Người Jrai ở xã Ia Pếch tổ chức lễ cúng rừng

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
(GLO)- Ngày 30-4, dưới cánh rừng Rông O, UBND xã Ia Pếch (huyện Ia Grai, tỉnh Gia Lai) phối hợp với dân làng Dê Chí tổ chức lễ cúng rừng theo nghi thức truyền thống của người Jrai. 
Dự lễ cúng rừng có lãnh đạo Huyện ủy, UBND huyện cùng hơn 200 người dân của 2 làng Dê Chí, O Grang và khách mời các làng lân cận.
Hàng năm, khi mùa khô về, người Jrai ở xã Ia Pếch lại tất bật chuẩn bị lễ cúng rừng. Trong quan niệm của người Jrai ở Ia Pếch, lễ cúng rừng có vai trò hết sức quan trọng, thể hiện tấm lòng biết ơn của dân làng với thần rừng khi đã phù hộ mùa màng tươi tốt, đời sống bình yên, ấm no. Đồng thời, lễ cúng còn thể hiện tinh thần đoàn kết, gắn bó cộng đồng làng trong việc quyết tâm giữ rừng, bảo vệ "lá phổi xanh". 
Già làng thực hiện nghi lễ cúng rừng tại rừng. Ảnh. Đinh Yến
Già làng thực hiện nghi lễ cúng dưới cánh rừng Rông O. Ảnh: Đinh Yến
Theo truyền thống của người Jrai, lễ cúng rừng thường được tổ chức rất đơn giản, không đánh cồng chiêng vì sợ động đến thần núi, thần rừng. Lễ vật cũng tùy theo từng năm, nếu có điều kiện thì mổ heo, mổ bò, còn không thì chỉ cần một con gà, ghè rượu, chiếc nỏ cùng bó tên là đủ.
Đại diện lãnh đạo Huyện ủy cùng lực lượng kiểm lâm chụp ảnh lưu niệm với già làng thực hiện nghi lễ cúng rừng. Ảnh: Đinh Yến
Đại diện lãnh đạo Huyện ủy Ia Grai cùng lực lượng Kiểm lâm chụp ảnh lưu niệm với già làng thực hiện nghi lễ cúng rừng. Ảnh: Đinh Yến
Được sự khuyến khích, hỗ trợ của chính quyền huyện Ia Grai và xã Ia Pếch, 2 làng Dê Chí và O Grang đều luân phiên tổ chức lễ cúng rừng hàng năm. Việc làm này góp phần vừa bảo tồn, duy trì nét văn hóa truyền thống của người Jrai, vừa góp sức bảo vệ những cánh rừng trên địa bàn. Được biết, trên địa bàn 2 làng có gần 600 ha rừng.
ĐINH YẾN

Có thể bạn quan tâm

Bữa cơm cộng cảm

Bữa cơm cộng cảm

(GLO)- Bữa cơm cộng cảm thể hiện sự cảm thông của người Jrai trước biến cố xảy ra trong một gia đình nào đó. Điều đó xác nhận mối liên hệ giữa các thành viên cùng với sự thống nhất ý chí của cộng đồng.
Cấp phép khai quật khảo cổ tại di tích An Phú

Cấp phép khai quật khảo cổ tại di tích An Phú

(GLO)- Bộ Văn hóa-Thể thao và Du lịch vừa ban hành Quyết định số 580/QĐ-BVHTTDL cho phép Bảo tàng tỉnh Gia Lai phối hợp với Trung tâm Khảo cổ học (Viện Khoa học xã hội vùng Nam Bộ) thăm dò, khai quật khảo cổ tại di tích An Phú (thôn 4, xã An Phú, TP. Pleiku).

Địa danh Pleiku nhìn từ bia ký Chăm

Địa danh Pleiku nhìn từ bia ký Chăm

(GLO)- Từ trước đến nay, địa danh Pleiku được cho là xuất phát từ Plơi Aku trong tiếng Jrai. Plơi (Plei) là làng, Aku (Ku) là cái đuôi. Plơi Aku là làng đuôi, sau đó biến đổi thành Pleiku. Dân gian có 2 truyền thuyết về địa danh Pleiku.
Ðộc đáo trang phục bằng vỏ cây

Ðộc đáo trang phục bằng vỏ cây

Để hiểu rõ hơn về loại trang phục độc đáo này, chúng tôi tìm đến nhà nghệ nhân ưu tú Y Der (61 tuổi, ở thôn Kon Sơ Tiu, xã Ngọk Réo, huyện Đăk Hà, Kon Tum)-một trong số ít những người ở xã Ngọk Réo còn biết làm trang phục từ vỏ cây.
Pleiku: Ra mắt đội cồng chiêng nữ làng Chuêt Ngol

Pleiku: Ra mắt đội cồng chiêng nữ làng Chuêt Ngol

(GLO)- Tối 7-3, UBND xã Chư Á (TP. Pleiku, tỉnh Gia Lai) phối hợp với Hội Liên hiệp phụ nữ xã, Đoàn thanh niên xã tổ chức đêm hội cồng chiêng, ra mắt câu lạc bộ “Cồng chiêng, nhạc cụ truyền thống dân tộc nữ làng Chuêt Ngol”.