Mùa mây giăng núi

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
(GLO)- Quê tôi là một thung lũng nằm ven bờ sông Ba, núi bao bọc bốn bề. Chỉ cần ra khỏi thị trấn khoảng vài cây số thì nhìn phía nào cũng thấy núi. Những dãy núi thấp xanh xanh từ bao đời nay đã trở nên thân thuộc với mỗi người dân nơi đây. Mùa đông đến cũng là lúc mây giăng núi, đem lại những vẻ đẹp riêng của một miền quê yên bình.
  Minh họa. Ảnh: huyền trang
Minh họa: Huyền Trang
Vào ngày cuối tuần, tôi thường chở theo con gái nhỏ cùng đến trường nơi tôi công tác. Sau trận mưa đêm, sương mù phủ khắp các nẻo đường. Tôi cảm nhận rất rõ hơi sương phả vào mặt, mi mắt nằng nặng những hạt ngọc li ti của trời, nghe hơi thở mùa đông ngai ngái giữa đường quê. Thời khắc sớm mai qua nhanh như vòng quay của kim phút trên đồng hồ thời gian. Chỉ một lúc sau, ánh sáng của mặt trời làm hơi sương tan mau. Giữa con đường quang đãng, một bên là ruộng lúa đã thu hoạch xong, một bên là cánh đồng mì xanh mát, bỗng dãy núi hiện ra trước mặt. Trong sớm mai êm dịu, đỉnh núi như còn đang say giấc, ẩn mình trong chiếc chăn mây trắng bồng bềnh, êm ái. Xung quanh là những dãy núi thấp, lượn sóng hình lưng ngựa được choàng thêm chiếc khăn voan khổng lồ dệt bằng bông mây hờ hững vắt ngang. Những tia nắng mai dịu dàng chiếu xuống làm dải khăn trở nên trong vắt, vương đầy hơi bụi thủy tinh. Nhìn cảnh ấy, con gái tôi chợt thốt lên: “Mẹ ơi, cứ như núi ở trên trời ấy nhỉ!”.
Chúng tôi đi chầm chậm qua những con đường bê tông phẳng lì. Tôi dừng hẳn xe lại khi chợt thấy đàn cò bay qua rẫy mì rồi đậu lên cây điều phía xa mà sau lưng nó lại là dãy núi mây mù bao phủ. Sắc trắng của cánh cò điệp cùng màu trắng của dải mây giữa trập trùng màu xanh cây lá khiến ta như lạc vào tiên cảnh. Cô gái nhỏ ngây người đứng nhìn đàn cò. Không gian tĩnh lặng nghe rõ cả tiếng dế kêu riu riu dưới chân và tiếng chim bay ngang qua trước mặt. Khung cảnh đầy vẻ thi vị của một sớm mùa đông yên bình.
Đến giữa trưa, khi mặt trời đã đứng bóng, mẹ con tôi lại theo đường cũ về nhà. Lúc này, những dải mây đã rời xa núi chạy tít lên trời cao. Mây trắng thả từng cụm bông nổi bật giữa bầu trời xanh vòi vọi. Dãy núi trở lại màu xanh nguyên thủy. Chúng tôi lại một lần nữa ngắm núi để thấy sự diệu kỳ của nắng. Những vạt nắng khác nhau xuất hiện trên cùng một dãy núi. Có vạt nắng vàng tươi, soi tỏ từng nhành cây, ngọn cỏ. Lại có những bóng nắng co cụm thành từng đám sẫm màu rải rác khắp sườn núi. Cái nắng ấm đầu đông hong khô những chùm hoa muồng vàng, đem lại cảm giác tươi mới. Đường về nhà không còn thấy xa nữa.
Đi qua những ngày mây giăng núi mới thấy yêu hơn những khoảnh khắc đẹp của đất trời, vạn vật. Thiên nhiên bao la, diệu kỳ nuôi dưỡng tâm hồn ta thư thái, khiến ta có động lực vượt qua những trở ngại đời thường. Và những dãy núi giăng mây cứ trở đi trở lại trong tâm trí tôi. Đó mãi là hình ảnh đẹp đẽ của quê hương yêu dấu.
MAI HƯƠNG

