Sinh viên tìm thấy cổ vật La Mã bằng máy dò kim loại

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

Một sinh viên nha khoa đã tìm thấy con dao găm 2.000 năm tuổi của lính La Mã bằng máy dò kim loại.

Con dao găm của chiến binh La Mã cổ. Ảnh: ADG.
Con dao găm của chiến binh La Mã cổ. Ảnh: ADG.


Theo Live Science, một sinh viên nha khoa ở Thụy Sĩ đã phát hiện ra một con dao găm được trang trí công phu thuộc về Đế quốc La Mã cách đây 2.000 năm. Khám phá này đã dẫn nhóm các nhà khảo cổ đến một chiến trường, nơi họ phát hiện ra hàng trăm hiện vật từ cuộc chiến của các binh đoàn La Mã với các chiến binh Rhaetia khi đế quốc này tìm cách củng cố quyền lực trong khu vực.

Lucas Schmid, khi đó là một sinh viên nha khoa, bắt đầu khám phá khu vực gần ngôi làng trên núi Tiefencastel ở bang Graubünden, đông nam của Thụy Sĩ vào mùa xuân năm 2018. Anh ta tìm thấy con dao găm được trang trí bằng bạc và đồng thau khảm trên một ngọn đồi nhỏ bên cạnh hẻm núi sông vào mùa xuân năm 2019.

 

Địa điểm nơi Schmid tìm thấy con dao La Mã. Ảnh: Đại học Basel
Địa điểm nơi Schmid tìm thấy con dao La Mã. Ảnh: Đại học Basel


Máy dò kim loại của Schmid lúc đầu chỉ cảm nhận được một tín hiệu rất nhỏ, và anh nghĩ đây chỉ là một mẩu kim loại. Tuy nhiên, khi bắt đầu đào, Schmid nhận ra rằng tín hiệu đến từ một vật thể lớn bị chôn vùi tương đối sâu. Sau đó, anh phát hiện ra con dao găm hoàn chỉnh cách mặt đất khoảng 30cm.

Ngay lập tức, Schmid báo cáo khám phá cho cơ quan khảo cổ của bang, Archäologischen Dienst Graubünden (ADG). Sau đó cơ quan đã cấp giấy phép cho công việc dò tìm kim loại của anh trong khu vực. Đến tháng 9.21, các nhà khảo cổ học (bao gồm cả Schmid) từ ADG và Đại học Basel đã tiến hành điều tra địa điểm này.

Khi cuộc khai quật hoàn thành vào cuối tháng 9, nhóm nghiên cứu đã khai quật được hàng trăm hiện vật khảo cổ nằm rải rác trên diện tích hơn 35.000 mét vuông. Các phát hiện bao gồm mũi giáo, súng cao su bằng chì, các bộ phận của khiên, tiền xu và móng guốc từ đôi dép đế nặng - được gọi là "caligae" trong tiếng Latinh - mà lính La Mã đã mang.

Con dao găm La Mã này hiện do ADG nắm giữ theo yêu cầu của luật pháp Thụy Sĩ, và được bảo quản để đánh giá khoa học. Schmid vẫn tham gia vào dự án khai quật chiến trường, mặc dù anh không có ý định làm khảo cổ toàn thời gian. Tính đến cuối tháng 9 năm nay, anh đã dành hơn 70 ngày tại địa điểm khai quật trong rừng, làm việc cùng với các nhà khảo cổ học ADG và Đại học Basel.

 

https://laodong.vn/the-gioi/sinh-vien-tim-thay-co-vat-la-ma-bang-may-do-kim-loai-975060.ldo

Theo ANH VŨ (LĐO)

 

Có thể bạn quan tâm

Nồng nàn hương vị rượu cần

Nồng nàn hương vị rượu cần

(GLO)- Trong đời sống văn hóa, tinh thần của bà con các dân tộc thiểu số Tây Nguyên nói chung, người Jrai vùng Ia Pa nói riêng, rượu cần (rượu ghè) là một loại thức uống quý, không thể thiếu trong các buổi sinh hoạt cộng đồng hoặc của từng gia đình, dòng họ.
Phát huy giá trị di tích lịch sử-văn hóa Plei Ơi

Phát huy giá trị di tích lịch sử-văn hóa Plei Ơi

(GLO)- Nhằm phát huy giá trị Khu di tích lịch sử-văn hóa cấp quốc gia Plei Ơi, huyện Phú Thiện (tỉnh Gia Lai) đã chú trọng đầu tư tôn tạo cũng như tổ chức nhiều hoạt động văn hóa, thể thao, về nguồn nhằm xây dựng sản phẩm du lịch đặc thù tại địa phương.
Dự án bảo tồn, phục dựng lễ mừng lúa mới của người Jrai ở Ia Yok: Lan tỏa giá trị văn hóa truyền thống

Dự án bảo tồn, phục dựng lễ mừng lúa mới của người Jrai ở Ia Yok: Lan tỏa giá trị văn hóa truyền thống

(GLO)- Nhằm góp phần bảo tồn và phát huy nét đẹp văn hóa của dân tộc mình, em Võ Siu Hoài An (lớp 12C1) cùng Lê Quốc Huy (lớp 10C1, Trường THPT Phạm Văn Đồng, huyện Ia Grai, tỉnh Gia Lai) triển khai Dự án “Bảo tồn và phục dựng lễ mừng lúa mới của đồng bào Jrai tại làng Bồ, xã Ia Yok”.