2 tác phẩm gốm sứ Việt Nam được trao kỷ lục Guinness thế giới

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

(GLO)- Sáng 30-6, tại Hà Nội đã diễn ra lễ trao kỷ lục Guinness thế giới cho 2 tác phẩm gốm sứ nghệ thuật của nghệ nhân Nguyễn Hùng (làng nghề Bát Tràng, huyện Gia Lâm, Hà Nội).

Hai tác phẩm của nghệ nhân Nguyễn Hùng được trao tặng danh hiệu kỷ lục Guinness thế giới là: "Thiềm Thừ thiên phong ấn"-điêu khắc linh vật thần thoại bằng gốm lớn nhất và "Phú quý mãn đường"-đĩa gốm chạm khắc lớn nhất.

Nghệ nhân Nguyễn Hùng và con trai cầm bằng chứng nhận kỷ lục Guinness thế giới. Ảnh nguồn PLO
Nghệ nhân Nguyễn Hùng và con trai cầm bằng chứng nhận kỷ lục Guinness thế giới. Ảnh nguồn PLO


Tác phẩm Thiềm Thừ thiên phong ấn nặng 1.500 kg, có chiều dài 1,735 m, chiều rộng 1,1 m và chiều cao 0,778 m. Linh vật thần thoại ở đây là cụ cóc Thiềm Thừ, hay còn gọi là cóc phong thủy, cóc ba chân linh thiêng ở châu Á và là biểu tượng của sự thịnh vượng.

Cụ cóc thần thoại ngồi trên đỉnh một đống tiền xu và vàng thỏi, có biểu tượng âm dương trên đỉnh đầu bằng sứ, ngậm một đồng xu trên miệng và chòm sao bắc đẩu trên lưng.

Tác phẩm “Thiềm thừ Thiên phong ấn” (bên trái) và tác phẩm “Phú Quý Mãn Đường”. Ảnh nguồn Báo Dân tộc và Phát triển
Tác phẩm “Thiềm thừ Thiên phong ấn” (bên trái) và tác phẩm “Phú Quý Mãn Đường”. Ảnh nguồn Báo Dân tộc và Phát triển


Tác phẩm "Phú quý mãn đường" nặng 400 kg có đường kính 1,37 m có đắp nổi và chạm khắc của cây Tuyết Tùng và đôi chim công, và các yếu tố phong thủy như núi và mặt trời nhằm truyền đạt ý tưởng về sự giàu có, vĩnh cửu, quyền quý và hạnh phúc viên mãn đời đời. Chiếc đĩa được nghệ nhân Nguyễn Hùng chế tác thành công vào năm 2018, và mất khoảng 2.500 giờ (khoảng 1,5 năm).

Bà Mai McMillan-đại diện tổ chức Kỷ lục Guinness thế giới-nói: "Để đủ điều kiện cho hồ sơ, cả hai đều phải được làm bằng gốm, đều phải thể hiện được tính mỹ thuật được công nhận và các phép đo phải được thực hiện bởi một chuyên gia đo lường có trình độ với sự chứng kiến của hai nhân chứng độc lập. Mỗi bằng chứng phải được tập hợp lại với nhau và gửi để chúng tôi xem xét. Tôi muốn khen ngợi các kỷ lục gia đã tuân thủ tất cả các hướng dẫn, điều này đã dẫn đến thành tích của hai kỷ lục thế giới này".

Nghệ nhân Nguyễn Hùng tâm huyết với gốm. Ảnh nguồn PLO
Nghệ nhân Nguyễn Hùng tâm huyết với gốm. Ảnh nguồn PLO


Nghệ nhân Nguyễn Hùng xúc động chia sẻ: "Tôi không tin đó là sự thật khi mình được nhận 2 kỷ lục thế giới Guinness cho 2 tác phẩm gốm nghệ thuật. Đó là kết quả cho 40 năm nỗ lực tìm tòi sáng tạo của tôi.

