"Ông đồ" bút lửa

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

(GLO)- Thấy tôi chăm chú xem những bức tranh thư pháp thể hiện bằng bút lửa trên nền chất liệu gỗ được trưng bày, trang trí cho quán cà phê Gỗ Lũa (đường Đinh Tiên Hoàng, thị trấn Chư Sê), anh Vũ Tiến Tuấn-chủ quán lên tiếng giới thiệu thay lời chào: “Dạ, đó là tác phẩm của họa sĩ Nguyễn Thế Bính, hiện đang sống và hành nghề ở gần đây”. Tính tò mò đã đưa tôi đến cơ sở Mỹ thuật 487 Hùng Vương (thị trấn Chư Sê) tìm hiểu.

Bước chân vào gian phòng hẹp riêng dùng để tiếp khách và làm việc, ấn tượng đầu tiên giúp tôi khẳng định Nguyễn Thế Bính là người làm nghệ thuật tạo hình đa phong cách. Các bức tường treo kín tranh thư pháp chữ Việt, chân dung Chủ tịch Hồ Chí Minh, văn nghệ sĩ cùng với câu thơ, trích lời ca từ bài hát đã đi cùng tên tuổi họ thể hiện bằng bút lửa. Nguyễn Thế Bính có chất giọng xứ Thanh vuông nén, mái tóc phủ rợp không che được gương mặt góc cạnh ẩn hiện một sự chín trong tư duy, say trong công việc nghệ thuật và một tình yêu với cuộc đời, với đất và người nơi anh được sinh ra, lớn lên và đang sinh sống. 

 

Họa sĩ Nguyễn Thế Bính trong “gian phòng nghệ thuật” của mình.                  Ảnh: Đ.P
Họa sĩ Nguyễn Thế Bính trong “gian phòng nghệ thuật” của mình. Ảnh: Đ.P

Tốt nghiệp Trường Văn hóa Nghệ thuật Thái Nguyên từ năm 1979, Nguyễn Thế Bính rong ruổi khắp trong Nam, ngoài Bắc hành nghề đắp non bộ và đục chữ thư pháp Việt và Hán trên đá. Theo lời anh kể, có đến 72 ngôi chùa trong cả nước có tác phẩm non bộ của anh. “Hoành” nhất được kể đến là hòn non bộ ở chùa Thiên Hưng (phường Nhơn Hưng, thị xã An Nhơn, tỉnh Bình Định), giá trị lên đến nửa tỷ đồng. Năm 1996, anh Bính cùng gia đình định cư ở Chư Sê cho đến bây giờ: “Đam mê nghệ thuật thì luôn ắp đầy, chảy tràn trong huyết quản nhưng khi đã có tuổi, sức khỏe có chiều hướng “phản bội” mình, tôi chọn xăm trổ nghệ thuật làm kế mưu sinh đồng thời nuôi sống niềm đam mê thư pháp bút lửa”-họa sĩ Bính tâm sự.
 

Họa sĩ Nguyễn Thế Bính: “Vẽ tranh bút lửa, người nghệ sĩ không được phép dừng nghỉ ở mỗi họa tiết. Sai sót dù nhỏ sẽ làm hỏng cả tác phẩm, đồng nghĩa với việc phải vứt bỏ”.

Tác phẩm bút lửa của Nguyễn Thế Bính đậm nhất xoay quanh chủ đề Tây Nguyên đại ngàn. Ngoài lời thơ, ca từ, danh ngôn nói về Tây Nguyên thể hiện bằng thư pháp chữ Việt, làm nền cho mỗi bức tranh là chân dung văn nghệ sĩ, con người gắn bó tên tuổi, cuộc đời mình với Tây Nguyên. Ta nhận ra chân dung Bok Núp với trích đoạn ca từ bài hát ca ngợi ông: “Gương trung dũng đánh tây Pha lăng, có anh hùng là chim đầu đàn. Gương anh Núp đánh Tây giữ làng, rạng soi vinh quang người Việt Nam”. Và rất nhiều nữa, như: nhạc sĩ Nguyễn Cường, Trần Tiến, ca sĩ Siu Black…

Ấn tượng nổi bật nhất, sẽ hút mắt, đưa chân khách tham quan chính là bức tranh thư pháp bút lửa trên nền gỗ lồng mức hình hột xoài được xử lý qua lửa, diện tích lớn chép nguyên bài thơ Tre Việt Nam cùng chân dung bán thân nhà thơ Nguyễn Duy. Họa sĩ Bính tự hào: “Tôi yêu thơ Nguyễn Duy, yêu nhà thơ đồng hương Thanh Hóa. Tôi đã cố gắng thể hiện bài thơ của ông bằng xúc cảm trào dâng trong tim được tích hợp qua những lần gặp gỡ, trò chuyện để rồi rực cháy qua đầu ngọn bút”.