Có thể bạn quan tâm

Thơ Hoàng Đăng Du: Mùa trôi

Thơ Hoàng Đăng Du: Mùa trôi

(GLO)- Dẫu biết rằng xuân qua hạ tới, thu tận đông tàn là quy luật của thiên nhiên nhưng sao chứng kiến những khoảnh khắc mùa nối mùa vẫn khiến tác giả Hoàng Đăng Du không khỏi cảm thấy chút nuối tiếc, hụt hẫng, bâng khuâng...
Nguyễn Thị Thanh Thúy: Chọn đi đường dài với văn chương

Nguyễn Thị Thanh Thúy: Chọn đi đường dài với văn chương

(GLO)- Được đào tạo chuyên ngành Văn học, khi ra trường lại quyết liệt theo đuổi nghề báo, sau đó “đầu quân” vào ngành Công an và bất chợt tìm thấy niềm hạnh phúc với văn chương-đó là những bước ngoặt bất ngờ trong cuộc sống của Thượng úy Nguyễn Thị Thanh Thúy (Phòng ANCT nội bộ, Công an tỉnh).

Thơ Nguyễn Ngọc Hưng: Nắng

Thơ Nguyễn Ngọc Hưng: Nắng

(GLO)- Nắng hòa cùng bốn mùa xuân, hạ, thu, đông thành những gam màu khác nhau. Trong bài thơ mới của tác giả Nguyễn Ngọc Hưng, nắng được hóa thân thành "cô bé" với những tính cách nhí nhảnh, đáng yêu...
Gương mặt thơ: Nguyễn Ngọc Tư

Gương mặt thơ: Nguyễn Ngọc Tư

(GLO)- Tôi quen và chơi với Nguyễn Ngọc Tư đã mấy chục năm và cũng hết sức bất ngờ khi mới đây chị công bố... thơ, mà tới 2 tập liên tiếp và bán tơi tới. Thì cả nước đều biết Nguyễn Ngọc Tư là nhà văn nổi tiếng, nhất là sau khi “Cánh đồng bất tận” xuất hiện.
Thơ Lê Từ Hiển: Cỏ mây

Thơ Lê Từ Hiển: Cỏ mây

(GLO)- "Cỏ mây" của nhà thơ Lê Từ Hiển như một khúc tự tình của hoa dại, của mây trời, thỏa sức sống đời thảnh thơi nơi triền sông, cô độc trong sự ngọt ngào, hồn nhiên, ngất ngưởng...
Thơ Ngô Thanh Vân: Hoa đắng

Thơ Ngô Thanh Vân: Hoa đắng

(GLO)- Loài hoa mang trong mình vị đắng đót nhưng vẫn căng mình tận hiến không chỉ sắc vàng rực rỡ mà còn nuôi dưỡng cho đất đỏ bazan màu mỡ. Bài thơ "Hoa đắng" của nhà thơ Ngô Thanh Vân là những lời viết đầy cảm xúc dành cho loài hoa đặc trưng của vùng đất Tây Nguyên đầy nắng và gió này.
Bày tranh Việt đoạt giải thưởng Đông Nam Á trị giá nửa tỷ đồng

Bày tranh Việt đoạt giải thưởng Đông Nam Á trị giá nửa tỷ đồng

Tác phẩm đặc sắc của 8 nghệ sĩ trẻ tài năng nhất từ cuộc thi mỹ thuật uy tín Đông Nam Á “UOB Painting of the Year 2023” được trưng bày tại triển lãm, đón khách tham quan từ sáng 23/3 tại Bảo tàng Mỹ thuật Việt Nam. Chủ nhân bức tranh được giải cao nhất mang về phần thưởng 500 triệu đồng.