Mỹ trả báu vật văn học lâu đời nhất thế giới cho Iraq

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

Ngày 23.9, Mỹ trao trả cho Iraq một viên đất sét 3.500 năm tuổi mà trước đó tịch thu từ công ty Hobby Lobby.

Gilgamesh Dream Tablet đã bị chính quyền liên bang thu giữ từ Hobby Lobby vào năm 2019. Ảnh: U.S Immigration and Customs Enforcement
Gilgamesh Dream Tablet đã bị chính quyền liên bang thu giữ từ Hobby Lobby vào năm 2019. Ảnh: U.S Immigration and Customs Enforcement


Theo Live Science, viên đất sét trị giá 1,7 triệu USD, được gọi là "Gilgamesh Dream Tablet". Trên đó có khắc một phần của "Epic of Gilgamesh" - một trong những tác phẩm văn học lâu đời nhất thế giới, là thư tịch tôn giáo lâu đời thứ hai và từng bị cướp khỏi một bảo tàng ở Iraq sau khi Chiến tranh Vùng Vịnh bùng nổ. Năm 2007, nó "xâm nhập" thị trường nghệ thuật Mỹ một cách bất hợp pháp.

Chuỗi cửa hàng bán lẻ hàng thủ công mỹ nghệ Hobby Lobby đã mua viên đất sét này trong một cuộc đấu giá năm 2014 và dự định trưng bày nó trong Bảo tàng Kinh thánh ở Washington D.C. Tuy nhiên, Bộ Tư pháp Mỹ đã thu giữ vật này vào năm 2019 và thông báo hồi tháng 7.2021 rằng họ sẽ bàn giao chính thức cho chủ nhân thực sự vì hiện vật đã được nhập vào nước Mỹ trái với luật liên bang.

Báu vật này sẽ được giao cho các quan chức Iraq tại Viện Smithsonian. Ngoài ra, Mỹ cũng sẽ trao trả khoảng 17.000 cổ vật khác từng bị buôn lậu ra khỏi Iraq.

Tổng giám đốc UNESCO Audrey Azoulay cho biết: "Bằng cách trả lại những vật thể bị buôn bán bất hợp pháp này, các nhà chức trách ở Mỹ và ở Iraq đang cho phép người dân Iraq kết nối lại với một trang trong lịch sử của họ".

Theo Interpol, trong nhiều năm qua, chiến tranh đã khiến nhiều di sản văn hóa trên toàn cầu bị phá hủy. Những kẻ xấu vận chuyển các tác phẩm nghệ thuật có được một cách bất hợp pháp ra khỏi các khu vực xung đột để bán chúng với số tiền hấp dẫn.

Bộ trưởng Văn hóa Iraq Hassan Nadhem nói: "Đây là đợt trao trả cổ vật lớn nhất cho Iraq. Đây là kết quả nỗ lực trong nhiều tháng của chính quyền Iraq và đại sứ quán Iraq ở Washington".

https://laodong.vn/the-gioi/my-tra-bau-vat-van-hoc-lau-doi-nhat-the-gioi-cho-iraq-957039.ldo
 

Theo NGUYỄN HẠNH (LĐO)

Có thể bạn quan tâm

Bữa cơm cộng cảm

Bữa cơm cộng cảm

(GLO)- Bữa cơm cộng cảm thể hiện sự cảm thông của người Jrai trước biến cố xảy ra trong một gia đình nào đó. Điều đó xác nhận mối liên hệ giữa các thành viên cùng với sự thống nhất ý chí của cộng đồng.
Địa danh Pleiku nhìn từ bia ký Chăm

Địa danh Pleiku nhìn từ bia ký Chăm

(GLO)- Từ trước đến nay, địa danh Pleiku được cho là xuất phát từ Plơi Aku trong tiếng Jrai. Plơi (Plei) là làng, Aku (Ku) là cái đuôi. Plơi Aku là làng đuôi, sau đó biến đổi thành Pleiku. Dân gian có 2 truyền thuyết về địa danh Pleiku.
Ðộc đáo trang phục bằng vỏ cây

Ðộc đáo trang phục bằng vỏ cây

Để hiểu rõ hơn về loại trang phục độc đáo này, chúng tôi tìm đến nhà nghệ nhân ưu tú Y Der (61 tuổi, ở thôn Kon Sơ Tiu, xã Ngọk Réo, huyện Đăk Hà, Kon Tum)-một trong số ít những người ở xã Ngọk Réo còn biết làm trang phục từ vỏ cây.
Pleiku: Ra mắt đội cồng chiêng nữ làng Chuêt Ngol

Pleiku: Ra mắt đội cồng chiêng nữ làng Chuêt Ngol

(GLO)- Tối 7-3, UBND xã Chư Á (TP. Pleiku, tỉnh Gia Lai) phối hợp với Hội Liên hiệp phụ nữ xã, Đoàn thanh niên xã tổ chức đêm hội cồng chiêng, ra mắt câu lạc bộ “Cồng chiêng, nhạc cụ truyền thống dân tộc nữ làng Chuêt Ngol”.