"Bầu trời đỏ" và điều tiếc nuối của diễn viên người Pháp gốc Việt

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

Audrey Giacomini - nữ diễn viên chính của “Bầu trời đỏ” (tác phẩm điện ảnh Pháp được quay hoàn toàn tại Việt Nam) cho biết, khi bộ phim ra mắt tại Việt Nam (tối 28-6 vừa qua tại Hà Nội), bên cạnh niềm hạnh phúc vì được khán giả đón nhận, cô cũng có nhiều tiếc nuối.

Đi từ bất ngờ này tới bất ngờ khác

 

 Audrey Giacomini hóa thân thành một cô gái Việt Minh trong
Audrey Giacomini hóa thân thành một cô gái Việt Minh trong "Bầu trời đỏ".

- Audrey Giacomini được biết đến là một nữ diễn viên Pháp gốc Việt. Chị có thể chia sẻ thêm về dòng máu Việt trong mình?

Audrey Giacomini: Thực tế, dòng máu Việt trong tôi rất mãnh liệt. Bà ngoại tôi là một phụ nữ Việt Nam, còn ông ngoại tôi là một người con lai mang hai dòng máu Pháp-Việt. Câu chuyện của bố mẹ tôi cũng gần giống như vậy!

Mẹ tôi là người Việt Nam và bố tôi là người Pháp. Mẹ sinh ra ở Việt Nam. Theo lời kể của bà, khi lên 5 tuổi, bà theo gia đình sang Pháp định cư. Mặc dù xa quê hương từ khá sớm nhưng những ký ức về miền quê mà mẹ tôi từng gắn bó những năm đầu đời vẫn thấp thoáng trong ký ức bà. Mẹ tôi rất hạnh phúc mỗi khi nhắc đến những kỷ niệm, câu chuyện về quê hương Việt Nam.

- Trước khi thực hiện dự án “Bầu trời đỏ,” chị đã từng đặt chân tới Việt Nam chưa?

Audrey Giacomini: Tôi đã từng có dịp về Việt Nam nhưng chỉ đến một vài địa phương ở miền Nam. Quá trình quay “Bầu trời đỏ” là lần đầu tiên tôi được đặt chân tới vùng cao phía Bắc.

Tôi đã thực sự ngỡ ngàng trước cảnh sắc thiên nhiên nơi đây; đi từ bất ngờ này tới bất ngờ khác trước cảnh sông nước, núi rừng hùng vĩ, hoang sơ. Có lúc, tôi cảm giác như mình lạc vào một ốc đảo, tâm hồn nhẹ nhõm, dứt khỏi những bận rộn của cuộc sống, công việc.

- Chị có gặp khó khăn gì với những cảnh quay trong rừng không?

Audrey Giacomini: Dòng phim nghệ thuật luôn có những đòi hỏi rất khắt khe. “Bầu trời đỏ” được quay trong một tháng và việc hóa thân thành một cô gái Việt Minh (với khả năng băng rừng, lội suối thành thạo, mạnh mẽ) là điều không hề đơn giản.

Câu chuyện lấy bối cảnh Việt Nam năm 1946 - thời điểm lịch sử đã lùi khá xa. Thi [nhân vật do nữ diễn viên Audrey Giacomini thủ vai - PV] giữ vai trò dẫn dắt cả câu chuyện. Cô đã cùng Philippe - một người lính thuộc chiến tuyến bên kia bỏ trốn trong một hành trình vô định giữa rừng nhiệt đới hoang vu.

 

Nhan sắc của nữ diễn viên người Pháp gốc Việt Audrey Giacomini.
Nhan sắc của nữ diễn viên người Pháp gốc Việt Audrey Giacomini.

