Tạp bút: Sáng xuân

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
(GLO)- Mùa xuân. Trên những thửa ruộng, lúa vừa bắt mùi bùn, xanh rì ngấp nghé thì con gái. Gió mơn man tạo thành những gợn sóng xanh mướt mát lòng thung. Bầy sẻ nâu lích rích gọi nhau trên đồng. Nắng vàng như mật, ấm áp. Nơi bờ rào, các dây leo trổ hoa vàng, hoa tím… tươi xinh. Mùa này, theo chân người nông dân ra đồng, lên rẫy, cảm nhận hương lúa non, hương hoa cà phê len lỏi vào từng thớ vải trên vai áo bạc màu, quyện vào mái tóc thiếu nữ. Chút lãng mạn thoảng nhẹ dù trong lòng mỗi người vẫn gợn những lo toan…
Tôi thích những sáng sớm mùa xuân. Dậy sớm mở cửa, bước ra vườn, không gian như còn lặng yên sau giấc ngủ ngon đêm qua. Con đường vắng, yên bình, những giọt sương chưa vội tan đi còn xếp hàng trên những nụ hoa. Bầu trời mơ hồ như sương khói bảng lảng trên tán cây pơ lang hoa đỏ rực rỡ hay trên những ngọn xoài, ngọn bơ hoa trắng ngà nở rộ. Một chút se lạnh mơn man trên da thịt. Bắt gặp những tia nắng đầu tiên chiếu qua làn sương mỏng, khiến mùa xuân lung linh đến lạ.
 Minh họa: Kim Hương
Minh họa: Kim Hương
Mùa xuân, mùa của hội ngộ, của sự trở về. Không phải bỗng dưng mà mùa xuân luôn được người người chờ mong, dẫu biết rằng xuân đi rồi xuân sẽ trở lại. Không ai mời nhưng các loài chim, loài hoa đều nhận lời dự tiệc một cách vô điều kiện. Bữa tiệc mùa xuân. Những cánh chim chao liệng đầy sức sống, những loài hoa đua sắc, những chiếc lá đồng loạt khoe chiếc áo non xanh ăm ắp nhựa sống… Phải chăng, mùa xuân chính là tấm thiệp mời cho vạn vật không hẹn mà cùng về?
Ngắm nhìn bầu trời một sáng mùa xuân càng thêm yêu sự tĩnh lặng. Thảng hoặc, trên bầu trời xanh trong bỗng xuất hiện một vài cánh chim chao liệng. Đôi mắt tôi hút về phía ấy, dõi theo từng động tác đập cánh của chú chim nhỏ, tự phân vân với câu hỏi đó là loài chim gì? Ước chi được nghe tiếng hót của nó… Nhưng thôi, tự bằng lòng với câu trả lời: Có lẽ đó là cánh chim vì mùa xuân mà trở về.     
Cuộc sống với muôn mối bộn bề làm cho bước chân tôi luôn vội vàng, nhưng sáng xuân này đã níu lòng tôi lại. Bỏ mặc những muộn phiền, ồn ào ngoài kia, tôi tự thưởng cho mình một sáng bình yên vẹn tròn, ngồi thưởng thức một tách trà nóng thơm nồng hương thảo mộc, ngắm những nụ mai trước nhà và chồi biếc lách dần ra khỏi lớp vỏ nâu, thả hồn theo khúc nhạc êm ái của mùa xuân mà thấy lòng an yên đến lạ. Rồi lòng lại không thôi ước ao, ước cho thêm nhiều sáng xuân tươi đẹp, dịu hiền như thế, đến với tôi và với mọi người, mọi nhà.
 TRẦN HỒNG VÂN

Có thể bạn quan tâm

Thơ Phùng Sơn: Biển nhớ

Thơ Phùng Sơn: Biển nhớ

(GLO)- Những cảm xúc dạt dào như con sóng được tác giả Phùng Sơn thể hiện trong bài thơ "Biển nhớ". Trước mênh mông của biển, sóng vô tình vỗ bờ rồi lại mải miết trôi xa, để lại một nỗi ngóng trông, mong chờ, nhung nhớ...

Văn hóa báo chí thời đại số

Văn hóa báo chí thời đại số

Từ điểm khởi đầu những năm 1925 cho đến ngày đất nước thống nhất năm 1975, nền báo chí cách mạng Việt Nam đã đi qua nhiều giai đoạn lịch sử vinh quang, viết nên bao câu chuyện anh hùng của một dân tộc anh hùng.
Độc đáo nghệ thuật 'thủ ấn họa'

Độc đáo nghệ thuật 'thủ ấn họa'

Là người con của quê hương Kinh Bắc, bị cuốn hút bởi những hình ảnh mộc mạc, bình dị và rất đỗi thân quen qua những bản khắc gỗ tranh Đông Hồ, khi bén duyên với hội họa, họa sĩ Tú Duyên đã mày mò tìm hiểu và sáng tạo ra kỹ thuật thủ ấn họa.