nhưng nhiều người vẫn chờ đợi suốt nhiều giờ để chờ xem nhạc nước tại quảng trường 29.3 (đường 2.9, Q.Hải Châu, TP.Đà Nẵng).
Thơ Nguyễn Tấn Hỷ: Hoàng hôn

Thơ Nguyễn Tấn Hỷ: Hoàng hôn

(GLO)- "Hoàng hôn" của nhà thơ Nguyễn Tấn Hỷ là tác phẩm nhiều cảm xúc trước bóng chiều hoàng hôn. Trong tia nắng le lói cuối ngày, những cánh chim mải miết tìm về tổ ấm, những đôi chân lam lũ mải miết về nhà...
Gương mặt thơ: Hoàng Vũ Thuật

Gương mặt thơ: Hoàng Vũ Thuật

(GLO)- Hoàng Vũ Thuật thuộc thế hệ nhà thơ đàn anh của tôi, cùng lứa với các tài hoa như Nguyễn Trọng Tạo, Nguyễn Khắc Thạch, Thạch Quỳ... ở miền Trung. Dẫu lớn tuổi nhưng ông luôn có ý thức tìm tòi, cách tân thơ cả hình thức và nội dung.
Thơ Nguyễn Ngọc Hưng: Nắng

Thơ Nguyễn Ngọc Hưng: Nắng

(GLO)- Nắng hòa cùng bốn mùa xuân, hạ, thu, đông thành những gam màu khác nhau. Trong bài thơ mới của tác giả Nguyễn Ngọc Hưng, nắng được hóa thân thành "cô bé" với những tính cách nhí nhảnh, đáng yêu...
Gương mặt thơ: Nguyễn Ngọc Tư

Gương mặt thơ: Nguyễn Ngọc Tư

(GLO)- Tôi quen và chơi với Nguyễn Ngọc Tư đã mấy chục năm và cũng hết sức bất ngờ khi mới đây chị công bố... thơ, mà tới 2 tập liên tiếp và bán tơi tới. Thì cả nước đều biết Nguyễn Ngọc Tư là nhà văn nổi tiếng, nhất là sau khi “Cánh đồng bất tận” xuất hiện.
Thơ Lê Từ Hiển: Cỏ mây

Thơ Lê Từ Hiển: Cỏ mây

(GLO)- "Cỏ mây" của nhà thơ Lê Từ Hiển như một khúc tự tình của hoa dại, của mây trời, thỏa sức sống đời thảnh thơi nơi triền sông, cô độc trong sự ngọt ngào, hồn nhiên, ngất ngưởng...
Gương mặt thơ: Bùi Quang Thanh

Gương mặt thơ: Bùi Quang Thanh

(GLO)- Nhà thơ Bùi Quang Thanh quê Cẩm Xuyên, Hà Tĩnh, tuổi Canh Dần (1950). Năm 1971, ông là lính của Mặt trận Tây Nguyên, đã từng tham gia chiến dịch giải phóng Đăk Tô-Tân Cảnh 1972 và suýt nữa thì nằm lại giữa rừng “cánh Trung” vì sốt rét.