Tôi có nhiều trăn trở, mong muốn làm được điều gì đó cho nghề gốm sứ? Làm sao để định vị gốm Việt, vươn tầm thế giới. Và tôi cũng mong muốn giới trẻ tiếp tục giữ lửa nghề, mong các bạn trẻ dành nhiều thời gian nỗ lực, tâm huyết hơn cho đam mê của mình để một ngày nào đó các bạn cũng như tôi hôm nay được ghi nhận và vinh danh".

Tiến sĩ Hồ Nam, Chủ tịch Hội đồng nghệ thuật Mỹ thuật ứng dụng Hội Mỹ thuật Việt Nam đánh giá tại buổi trao kỷ lục Guinness thế giới cho 2 tác phẩm gốm: "Đây là sự lao động hết mình, sáng tạo chinh phục đỉnh cao của gốm Việt Nam và thế giới. Tôi biết anh Nguyễn Hùng đã lâu, biết tình yêu gốm luôn chảy trong huyết quản. Ngoài sự thuần thục về tay nghề, anh Hùng có sự khát khao và tình yêu gốm rất lớn thể hiện qua việc tìm tòi và sáng tạo men từ sen. Tôi khâm phục ý chí lao động miệt mài, sự cố gắng của anh".

Nghệ nhân Nguyễn Hùng (SN 1971, TP. Hải Phòng) sớm bén duyên với gốm. Năm 1986, anh được giao nhiệm vụ khảo sát về nghề gốm tại nhiều tỉnh thành trong cả nước. Sau đó, anh quyết định bám trụ với làng gốm Bát Tràng.

 

PHƯƠNG VI (tổng hợp)

Có thể bạn quan tâm

Bữa cơm cộng cảm

Bữa cơm cộng cảm

(GLO)- Bữa cơm cộng cảm thể hiện sự cảm thông của người Jrai trước biến cố xảy ra trong một gia đình nào đó. Điều đó xác nhận mối liên hệ giữa các thành viên cùng với sự thống nhất ý chí của cộng đồng.
Cấp phép khai quật khảo cổ tại di tích An Phú

Cấp phép khai quật khảo cổ tại di tích An Phú

(GLO)- Bộ Văn hóa-Thể thao và Du lịch vừa ban hành Quyết định số 580/QĐ-BVHTTDL cho phép Bảo tàng tỉnh Gia Lai phối hợp với Trung tâm Khảo cổ học (Viện Khoa học xã hội vùng Nam Bộ) thăm dò, khai quật khảo cổ tại di tích An Phú (thôn 4, xã An Phú, TP. Pleiku).

Địa danh Pleiku nhìn từ bia ký Chăm

Địa danh Pleiku nhìn từ bia ký Chăm

(GLO)- Từ trước đến nay, địa danh Pleiku được cho là xuất phát từ Plơi Aku trong tiếng Jrai. Plơi (Plei) là làng, Aku (Ku) là cái đuôi. Plơi Aku là làng đuôi, sau đó biến đổi thành Pleiku. Dân gian có 2 truyền thuyết về địa danh Pleiku.
Ðộc đáo trang phục bằng vỏ cây

Ðộc đáo trang phục bằng vỏ cây

Để hiểu rõ hơn về loại trang phục độc đáo này, chúng tôi tìm đến nhà nghệ nhân ưu tú Y Der (61 tuổi, ở thôn Kon Sơ Tiu, xã Ngọk Réo, huyện Đăk Hà, Kon Tum)-một trong số ít những người ở xã Ngọk Réo còn biết làm trang phục từ vỏ cây.
Pleiku: Ra mắt đội cồng chiêng nữ làng Chuêt Ngol

Pleiku: Ra mắt đội cồng chiêng nữ làng Chuêt Ngol

(GLO)- Tối 7-3, UBND xã Chư Á (TP. Pleiku, tỉnh Gia Lai) phối hợp với Hội Liên hiệp phụ nữ xã, Đoàn thanh niên xã tổ chức đêm hội cồng chiêng, ra mắt câu lạc bộ “Cồng chiêng, nhạc cụ truyền thống dân tộc nữ làng Chuêt Ngol”.