Lớp dạy đàn đặc biệt

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

(GLO)- Chưa từng chạm đến phím đàn nên các em thiếu nhi đến từ Trung tâm Bảo trợ Xã hội Tổng hợp tỉnh Gia Lai tỏ ra rất hào hứng với những giờ học đàn organ miễn phí do Nhà Thiếu nhi tỉnh tổ chức. Lớp học được mở ra với mong muốn mang lại sân chơi lành mạnh trong dịp hè, khơi dậy niềm đam mê âm nhạc cho các em nhỏ có hoàn cảnh đặc biệt.

Lớp có 15 em trong độ tuổi 9-18, trong đó có 13 em thiếu nhi dân tộc Bahnar và Jrai. Mỗi em có hoàn cảnh khác nhau nhưng đều có chung niềm yêu thích chơi đàn. Khai giảng từ ngày 12-6, vào thứ ba và thứ năm mỗi tuần, các em được đưa đón đến lớp học tại Nhà Thiếu nhi tỉnh bằng xe ô tô của Trung tâm Bảo trợ Xã hội Tổng hợp tỉnh. Thầy giáo Nguyễn Tự Thành với kinh nghiệm gần 40 năm dạy đàn là người truyền cảm hứng cho các em với chiếc đàn organ.

 

Thầy giáo Nguyễn Tự Thành đang hướng dẫn kỹ năng đàn cho các em thiếu nhi của Trung tâm Bảo trợ Xã hội tổng hợp tỉnh.                               Ảnh: P.L
Thầy giáo Nguyễn Tự Thành đang hướng dẫn kỹ năng đàn cho các em thiếu nhi của Trung tâm Bảo trợ Xã hội tổng hợp tỉnh. Ảnh: P.L

“Tôi đã dạy đàn cho rất nhiều thiếu nhi, nhưng đây là lần đầu tiên dạy cho các em nhỏ ở Trung tâm Bảo trợ Xã hội Tổng hợp tỉnh. Kiến thức âm nhạc của các em như “tờ giấy trắng” nên việc dạy đàn phải bắt đầu từ những điều nhỏ nhất. Nhưng cũng nhờ chưa học bao giờ nên các em tiếp thu cũng nhanh. Nhiều em tỏ ra rất có năng khiếu, chỉ trong thời gian ngắn đã biết đánh những bản nhạc cơ bản. Nhìn các em bảo ban nhau tập luyện, phấn khích khi thực hiện kỹ thuật thầy truyền đạt, tôi cũng thấy thật vui”-thầy giáo Nguyễn Tự Thành cho biết.

Với những buổi học đàn miễn phí này, các em nhỏ đều đến lớp học đầy đủ ngay từ những ngày đầu khai giảng. Niềm háo hức, thích thú khi được chơi đàn hiện lên trên từng khuôn mặt. Các em nghiêm túc tiếp thu những kiến thức mà thầy giáo giảng, kiên nhẫn tập luyện từng nốt nhạc. Cậu bé Siu Tiêng (9 tuổi) là học viên nhỏ tuổi nhất lớp, vui vẻ cho biết: “Lúc mới học, em không nhớ hết được các nốt nhạc trên phím đàn. Nhưng nhờ sự hướng dẫn tận tình của thầy giáo, em đã học được những bài học cơ bản. Em rất thích học đàn và sẽ cố gắng tập luyện tốt”.

Nhờ tinh thần ham học và chịu khó tập luyện, nhiều em đã phát huy được năng khiếu. Một số em còn hướng dẫn lại kỹ năng mình vừa học được cho các bạn khác để cùng tiến bộ. Em Rơ Ô H’Yoan (15 tuổi) chia sẻ: “Bố mẹ em mất từ lúc em còn nhỏ, 3 chị em ở với ông bà ngoại, sau đó được các cô chú đón về ở tại Trung tâm Bảo trợ Xã hội Tổng hợp tỉnh đã 8 năm nay. Mỗi lần được Trung tâm tạo điều kiện đi gặp gỡ các bạn thiếu nhi ở các đơn vị khác, nhìn các bạn biểu diễn đàn trên sân khấu, em rất ngưỡng mộ và mong muốn được học. Không ngờ mơ ước ấy lại trở thành hiện thực, em sẽ cố gắng tập đàn thật tốt để về đánh cho các mẹ, các cô tại Trung tâm cùng thưởng thức”.

Chia sẻ về lớp dạy đàn organ miễn phí, bà Lê Thị Hà-Giám đốc Nhà Thiếu nhi tỉnh-cho biết: “Lớp được tổ chức trong vòng 2 tháng, trùng với thời gian các em được nghỉ hè nhằm tạo cho các em một sân chơi bổ ích, tạo điều kiện cho các em nhỏ có hoàn cảnh đặc biệt tiếp xúc với âm nhạc. Những năm trước, cán bộ Nhà Thiếu nhi tỉnh đã tổ chức sân chơi hè và hướng dẫn môn vẽ cho các cháu nhỏ của Trung tâm Nuôi dưỡng phục hồi chức năng bán trú cho nạn nhân chất độc da cam/dioxin tỉnh. Lớp đàn miễn phí là lớp đầu tiên chúng tôi tổ chức và sẽ cố gắng duy trì vào những năm tiếp theo. Hy vọng, với những giờ học đàn tại Nhà Thiếu nhi tỉnh, các em nhỏ có hoàn cảnh đặc biệt sẽ có thêm nhiều niềm vui, học được những kỹ năng cơ bản để chơi được những bản nhạc phục vụ sinh hoạt tại Trung tâm”.

Phan Lài

Có thể bạn quan tâm

Thơ Phùng Sơn: Biển nhớ

Thơ Phùng Sơn: Biển nhớ

(GLO)- Những cảm xúc dạt dào như con sóng được tác giả Phùng Sơn thể hiện trong bài thơ "Biển nhớ". Trước mênh mông của biển, sóng vô tình vỗ bờ rồi lại mải miết trôi xa, để lại một nỗi ngóng trông, mong chờ, nhung nhớ...

Văn hóa báo chí thời đại số

Văn hóa báo chí thời đại số

Từ điểm khởi đầu những năm 1925 cho đến ngày đất nước thống nhất năm 1975, nền báo chí cách mạng Việt Nam đã đi qua nhiều giai đoạn lịch sử vinh quang, viết nên bao câu chuyện anh hùng của một dân tộc anh hùng.
Độc đáo nghệ thuật 'thủ ấn họa'

Độc đáo nghệ thuật 'thủ ấn họa'

Là người con của quê hương Kinh Bắc, bị cuốn hút bởi những hình ảnh mộc mạc, bình dị và rất đỗi thân quen qua những bản khắc gỗ tranh Đông Hồ, khi bén duyên với hội họa, họa sĩ Tú Duyên đã mày mò tìm hiểu và sáng tạo ra kỹ thuật thủ ấn họa.