Bát vàng ròng dùng trong nghi lễ tâm linh thời đồ đồng bất ngờ lộ diện

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

Chiếc bát bằng vàng tô điểm hình mặt trời đã được khai quật tại một khu định cư cổ 3.000 năm tuổi ở Áo.

Cận cảnh chiếc bát vàng trang trí họa tiết mặt trời khai quật được ở Áo. Ảnh: Archaeologist/Novetus
Cận cảnh chiếc bát vàng trang trí họa tiết mặt trời khai quật được ở Áo. Ảnh: Archaeologist/Novetus


Nhà khảo cổ học Michał Sip của công ty Đức Novetus, hiện đang dẫn đầu cuộc khai quật cho biết, chiếc bát có đường kính gần 20cm, lớn hơn bàn tay người một chút, nhưng rất nông, chỉ 5cm.

Dưới đáy bát có một đĩa mặt trời với 11 tia sáng được khắc họa. Nghệ nhân hoặc nhóm các nghệ nhân khi chế tác ra chiếc bát cũng trang trí một loạt các họa tiết hình tròn, các vòng tròn và dấu chấm.

Thành bát mỏng manh được tạo hình từ tấm kim loại bằng vàng và chiếc bát có thể có ''chức năng tâm linh đặc biệt". Một phân tích cho thấy thành phần tạo nên hiện vật này có khoảng 90% vàng, 5% bạc và 5% đồng.

Theo các nhà khảo cổ, khoảng 30 chiếc bát tương tự từ thời Châu Âu cổ đại đã được phát hiện, nhưng đây là lần đầu tiên nó được tìm thấy ở Áo và là chiếc thứ hai ở phía đông của dãy núi Alpine. Họ lưu ý rằng những chiếc bát này được sản xuất ở các khu vực ngày nay là Đức, Scandinavia và Đan Mạch.

Nhà khảo cổ Michał Sip cho biết, chiếc bát được tìm thấy gần bức tường của một trong những ngôi nhà thuộc khu dân cư sinh sống thời kỳ đồ đồng, cách đây 3.000 năm. Bát có thể đã được bọc trong những sợi dây vàng và bị cố ý đặt tại vị trí này, dường như cho một buổi lễ tôn giáo tôn vinh thần Mặt trời.

Trong quá trình khai quật, các nhà khảo cổ cũng tìm thấy gần 500 đồ vật bằng đồng, bao gồm dao găm, giáo mác tại một khu vực khô cằn ở phía nam khu định cư - nơi trước đây từng là đầm lầy. Không có đồ vật nào trong số này bị hư hại, có nghĩa là những đồ vật bằng đồng này có thể đã bị ném xuống đầm lầy trong các nghi lễ, theo phân tích của các nhà khảo cổ.

Hiện, việc khai quật địa điểm và phân tích những tàn tích còn lại vẫn đang được tiến hành. Chiếc bát vàng sẽ sớm được đem ra trưng bày tại Bảo tàng Kunsthistorisches ở Vienna, Áo.

 

https://laodong.vn/the-gioi/bat-vang-rong-dung-trong-nghi-le-tam-linh-thoi-do-dong-bat-ngo-lo-dien-963757.ldo

Theo BẢO CHÂU (LĐO)

Có thể bạn quan tâm

Bữa cơm cộng cảm

Bữa cơm cộng cảm

(GLO)- Bữa cơm cộng cảm thể hiện sự cảm thông của người Jrai trước biến cố xảy ra trong một gia đình nào đó. Điều đó xác nhận mối liên hệ giữa các thành viên cùng với sự thống nhất ý chí của cộng đồng.
Địa danh Pleiku nhìn từ bia ký Chăm

Địa danh Pleiku nhìn từ bia ký Chăm

(GLO)- Từ trước đến nay, địa danh Pleiku được cho là xuất phát từ Plơi Aku trong tiếng Jrai. Plơi (Plei) là làng, Aku (Ku) là cái đuôi. Plơi Aku là làng đuôi, sau đó biến đổi thành Pleiku. Dân gian có 2 truyền thuyết về địa danh Pleiku.
Ðộc đáo trang phục bằng vỏ cây

Ðộc đáo trang phục bằng vỏ cây

Để hiểu rõ hơn về loại trang phục độc đáo này, chúng tôi tìm đến nhà nghệ nhân ưu tú Y Der (61 tuổi, ở thôn Kon Sơ Tiu, xã Ngọk Réo, huyện Đăk Hà, Kon Tum)-một trong số ít những người ở xã Ngọk Réo còn biết làm trang phục từ vỏ cây.
Pleiku: Ra mắt đội cồng chiêng nữ làng Chuêt Ngol

Pleiku: Ra mắt đội cồng chiêng nữ làng Chuêt Ngol

(GLO)- Tối 7-3, UBND xã Chư Á (TP. Pleiku, tỉnh Gia Lai) phối hợp với Hội Liên hiệp phụ nữ xã, Đoàn thanh niên xã tổ chức đêm hội cồng chiêng, ra mắt câu lạc bộ “Cồng chiêng, nhạc cụ truyền thống dân tộc nữ làng Chuêt Ngol”.