Ở đây, chiến tranh chỉ là còn là cái nền để làm nổi bật lên tình yêu đẹp của người lính Pháp và cô gái Việt. Bởi thế, “Bầu trời đỏ” dù có những cảnh chiến tranh, súng đạn nhưng vẫn rất lãng mạn. Tình yêu là chuyện muôn thuở. Bởi thế, tôi không quá khó để diễn tả thế giới nội tâm của nhân vật Thi. Vấn đề còn lại là làm sao để thể hiện được sắc vóc, thần thái, hành động của một nữ Việt Minh dám sống, chiến đấu và yêu hết mình.

Trước khi bộ phim bấm máy, tôi đã tìm đọc nhiều tài liệu về cuộc chiến tranh ở Việt Nam, cách người Việt sử dụng vũ khí trong giai đoạn lịch sử đó, bối cảnh xã hội Việt Nam những 40 của thế kỷ trước và những cuốn sách về văn hóa, phụ nữ Việt để cảm nhận và hiểu về đất nước, con người Việt Nam.

Không chỉ có vậy, tôi còn dành nhiều thời gian để nghe bà ngoại kể những câu chuyện về Việt Nam, để biết phụ nữ Việt (đặc biệt là những người phụ nữ tham gia cách mạng, sống ở những vùng rừng núi hiểm trở) thường phản ứng ra sao trước các tình huống trong cuộc sống, ứng xử thế nào với những người xung quanh.

 

Hai nhân vật chính của
Hai nhân vật chính của "Bầu trời đỏ".

Thi thực sự là một nhân vật “phức tạp” - một cô gái có cả tình yêu và lý tưởng, sự quả cảm trong hành động và đa cảm trong tâm hồn. Tôi đã dành toàn bộ tâm huyết cho nhân vật này.

Quan niệm về “cảnh nóng”

- Khi bộ phim đã đóng máy, có điều gì khiến chị cảm thấy tiếc nuối không?

Audrey Giacomini: Thực tế, phim có một số “cảnh nóng.” Trong bản chiếu ở Việt Nam, có cảnh đã bị cắt bớt. Đó là cảnh Philippe gỡ từng bím tóc của Thi và hai người làm tình với nhau trên chiếc bè ở giữa hồ nước mênh mông.

Với tôi, “cảnh nóng” không phải là để câu kéo người xem và tôi cũng không dựa theo những cảnh đó để thu hút sự chú ý nhiều hơn, nổi tiếng hơn. Thực sự, cảnh làm tình ấy trong “Bầu trời đỏ” là một “cảnh nóng” đậm chất nghệ thuật.

Đây là những phút giây ngọt ngào, thăng hoa nhất của cuộc tình. Lúc ấy, cả hai hoàn toàn thoát khỏi những ràng buộc, trách nhiệm để được sống trọn vẹn với tình yêu, cảm xúc cá nhân - một góc nhìn, cách tiếp cận rất nhân văn. Trong diễn biến câu chuyện tình của Thi và Philippe, cảnh ấy đóng vai trò rất quan trọng.

Nữ diễn viên Audrey Giacomini sinh năm 1986. Cô từng tham gia phim “Mr Nobody” (2009) cùng tài tử Jared Leto và diễn viên nổi tiếng người Pháp gốc Việt Phạm Linh Đan, “Polaroid song” (2012)...

“Bầu trời đỏ” lấy bối cảnh Việt Nam năm 1946, kể câu chuyện tình giữa một cô gái người bản xứ ngoan cường với một người lính ngoại quốc giàu lòng trắc ẩn.

Philippe nhập ngũ, tham gia chiến đấu tại một đất nước xa lạ, bao phủ bởi rừng rậm và núi đồi hiểm trở. Một cú sốc lớn xảy đến với Philippe khi anh biết mình phải thực hiện mệnh lệnh tra tấn một cô gái Việt Minh trẻ tuổi, đấu tranh vì độc lập. Anh quyết định bỏ trốn cùng cô.

Bộ phim được quay vào năm 2015 tại khu vực hồ Ba Bể (Bắc Kạn) và Đồng Văn, Mèo Vạc (Hà Giang). “Bầu trời đỏ” sẽ chính thức được công chiếu tại các rạp chiếu phim trên toàn nước Pháp từ ngày 19/7. Dự kiến, phim sẽ ra rạp tại Việt Nam vào tháng Mười.

