Điểm đọc miễn phí góp sách "xây" tri thức

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
(GLO)- Với mong muốn gắn kết cộng đồng, tạo nên không gian lý tưởng cho những người yêu sách, khơi dậy văn hóa đọc, Trạm đọc sách miễn phí (122 Lê Lợi, TP. Pleiku, Gia Lai) thuộc dự án “Điểm đọc miễn phí” đã ra đời.
Dự án của những “mọt sách”
“Điểm đọc Việt Nam” là dự án được những người yêu sách phát động đầu tiên ở Hà Nội với mong muốn xây dựng, lan tỏa và kết nối các trạm đọc ở 63 tỉnh, thành trong cả nước. Tại Gia Lai, xuất phát từ tình yêu với sách, 60 thành viên là “mọt sách” từ khắp nơi, đủ mọi lứa tuổi, nghề nghiệp trên địa bàn tỉnh đã cùng tập hợp để xây dựng dự án “Điểm đọc miễn phí”. Trạm đọc đầu tiên của dự án đặt trong tầng 1 của Trung tâm Tài năng trẻ GTC (122 Lê Lợi, TP. Pleiku) với khẩu hiệu “Khơi nguồn đọc sách-Kết nối yêu thương-Lan tỏa tri thức”. Đối tượng của trạm đọc không giới hạn độ tuổi, chỉ cần có tinh thần vì cộng đồng và yêu thích đọc sách. Đến trạm đọc, độc giả sẽ được đắm chìm trong không gian của sách, được thoải mái lựa chọn các cuốn sách mà mình yêu thích, nghiền ngẫm tại chỗ hoặc có thể mượn về nhà. Không chỉ vậy, đây còn là nơi để mọi người cùng nhau chia sẻ những cuốn sách hay, từ đó cùng nhau trau dồi, nâng cao kiến thức.
 Trạm đọc miễn phí là nơi gặp gỡ của những người yêu thích đọc sách.            Ảnh: Đ.T
Trạm đọc miễn phí là nơi gặp gỡ của những người yêu thích đọc sách. Ảnh: Đ.T
Chị Khuất Thị Thu Hường-cố vấn của dự án-chia sẻ: “Trạm đọc đầu tiên của dự án có khoảng 800 cuốn sách thuộc mọi lĩnh vực từ sách thiếu nhi, kinh doanh, kỹ năng, văn học, giáo dục... Vì đây là dự án cộng đồng nên sách do chính các thành viên, những người yêu thích đóng góp hay vận động bạn bè, người thân ủng hộ”. Mục tiêu của dự án “Điểm đọc miễn phí” Gia Lai là xây dựng trạm đọc ở 17 huyện, thị xã, thành phố trên địa bàn tỉnh. Từ đó nhân lên tình yêu với sách, góp sức xây dựng cộng đồng đọc sách, hình thành văn hóa đọc như một nhu cầu hiển nhiên. “Ngoài ra, để có thể giúp mọi người hiểu được tầm quan trọng, ý nghĩa của việc đọc sách, bên cạnh việc kêu gọi quyên góp, ủng hộ sách, chúng tôi cũng tổ chức một số hoạt động như: sinh hoạt chuyên đề theo định kỳ; tổ chức các cuộc thi viết, sáng tác truyện, video…; tổ chức các chuỗi sự kiện nhằm kêu gọi quyên góp sách và quảng bá cho dự án”-anh Trần Thanh Hiền-Trưởng nhóm dự án-bày tỏ.
Khơi dậy văn hóa đọc
“Hạnh phúc, ai cũng phải cố gắng mới có được. Vì vậy, đừng dễ dàng buông bỏ”; “Xây thì khó chứ đập quá dễ. Xin người cân nhắc kỹ trước khi quyết định đập một mối quan hệ nào đó”… là những dòng tâm đắc do một thành viên của dự án ghi nắn nót trên mỗi cuốn sách và tặng cho trạm đọc. Trong không gian ấm cúng, gần gũi của trạm đọc, khoảng 800 cuốn sách đã được các thành viên phân loại, xếp gọn gàng, bày biện đẹp mắt trên kệ. Không có nhiều sách mới mà chủ yếu là sách đã được đọc và đem đến ủng hộ. Có những cuốn đã ngả màu thời gian. Song vì thế mà dường như từng cuốn sách cũng trở nên gần gũi, thân thuộc hơn.
23-8 Trạm đọc miễn phí dành cho mọi đối tượng là người yêu sách trên địa bàn tỉnh. Ảnh: Phương Linh
Trạm đọc miễn phí dành cho mọi đối tượng là người yêu sách trên địa bàn tỉnh. Ảnh: Phương Linh
Chị Nguyễn Thiên Hà-Giám đốc Trung tâm Tài năng trẻ GTC-tâm sự: “Được phối hợp cùng các bạn yêu sách tạo nên một không gian đọc miễn phí, thân thiện, thực sự mình cảm thấy rất vui. Trước đó, Trung tâm cũng đã hình thành thói quen đọc cho các em học sinh theo học tại đây thông qua Câu lạc bộ Galaxy-nơi các em sẽ chia sẻ suy nghĩ, cảm nhận của mình về các cuốn sách mà mình đã đọc”. Để có nguồn sách cho các em thiếu nhi đọc thường xuyên, Trung tâm đã phối hợp cùng Thư viện tỉnh làm một điểm đọc lưu động. Cứ 3 tháng một lần, Trung tâm lại mượn Thư viện tỉnh hơn 100 cuốn sách (chủ yếu là các loại truyện tranh) về để sẵn trên kệ cho các em tìm đọc. Không chỉ vậy, Trung tâm còn kích thích tinh thần đọc sách cho các em thiếu nhi bằng trò chơi, hoạt động bổ ích như chia sẻ cảm nhận về một cuốn truyện trong 3 phút, chia sẻ suy nghĩ về cuốn sách để tích điểm đổi quà (thường là một cuốn sách mới hay một món đồ chơi nhỏ xinh). “Các em tham gia rất hào hứng và tình yêu với sách cứ thế ngấm dần. Từ việc đi mượn sách về đọc, nhiều em đã tìm đến các nhà sách để mua sách, tự hình thành thói quen đọc. Hy vọng khi đặt trạm đọc tại đây, sẽ có thêm nhiều người yêu sách tìm đến”-chị Hà bày tỏ.
Là một “mọt sách” nên chị Lê Minh Hiền (phường Phù Đổng, TP. Pleiku) rất vui mừng khi nghe tin Trạm đọc miễn phí được hình thành. Từ tủ sách của mình, chị Hiền đã chắt lọc, tuyển chọn hơn 100 cuốn để tặng cho dự án. “Mình rất phấn khởi khi biết được Gia Lai có trạm đọc dành cho tất cả mọi người. Đây là một dự án rất ý nghĩa, giúp lan tỏa tình yêu, niềm đam mê với sách. Mình sẽ giới thiệu cho người thân, bạn bè biết đến Trạm đọc miễn phí này cũng như các hoạt động của dự án để kêu gọi được nhiều sách và người yêu sách tham gia hơn”-chị Hiền vui vẻ nói.
Phương Linh

