Nổi danh từ phong trào

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

(GLO)- Không bước ra từ những cuộc thi hát chuyên nghiệp, đình đám, nhiều người đi hát tại Phố núi đã tự tạo dựng được tên tuổi từ các hội thi, hay phong trào của các đơn vị, cơ quan, tổ chức trong toàn tỉnh.

Bén duyên với ca hát

Cái tên Siu H’Blup có lẽ đã quá quen thuộc với người yêu âm nhạc Phố núi. Không chỉ bằng chất giọng nhẹ nhàng, ấm áp, H’Blup (đang công tác tại Trung tâm Văn hóa-Điện ảnh và Du lịch tỉnh) còn gây ấn tượng với khán giả bởi vóc người nhỏ nhắn, xinh xắn, khuôn mặt ưa nhìn, thân thiện. Mấy ai biết được, cô gái ấy đã tốt nghiệp Đại học Ngân hàng nhưng lại “bén duyên” với sự nghiệp ca hát. Với chất giọng có âm vực cao và rộng, H’Blup rất thích hợp với các ca khúc về Tây Nguyên.

 

Siu H’Blup bắt đầu sự nghiệp ca hát của mình từ những phòng trà nhỏ.     Ảnh: P.V
Siu H’Blup bắt đầu sự nghiệp ca hát của mình từ những phòng trà nhỏ. Ảnh: P.V

Dù hiện là một trong những ca sĩ có tần suất xuất hiện dày đặc tại sân khấu của các hội nghị, hội diễn, sự kiện lớn nhỏ trong tỉnh nhưng H’Blup chưa từng tham gia một cuộc thi nào về ca hát. “Từ những ngày còn là sinh viên, mình thường hát ở các phòng trà nhỏ. Ra trường, trong lúc chờ xin việc, mình được nhiều anh chị đi trước giới thiệu cho đi hát ở các đám cưới để kiếm thêm thu nhập. Dần dần, nhờ được mọi người yêu mến, mình được biết đến nhiều hơn và cũng nhận được nhiều lời mời đi hát tại các sự kiện khai trương, lễ khai mạc, hội nghị khác. Nghề hát gắn với mình cho tới bây giờ và có lẽ là cả sau này”-H’Blup chia sẻ.

Với Trần Quý (ca sĩ tự do tại TP. Pleiku), cuộc thi Cuội Idol do quán Cuội Coffee (đường Đống Đa, TP. Pleiku) tổ chức vào năm 2014 có ý nghĩa vô cùng quan trọng. Đó là bước ngoặt mà chưa bao giờ Quý từng nghĩ đến, khiến anh quyết định chuyển từ công việc marketing sang ca hát tự do. Trần Quý tâm sự: “Trước khi tham gia Cuội Idol thì mình cũng đã từng đánh liều tham gia chương trình Việt Nam Idol 2014. Nhưng lúc đó chỉ tham gia cho vui. Lúc mình tham gia Cuội Idol cũng là do bạn mình đăng ký tham gia rồi rủ mình cùng thi. Ai dè năm đó mình đạt giải nhì. Sau đó còn được quán Cuội Coffee mời biểu diễn một đêm nhạc tại quán, đó cũng là lần đầu tiên mình được nhận cát-xê từ việc đi hát. Thế rồi mình nhận ra mình rất thích được đi hát, được đứng trên sân khấu, từ đó quyết tâm theo đuổi”.

Đi lên từ đam mê

Từ sau cuộc thi Cuội Idol, cái tên Trần Quý được nhiều người biết đến hơn và Quý cũng bắt đầu nhận được nhiều lời mời đi hát ở các hội nghị, sự kiện lớn nhỏ trong tỉnh. Với năng khiếu sẵn có cùng với đam mê, quyết tâm lấy ca hát làm sự nghiệp, Quý quyết định dành 3,5 năm để học thêm về thanh nhạc tại Trường Trung cấp Văn hóa Nghệ thuật Gia Lai. Trần Quý bày tỏ: “Mình quyết định đi học tiếp là để nâng cao hơn nữa khả năng ca hát. Hơn nữa, trong thời gian học tập, rèn luyện, mình cũng được tạo điều kiện tham gia các hội diễn của trường và có dịp được cộng tác với rất nhiều cơ quan, đơn vị để cọ xát, trau dồi kỹ năng, kỹ thuật cho bản thân”.

Riêng với H’Blup, kể từ khi gắn mình với ca hát, cô đã có dịp được cộng tác với các đơn vị bộ đội, các công ty cao su, nhiều doanh nghiệp, cơ quan, đoàn thể trong tỉnh và ngày càng nhận được sự yêu mến của khán giả. Việc được là một trong 3 thí sinh của Gia Lai được đặc cách vào vòng trong của Liên hoan Tiếng hát Truyền hình toàn quốc-Giải Sao Mai 2017 sắp tới là phần thưởng xứng đáng dành cho những nỗ lực không ngừng của H’Blup. “Đây là cơ hội rất lớn mà mình may mắn có được. Sẽ cố gắng hết mình khi tham gia cuộc thi này. Bên cạnh đó, mình sẽ tích cực học hỏi kinh nghiệm từ các anh chị đi trước, tự rèn giũa qua các chương trình biểu diễn để ngày càng hoàn thiện mình hơn nữa”-H’Blup cho hay.