Theo TTXVN

Có thể bạn quan tâm

Thơ Đào An Duyên: Ghi ở Đền Hùng

Thơ Đào An Duyên: Ghi ở Đền Hùng

(GLO)- 

Cảnh vật trên đỉnh Nghĩa Lĩnh cũ xưa như nghìn năm vẫn thế. Tác giả như lạc về nghìn xưa ấy và cảm nhận được bước luân chuyển vần vũ của thời gian. Vật đổi sao dời, chỉ có những buổi chiều nơi đây luôn mãi trong xanh…

Thiết chế văn hóa cộng đồng

Thiết chế văn hóa cộng đồng

Từ giữa tháng 3.2024, dù chỉ mới hoạt động thử nghiệm, chưa hoàn thiện bàn giao, nhưng nhiều người vẫn chờ đợi suốt nhiều giờ để chờ xem nhạc nước tại quảng trường 29.3 (đường 2.9, Q.Hải Châu, TP.Đà Nẵng).
Thơ Nguyễn Tấn Hỷ: Hoàng hôn

Thơ Nguyễn Tấn Hỷ: Hoàng hôn

(GLO)- "Hoàng hôn" của nhà thơ Nguyễn Tấn Hỷ là tác phẩm nhiều cảm xúc trước bóng chiều hoàng hôn. Trong tia nắng le lói cuối ngày, những cánh chim mải miết tìm về tổ ấm, những đôi chân lam lũ mải miết về nhà...
Gương mặt thơ: Hoàng Vũ Thuật

Gương mặt thơ: Hoàng Vũ Thuật

(GLO)- Hoàng Vũ Thuật thuộc thế hệ nhà thơ đàn anh của tôi, cùng lứa với các tài hoa như Nguyễn Trọng Tạo, Nguyễn Khắc Thạch, Thạch Quỳ... ở miền Trung. Dẫu lớn tuổi nhưng ông luôn có ý thức tìm tòi, cách tân thơ cả hình thức và nội dung.
Thơ Nguyễn Ngọc Hưng: Nắng

Thơ Nguyễn Ngọc Hưng: Nắng

(GLO)- Nắng hòa cùng bốn mùa xuân, hạ, thu, đông thành những gam màu khác nhau. Trong bài thơ mới của tác giả Nguyễn Ngọc Hưng, nắng được hóa thân thành "cô bé" với những tính cách nhí nhảnh, đáng yêu...
Gương mặt thơ: Nguyễn Ngọc Tư

Gương mặt thơ: Nguyễn Ngọc Tư

(GLO)- Tôi quen và chơi với Nguyễn Ngọc Tư đã mấy chục năm và cũng hết sức bất ngờ khi mới đây chị công bố... thơ, mà tới 2 tập liên tiếp và bán tơi tới. Thì cả nước đều biết Nguyễn Ngọc Tư là nhà văn nổi tiếng, nhất là sau khi “Cánh đồng bất tận” xuất hiện.
Thơ Lê Từ Hiển: Cỏ mây

Thơ Lê Từ Hiển: Cỏ mây

(GLO)- "Cỏ mây" của nhà thơ Lê Từ Hiển như một khúc tự tình của hoa dại, của mây trời, thỏa sức sống đời thảnh thơi nơi triền sông, cô độc trong sự ngọt ngào, hồn nhiên, ngất ngưởng...
Gương mặt thơ: Bùi Quang Thanh

Gương mặt thơ: Bùi Quang Thanh

(GLO)- Nhà thơ Bùi Quang Thanh quê Cẩm Xuyên, Hà Tĩnh, tuổi Canh Dần (1950). Năm 1971, ông là lính của Mặt trận Tây Nguyên, đã từng tham gia chiến dịch giải phóng Đăk Tô-Tân Cảnh 1972 và suýt nữa thì nằm lại giữa rừng “cánh Trung” vì sốt rét.