Ngăn vụ rao bán thanh kiếm quý hiếm hơn 2.000 tuổi

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

Cảnh sát Tây Ban Nha đã thành công thu hồi một thanh kiếm Falcata quý hiếm hơn 2.000 năm tuổi từng thuộc về một chiến binh trên bán đảo Iberia trước khi nó được bán đi trên mạng.

Thanh kiếm Falcata cùng các cổ vật khác bị cảnh sát Tây Ban Nha thu giữ-Chụp màn hình the guardian
Thanh kiếm Falcata cùng các cổ vật khác bị cảnh sát Tây Ban Nha thu giữ-Chụp màn hình the guardian


The Guardian ngày 25.11 đưa tin một thanh kiếm Falcata hai lưỡi có từ thời tiền La Mã đã bị cảnh sát Tây Ban Nha thu giữ cùng với 202 món đồ khảo cổ khác sau khi nó được rao bán trên “một trang mạng xã hội nổi tiếng”.

Kiếm Falcata được người Iberia sử dụng trong khoảng giữa thế kỷ 5 và thế kỷ 1 TCN. Thanh kiếm vừa được thu giữ có niên đại từ thế kỷ thứ 3 đến thế kỷ 1 TCN.

Falcata là vũ khí cá nhân, do đó, chúng thường được chôn cùng với chủ nhân. Lưỡi kiếm sẽ bị uốn cong hoặc bị đập để người khác không thể sử dụng. Tuy nhiên, lưỡi dao của thanh kiếm vừa được thu giữ vẫn còn nguyên vẹn. Vì vậy, thanh kiếm này được săn lùng ráo riết.

“Chúng tôi bắt đầu điều tra sau khi các sĩ quan phát hiện một người dùng mạng xã hội đăng ảnh một thanh kiếm Falcata có dấu hiệu là hàng trộm cắp”, cảnh sát Tây Ban Nha cho biết.

“Sau nhiều nỗ lực để xác nhận sự tồn tại, vị trí và thu hồi thanh kiếm, các nhà điều tra tìm ra người rao bán thanh kiếm là một công dân Tây Ban Nha sống tại tỉnh Jaén ở vùng Andalucían”, theo tuyên bố của cảnh sát.

Nhà chức trách cho biết việc còn nguyên vẹn “đã làm tăng đáng kể giá trị của thanh kiếm vì rất hiếm khi kiếm Falcata được tìm thấy trong tình trạng này”. Các sĩ quan cũng thu hồi được nhiều cổ vật khác, bao gồm đầu mũi tên, đồ trang sức và mảnh gốm.

Thanh kiếm Falcata và các cổ vật khác đã bị tịch thu. Người rao bán chúng bị bắt và bị cáo buộc chiếm đoạt cùng xâm phạm di sản lịch sử.

Theo Bảo tàng Khảo cổ học Quốc gia Tây Ban Nha, kiếm Falcata có thể dùng để cắt và đâm. Đây là một loại vũ khí phức tạp, hiệu quả cao. Những thanh kiếm này thường là biểu tượng cho sự giàu có và địa vị xã hội của chủ sở hữu chúng.

Theo ĐÔNG A (TNO)

 

Có thể bạn quan tâm

Nồng nàn hương vị rượu cần

Nồng nàn hương vị rượu cần

(GLO)- Trong đời sống văn hóa, tinh thần của bà con các dân tộc thiểu số Tây Nguyên nói chung, người Jrai vùng Ia Pa nói riêng, rượu cần (rượu ghè) là một loại thức uống quý, không thể thiếu trong các buổi sinh hoạt cộng đồng hoặc của từng gia đình, dòng họ.
Phát huy giá trị di tích lịch sử-văn hóa Plei Ơi

Phát huy giá trị di tích lịch sử-văn hóa Plei Ơi

(GLO)- Nhằm phát huy giá trị Khu di tích lịch sử-văn hóa cấp quốc gia Plei Ơi, huyện Phú Thiện (tỉnh Gia Lai) đã chú trọng đầu tư tôn tạo cũng như tổ chức nhiều hoạt động văn hóa, thể thao, về nguồn nhằm xây dựng sản phẩm du lịch đặc thù tại địa phương.
Dự án bảo tồn, phục dựng lễ mừng lúa mới của người Jrai ở Ia Yok: Lan tỏa giá trị văn hóa truyền thống

Dự án bảo tồn, phục dựng lễ mừng lúa mới của người Jrai ở Ia Yok: Lan tỏa giá trị văn hóa truyền thống

(GLO)- Nhằm góp phần bảo tồn và phát huy nét đẹp văn hóa của dân tộc mình, em Võ Siu Hoài An (lớp 12C1) cùng Lê Quốc Huy (lớp 10C1, Trường THPT Phạm Văn Đồng, huyện Ia Grai, tỉnh Gia Lai) triển khai Dự án “Bảo tồn và phục dựng lễ mừng lúa mới của đồng bào Jrai tại làng Bồ, xã Ia Yok”.