Nghệ thuật chân chính thì không nên đề cập quá nhiều đến thương mại, nhưng… Mỗi bức tranh thư pháp bút lửa của họa sĩ Bính được bán ra với giá từ 150 ngàn đồng đến vài triệu đồng, tùy thuộc vào chất liệu gỗ, diện tích, nội dung được thể hiện cùng mức độ khó (thần thái “chữ”, bố cục và nội dung).

“Với loại hình tranh bằng bút lửa nói chung, bằng tài hoa của mình, người nghệ sĩ đã biến những tấm gỗ khô khốc thành những bức tranh đầy ý nghĩa, đẹp và bền nên được bán ra, đặt mua quanh năm. Nó góp thêm thần thái nơi trưng bày, thể hiện “cái tâm, cái tầm” của gia chủ, cho cuộc đời thêm chút sắc hương”-Nguyễn Thế Bính tâm sự.

Nguyễn Đình Phê

Có thể bạn quan tâm

Thơ Nguyễn Ngọc Hưng: Nắng

Thơ Nguyễn Ngọc Hưng: Nắng

(GLO)- Nắng hòa cùng bốn mùa xuân, hạ, thu, đông thành những gam màu khác nhau. Trong bài thơ mới của tác giả Nguyễn Ngọc Hưng, nắng được hóa thân thành "cô bé" với những tính cách nhí nhảnh, đáng yêu...
Gương mặt thơ: Nguyễn Ngọc Tư

Gương mặt thơ: Nguyễn Ngọc Tư

(GLO)- Tôi quen và chơi với Nguyễn Ngọc Tư đã mấy chục năm và cũng hết sức bất ngờ khi mới đây chị công bố... thơ, mà tới 2 tập liên tiếp và bán tơi tới. Thì cả nước đều biết Nguyễn Ngọc Tư là nhà văn nổi tiếng, nhất là sau khi “Cánh đồng bất tận” xuất hiện.
Thơ Lê Từ Hiển: Cỏ mây

Thơ Lê Từ Hiển: Cỏ mây

(GLO)- "Cỏ mây" của nhà thơ Lê Từ Hiển như một khúc tự tình của hoa dại, của mây trời, thỏa sức sống đời thảnh thơi nơi triền sông, cô độc trong sự ngọt ngào, hồn nhiên, ngất ngưởng...
Gương mặt thơ: Bùi Quang Thanh

Gương mặt thơ: Bùi Quang Thanh

(GLO)- Nhà thơ Bùi Quang Thanh quê Cẩm Xuyên, Hà Tĩnh, tuổi Canh Dần (1950). Năm 1971, ông là lính của Mặt trận Tây Nguyên, đã từng tham gia chiến dịch giải phóng Đăk Tô-Tân Cảnh 1972 và suýt nữa thì nằm lại giữa rừng “cánh Trung” vì sốt rét.

Thơ Ngô Thanh Vân: Hoa đắng

Thơ Ngô Thanh Vân: Hoa đắng

(GLO)- Loài hoa mang trong mình vị đắng đót nhưng vẫn căng mình tận hiến không chỉ sắc vàng rực rỡ mà còn nuôi dưỡng cho đất đỏ bazan màu mỡ. Bài thơ "Hoa đắng" của nhà thơ Ngô Thanh Vân là những lời viết đầy cảm xúc dành cho loài hoa đặc trưng của vùng đất Tây Nguyên đầy nắng và gió này.
Thơ Phùng Sơn: Biển nhớ

Thơ Phùng Sơn: Biển nhớ

(GLO)- Những cảm xúc dạt dào như con sóng được tác giả Phùng Sơn thể hiện trong bài thơ "Biển nhớ". Trước mênh mông của biển, sóng vô tình vỗ bờ rồi lại mải miết trôi xa, để lại một nỗi ngóng trông, mong chờ, nhung nhớ...