Phú Thiện: Thầy-cô giáo chung tay làm nhà rông cho trường

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
(GLO)- Các thầy-cô giáo Trường Phổ thông Dân tộc (PTDT) Bán trú Tiểu học Anh Hùng Núp (xã Ia Yeng, huyện Phú Thiện, tỉnh Gia Lai) không quản ngại khó khăn, vất vả để xây dựng hoa viên cùng ngôi nhà rông trong khuôn viên trường. Công trình này không chỉ góp phần tạo cảnh quan xanh-sạch-đẹp mà còn đáp ứng công tác dạy và học theo chương trình sách giáo khoa mới.
Mặc dù đang trong dịp nghỉ hè nhưng các thầy-cô giáo Trường PTDT Bán trú Tiểu học Anh Hùng Núp luân phiên có mặt để dựng nhà rông và tôn tạo hoa viên. Đến thăm trường vào một ngày cuối tháng 8, vừa bước qua cổng chính, trước mắt chúng tôi là một không gian thoáng mát, sạch sẽ, cây cối xanh tươi, các loại hoa đua nhau khoe sắc. Điểm nhấn của trường là một hoa viên rộng chừng 1.500 m2 với ngôi nhà rông sừng sững cao khoảng 7 m, rộng 5 m, có đủ chỗ cho 10 người ngồi. Mái nhà rông lợp tôn đỏ, phía trên có gắn các vật trang trí và vẽ các hoa văn đặc trưng của đồng bào dân tộc Jrai; ốp gỗ quanh tường, các cột trụ bằng gỗ. Cạnh nhà rông có một tảng đá to chừng 3 người ôm được gắn lên bệ bê tông kiên cố. Khoảng trống giữa tảng đá có gắn một bức hình Anh hùng Núp.
Bên một khoảnh sân, các giáo viên trẻ đang làm cây nêu. Người cặm cụi vẽ hoa văn lên một vài cây gỗ, người dùng máy hàn các thanh sắt lại với nhau. Dưới tiết trời nắng nóng, họ vẫn cần mẫn làm việc. Tiếp chuyện chúng tôi, cô Nguyễn Thị Thơ-Hiệu trưởng nhà trường-cho hay: “Công trình hoa viên, nhà rông do giáo viên tự tay thiết kế, thi công. Đây là tâm huyết của tập thể giáo viên, nhân viên nhằm tạo điểm nhấn riêng cho trường, đáp ứng trong công tác dạy và học theo chương trình sách giáo khoa mới. Công trình còn góp phần bảo tồn các giá trị văn hóa đặc trưng của dân tộc cũng như giáo dục truyền thống cách mạng cho các thế hệ học sinh”.
Ngôi nhà rông trong hoa viên Trường PTDT Bán trú Tiểu học Anh Hùng Núp (xã Ia Yeng, huyện Phú Thiện). Ảnh: Nguyễn Tú
Ngôi nhà rông trong hoa viên Trường PTDT Bán trú Tiểu học Anh Hùng Núp (xã Ia Yeng, huyện Phú Thiện). Ảnh: Nguyễn Tú
Nói về ý tưởng thiết kế hoa viên và nhà rông trong khuôn viên trường, thầy Phạm Việt Hùng-giáo viên môn Mỹ thuật-phấn khởi chia sẻ: “Từ hồi sinh viên, mình đã ấp ủ ý tưởng tạo dựng một ngôi nhà rông ở mái trường tham gia giảng dạy. Đầu năm 2021, khi biết Ban Giám hiệu muốn thực hiện một công trình mang dấu ấn riêng của trường, mình đề xuất làm hoa viên với điểm nhấn là ngôi nhà rông cách điệu. Ý tưởng đã nhận được sự đồng ý của Ban Giám hiệu và sự hỗ trợ của tập thể giáo viên nhà trường, bắt đầu thi công từ tháng 3-2021. Đa phần các phần việc đều do giáo viên tự làm, riêng việc khiêng mái nhà rông là có sự chung tay góp sức của phụ huynh học sinh”.
Đưa chúng tôi tham quan hoa viên trường, thầy Đinh Mão giới thiệu: “Khuôn viên trường khá rộng. Khu vực này trước đây cỏ mọc um tùm, không đảm bảo mỹ quan, nhà trường thường tổ chức phát dọn nhưng được ít lâu thì đâu lại hoàn đấy. Khi nhà trường có chủ trương làm hoa viên, giáo viên đồng tình hưởng ứng. Từ tháng 3 đến nay, chúng tôi chia làm nhiều tốp thay phiên nhau làm. Các thầy cô đều rất hào hứng khi được làm một công trình mang ý nghĩa rất thiết thực như thế này”.
Các thầy giáo đang hàn mái tôn cho nhà rông (ảnh trước tháng 4-2021). Ảnh: Nguyễn Tú
Các thầy giáo Trường PTDT Bán trú Tiểu học Anh Hùng Núp hàn mái tôn cho nhà rông (ảnh chụp trước tháng 4-2021). Ảnh: Nguyễn Tú
Hiệu trưởng nhà trường cho biết thêm: “Sau khi hoàn thành cây nêu, chúng tôi sẽ làm thêm các dàn chiêng treo, ban thờ Bác Hồ và kệ đựng sách trong nhà rông. Dự kiến đến cuối năm 2021, việc xây dựng hoa viên sẽ hoàn thành với tổng kinh phí 40 triệu đồng trích từ nguồn chi thường xuyên của nhà trường. Tới đây, nhà trường sẽ kêu gọi Mạnh Thường Quân ủng hộ sách để phục vụ nhu cầu đọc, sinh hoạt ngoại khóa của các em học sinh”.
Trao đổi với P.V, bà Nguyễn Thị Hoa-Trưởng phòng Giáo dục và Đào tạo huyện Phú Thiện-cho hay: “Trong chương trình sách giáo khoa mới có hoạt động đưa học sinh tham quan, trải nghiệm. Với hơn 98% học sinh người dân tộc Jrai, chủ yếu là con em hộ nghèo, hoàn cảnh còn khó khăn thì việc triển khai hoạt động này của Trường PTDT Bán trú Tiểu học Anh Hùng Núp là nỗ lực lớn. Chúng tôi đánh giá rất cao việc các thầy cô chung tay làm một hoa viên để phục vụ cho các tiết dạy ngoại khóa. Đây là trường đầu tiên trong huyện tự thi công được một công trình mang nhiều ý nghĩa như vậy”.
NGUYỄN TÚ

