Ngọt bùi ký ức tuổi thơ

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
(GLO)- Chiều tan sở về ngang góc phố, nghe trong gió đưa đâu đây mùi thơm của khoai nướng, lòng bỗng gợn lên những nôn nao lạ thường. Vị ngọt bùi, thơm lừng của những củ khoai lang nướng nơi góc phố chợt khiến ta quay quắt nhớ về những kỷ niệm của ngày cũ. Phút chốc nhận ra mình đã quên mất một thức quà dân dã từng là tuổi thơ.
Ảnh internet
Ảnh internet
Một tối mùa đông, hơi sương phảng phất dưới những ngọn đèn vàng, phía dưới có hàng me đang rũ mình trong gió. Đi từ đầu phố đã nghe thoang thoảng mùi khoai lang nướng ở cuối đường, khiến ai ngang qua cũng phải buông một câu xuýt xoa và nhiều khi vì không kìm lòng được mà dừng xe lại mua đôi ba củ mang về. Giữa tiết trời se lạnh mùa đông, hơi nóng từ những gánh hàng khoai nướng tỏa ra ấm áp lạ thường. Dăm ba chiếc ghế con, thêm ly trà nóng và không thể thiếu đĩa khoai lang nướng thơm lừng, nóng hổi. Ngồi trò chuyện rôm rả, tay xoa xoa củ khoai nóng rẫy vừa nướng tới rồi bẻ đôi để tận hưởng vị ngọt bùi, thật không có thú vui nào bằng.
Cảm nhận từ nơi đầu lưỡi vô tình vẽ nên một ký ức về những ngày thơ ấu, thuở còn xách dép chạy trên đồng, hễ thấy nơi nào có ngọn khói là chạy tới để nướng khoai. Khoai lang nướng một thời đã là món ngon mà đám trẻ thường tụm năm tụm ba để tranh nhau từng củ thơm nức. Khoai lang là thứ dễ trồng. Hầu như thời đó nhà nào cũng có vài luống. Khoai Lệ Cần vàng ươm, khoai trắng, khoai tím… mỗi loại có hương vị riêng nhưng đều có vị ngọt bùi của tuổi thơ.
Những ngày mùa đã xa, khi cánh đồng trơ trọi mấy gốc rạ còn sót lại sau vụ gặt, trẻ con lại được dịp ăn khoai nướng. Đám lửa đốt rơm rạ cháy bùng lên, tụi nhỏ nhanh tay thảy vào đó mấy củ khoai mới đào từ hôm trước. Trong lúc chờ khoai chín, trẻ con chạy quanh đám lửa chơi đủ trò. Khi tro vừa tàn, mùi thơm của khoai xộc vào cánh mũi chính là dấu hiệu để bọn trẻ khẳng định chắc nịch rằng khoai đã chín. Nhiều hôm mải chơi, để khoai cháy xém, đứa nào đứa nấy tiếc hùi hụi.
Giờ đây, đâu đó trong ánh đèn lung linh của phố thị, những đốm lửa nhỏ nổ tí tách như đưa ta lạc về miền ký ức, nơi có thứ ánh sáng bập bùng và mùi thơm của những củ khoai nướng. Món ngon dân dã của tuổi thơ nay lại được bày bán ở phố thị, như cái cách mà người ta vẫn mang những gì cũ kỹ ra để làm mới. Và đôi khi người thưởng thức tìm đến không chỉ vì hương vị ngon lành, mà còn để nhâm nhi từng mẩu ký ức đang tan dần trong miệng, một cách ngọt ngào.
Ngọc Lý

Có thể bạn quan tâm

Thơ Đào An Duyên: Ghi ở Đền Hùng

Thơ Đào An Duyên: Ghi ở Đền Hùng

(GLO)- 

Cảnh vật trên đỉnh Nghĩa Lĩnh cũ xưa như nghìn năm vẫn thế. Tác giả như lạc về nghìn xưa ấy và cảm nhận được bước luân chuyển vần vũ của thời gian. Vật đổi sao dời, chỉ có những buổi chiều nơi đây luôn mãi trong xanh…

Thiết chế văn hóa cộng đồng

Thiết chế văn hóa cộng đồng

Từ giữa tháng 3.2024, dù chỉ mới hoạt động thử nghiệm, chưa hoàn thiện bàn giao, nhưng nhiều người vẫn chờ đợi suốt nhiều giờ để chờ xem nhạc nước tại quảng trường 29.3 (đường 2.9, Q.Hải Châu, TP.Đà Nẵng).
Thơ Nguyễn Tấn Hỷ: Hoàng hôn

Thơ Nguyễn Tấn Hỷ: Hoàng hôn

(GLO)- "Hoàng hôn" của nhà thơ Nguyễn Tấn Hỷ là tác phẩm nhiều cảm xúc trước bóng chiều hoàng hôn. Trong tia nắng le lói cuối ngày, những cánh chim mải miết tìm về tổ ấm, những đôi chân lam lũ mải miết về nhà...
Gương mặt thơ: Hoàng Vũ Thuật

Gương mặt thơ: Hoàng Vũ Thuật

(GLO)- Hoàng Vũ Thuật thuộc thế hệ nhà thơ đàn anh của tôi, cùng lứa với các tài hoa như Nguyễn Trọng Tạo, Nguyễn Khắc Thạch, Thạch Quỳ... ở miền Trung. Dẫu lớn tuổi nhưng ông luôn có ý thức tìm tòi, cách tân thơ cả hình thức và nội dung.
Thơ Nguyễn Ngọc Hưng: Nắng

Thơ Nguyễn Ngọc Hưng: Nắng

(GLO)- Nắng hòa cùng bốn mùa xuân, hạ, thu, đông thành những gam màu khác nhau. Trong bài thơ mới của tác giả Nguyễn Ngọc Hưng, nắng được hóa thân thành "cô bé" với những tính cách nhí nhảnh, đáng yêu...
Gương mặt thơ: Nguyễn Ngọc Tư

Gương mặt thơ: Nguyễn Ngọc Tư

(GLO)- Tôi quen và chơi với Nguyễn Ngọc Tư đã mấy chục năm và cũng hết sức bất ngờ khi mới đây chị công bố... thơ, mà tới 2 tập liên tiếp và bán tơi tới. Thì cả nước đều biết Nguyễn Ngọc Tư là nhà văn nổi tiếng, nhất là sau khi “Cánh đồng bất tận” xuất hiện.
Thơ Lê Từ Hiển: Cỏ mây

Thơ Lê Từ Hiển: Cỏ mây

(GLO)- "Cỏ mây" của nhà thơ Lê Từ Hiển như một khúc tự tình của hoa dại, của mây trời, thỏa sức sống đời thảnh thơi nơi triền sông, cô độc trong sự ngọt ngào, hồn nhiên, ngất ngưởng...
Gương mặt thơ: Bùi Quang Thanh

Gương mặt thơ: Bùi Quang Thanh

(GLO)- Nhà thơ Bùi Quang Thanh quê Cẩm Xuyên, Hà Tĩnh, tuổi Canh Dần (1950). Năm 1971, ông là lính của Mặt trận Tây Nguyên, đã từng tham gia chiến dịch giải phóng Đăk Tô-Tân Cảnh 1972 và suýt nữa thì nằm lại giữa rừng “cánh Trung” vì sốt rét.