Có thể bạn quan tâm

Thơ Đào An Duyên: Ghi ở Đền Hùng

Thơ Đào An Duyên: Ghi ở Đền Hùng

(GLO)- 

Cảnh vật trên đỉnh Nghĩa Lĩnh cũ xưa như nghìn năm vẫn thế. Tác giả như lạc về nghìn xưa ấy và cảm nhận được bước luân chuyển vần vũ của thời gian. Vật đổi sao dời, chỉ có những buổi chiều nơi đây luôn mãi trong xanh…

Thiết chế văn hóa cộng đồng

Thiết chế văn hóa cộng đồng

Từ giữa tháng 3.2024, dù chỉ mới hoạt động thử nghiệm, chưa hoàn thiện bàn giao, nhưng nhiều người vẫn chờ đợi suốt nhiều giờ để chờ xem nhạc nước tại quảng trường 29.3 (đường 2.9, Q.Hải Châu, TP.Đà Nẵng).
Thơ Nguyễn Tấn Hỷ: Hoàng hôn

Thơ Nguyễn Tấn Hỷ: Hoàng hôn

(GLO)- "Hoàng hôn" của nhà thơ Nguyễn Tấn Hỷ là tác phẩm nhiều cảm xúc trước bóng chiều hoàng hôn. Trong tia nắng le lói cuối ngày, những cánh chim mải miết tìm về tổ ấm, những đôi chân lam lũ mải miết về nhà...
Gương mặt thơ: Hoàng Vũ Thuật

Gương mặt thơ: Hoàng Vũ Thuật

(GLO)- Hoàng Vũ Thuật thuộc thế hệ nhà thơ đàn anh của tôi, cùng lứa với các tài hoa như Nguyễn Trọng Tạo, Nguyễn Khắc Thạch, Thạch Quỳ... ở miền Trung. Dẫu lớn tuổi nhưng ông luôn có ý thức tìm tòi, cách tân thơ cả hình thức và nội dung.
Thơ Nguyễn Ngọc Hưng: Nắng

Thơ Nguyễn Ngọc Hưng: Nắng

(GLO)- Nắng hòa cùng bốn mùa xuân, hạ, thu, đông thành những gam màu khác nhau. Trong bài thơ mới của tác giả Nguyễn Ngọc Hưng, nắng được hóa thân thành "cô bé" với những tính cách nhí nhảnh, đáng yêu...
Gương mặt thơ: Nguyễn Ngọc Tư

Gương mặt thơ: Nguyễn Ngọc Tư

(GLO)- Tôi quen và chơi với Nguyễn Ngọc Tư đã mấy chục năm và cũng hết sức bất ngờ khi mới đây chị công bố... thơ, mà tới 2 tập liên tiếp và bán tơi tới. Thì cả nước đều biết Nguyễn Ngọc Tư là nhà văn nổi tiếng, nhất là sau khi “Cánh đồng bất tận” xuất hiện.
Thơ Lê Từ Hiển: Cỏ mây

Thơ Lê Từ Hiển: Cỏ mây

(GLO)- "Cỏ mây" của nhà thơ Lê Từ Hiển như một khúc tự tình của hoa dại, của mây trời, thỏa sức sống đời thảnh thơi nơi triền sông, cô độc trong sự ngọt ngào, hồn nhiên, ngất ngưởng...
Gương mặt thơ: Bùi Quang Thanh

Gương mặt thơ: Bùi Quang Thanh

(GLO)- Nhà thơ Bùi Quang Thanh quê Cẩm Xuyên, Hà Tĩnh, tuổi Canh Dần (1950). Năm 1971, ông là lính của Mặt trận Tây Nguyên, đã từng tham gia chiến dịch giải phóng Đăk Tô-Tân Cảnh 1972 và suýt nữa thì nằm lại giữa rừng “cánh Trung” vì sốt rét.