Tuy không hoạt động chuyên ở lĩnh vực ca hát, song chị Hà Thị Giang Thảo-Phó Bí thư Tỉnh Đoàn cũng được rất nhiều người mến mộ bởi tài năng ca hát. Giọng ca đầy nội lực này cũng từng tham gia rất nhiều hội thi trong lĩnh vực âm nhạc từ thời còn là học sinh, sinh viên và đều đạt giải cao. “Dù bây giờ không còn tham gia biểu diễn, nhưng nhiều người vẫn biết đến và yêu thích giọng hát của mình nên mình thấy rất vui. Việc ca hát giúp mình tự tin, sôi nổi và dễ gần gũi với mọi người hơn, đặc biệt là trong những chuyến công tác về với buôn làng. Có nhiều khi bà con cùng ôm đàn, đánh cồng chiêng và ngồi thâu đêm cùng hát với mình. Điều ấy vừa giúp cho công việc của mình thuận lợi, đồng thời cũng giúp mình được đến gần hơn với bà con”-chị Giang Thảo vui vẻ cho biết.

Phương Vi

Có thể bạn quan tâm

Gương mặt thơ: Hoàng Vũ Thuật

Gương mặt thơ: Hoàng Vũ Thuật

(GLO)- Hoàng Vũ Thuật thuộc thế hệ nhà thơ đàn anh của tôi, cùng lứa với các tài hoa như Nguyễn Trọng Tạo, Nguyễn Khắc Thạch, Thạch Quỳ... ở miền Trung. Dẫu lớn tuổi nhưng ông luôn có ý thức tìm tòi, cách tân thơ cả hình thức và nội dung.
Thơ Hoàng Đăng Du: Mùa trôi

Thơ Hoàng Đăng Du: Mùa trôi

(GLO)- Dẫu biết rằng xuân qua hạ tới, thu tận đông tàn là quy luật của thiên nhiên nhưng sao chứng kiến những khoảnh khắc mùa nối mùa vẫn khiến tác giả Hoàng Đăng Du không khỏi cảm thấy chút nuối tiếc, hụt hẫng, bâng khuâng...
Nguyễn Thị Thanh Thúy: Chọn đi đường dài với văn chương

Nguyễn Thị Thanh Thúy: Chọn đi đường dài với văn chương

(GLO)- Được đào tạo chuyên ngành Văn học, khi ra trường lại quyết liệt theo đuổi nghề báo, sau đó “đầu quân” vào ngành Công an và bất chợt tìm thấy niềm hạnh phúc với văn chương-đó là những bước ngoặt bất ngờ trong cuộc sống của Thượng úy Nguyễn Thị Thanh Thúy (Phòng ANCT nội bộ, Công an tỉnh).

Thơ Nguyễn Ngọc Hưng: Nắng

Thơ Nguyễn Ngọc Hưng: Nắng

(GLO)- Nắng hòa cùng bốn mùa xuân, hạ, thu, đông thành những gam màu khác nhau. Trong bài thơ mới của tác giả Nguyễn Ngọc Hưng, nắng được hóa thân thành "cô bé" với những tính cách nhí nhảnh, đáng yêu...
Gương mặt thơ: Nguyễn Ngọc Tư

Gương mặt thơ: Nguyễn Ngọc Tư

(GLO)- Tôi quen và chơi với Nguyễn Ngọc Tư đã mấy chục năm và cũng hết sức bất ngờ khi mới đây chị công bố... thơ, mà tới 2 tập liên tiếp và bán tơi tới. Thì cả nước đều biết Nguyễn Ngọc Tư là nhà văn nổi tiếng, nhất là sau khi “Cánh đồng bất tận” xuất hiện.
Thơ Lê Từ Hiển: Cỏ mây

Thơ Lê Từ Hiển: Cỏ mây

(GLO)- "Cỏ mây" của nhà thơ Lê Từ Hiển như một khúc tự tình của hoa dại, của mây trời, thỏa sức sống đời thảnh thơi nơi triền sông, cô độc trong sự ngọt ngào, hồn nhiên, ngất ngưởng...
Gương mặt thơ: Bùi Quang Thanh

Gương mặt thơ: Bùi Quang Thanh

(GLO)- Nhà thơ Bùi Quang Thanh quê Cẩm Xuyên, Hà Tĩnh, tuổi Canh Dần (1950). Năm 1971, ông là lính của Mặt trận Tây Nguyên, đã từng tham gia chiến dịch giải phóng Đăk Tô-Tân Cảnh 1972 và suýt nữa thì nằm lại giữa rừng “cánh Trung” vì sốt rét.

Thơ Ngô Thanh Vân: Hoa đắng

Thơ Ngô Thanh Vân: Hoa đắng

(GLO)- Loài hoa mang trong mình vị đắng đót nhưng vẫn căng mình tận hiến không chỉ sắc vàng rực rỡ mà còn nuôi dưỡng cho đất đỏ bazan màu mỡ. Bài thơ "Hoa đắng" của nhà thơ Ngô Thanh Vân là những lời viết đầy cảm xúc dành cho loài hoa đặc trưng của vùng đất Tây Nguyên đầy nắng và gió này.
Bày tranh Việt đoạt giải thưởng Đông Nam Á trị giá nửa tỷ đồng

Bày tranh Việt đoạt giải thưởng Đông Nam Á trị giá nửa tỷ đồng

Tác phẩm đặc sắc của 8 nghệ sĩ trẻ tài năng nhất từ cuộc thi mỹ thuật uy tín Đông Nam Á “UOB Painting of the Year 2023” được trưng bày tại triển lãm, đón khách tham quan từ sáng 23/3 tại Bảo tàng Mỹ thuật Việt Nam. Chủ nhân bức tranh được giải cao nhất mang về phần thưởng 500 triệu đồng.