Có thể bạn quan tâm

Vang mãi tiếng chiêng làng Châu

Vang mãi tiếng chiêng làng Châu

(GLO)- Bao thế hệ người Bahnar ở làng Châu (xã Chư Krêy, huyện Kông Chro, tỉnh Gia Lai) vẫn gắn bó với cồng chiêng bởi đó là nguồn cội, là bản sắc văn hóa của dân tộc. Chính sự tiếp nối, trao truyền giữa các thế hệ đã đưa thanh âm cồng chiêng của ngôi làng này vang vọng mãi.
Nồng nàn hương vị rượu cần

Nồng nàn hương vị rượu cần

(GLO)- Trong đời sống văn hóa, tinh thần của bà con các dân tộc thiểu số Tây Nguyên nói chung, người Jrai vùng Ia Pa nói riêng, rượu cần (rượu ghè) là một loại thức uống quý, không thể thiếu trong các buổi sinh hoạt cộng đồng hoặc của từng gia đình, dòng họ.
Dự án bảo tồn, phục dựng lễ mừng lúa mới của người Jrai ở Ia Yok: Lan tỏa giá trị văn hóa truyền thống

Dự án bảo tồn, phục dựng lễ mừng lúa mới của người Jrai ở Ia Yok: Lan tỏa giá trị văn hóa truyền thống

(GLO)- Nhằm góp phần bảo tồn và phát huy nét đẹp văn hóa của dân tộc mình, em Võ Siu Hoài An (lớp 12C1) cùng Lê Quốc Huy (lớp 10C1, Trường THPT Phạm Văn Đồng, huyện Ia Grai, tỉnh Gia Lai) triển khai Dự án “Bảo tồn và phục dựng lễ mừng lúa mới của đồng bào Jrai tại làng Bồ, xã Ia Yok”.