Vũ khí pha lê trong mộ cổ 5.000 năm

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

Các nhà khảo cổ vừa phát hiện nhiều vũ khí bằng pha lê cực kỳ tinh xảo trong quần thể mộ cổ cự thạch Montelirio Tholos có niên đại cách đây 5.000 năm ở vùng Sevilla, tây nam Tây Ban Nha.

Ảnh: Universidad de Granada
Ảnh: Universidad de Granada


Tờ Daily Mail dẫn lời các chuyên gia thuộc Đại học Granada cho hay số cổ vật mới phát hiện gồm một con dao găm dài 22 cm, cán bằng ngà voi (ảnh), 10 đầu mũi tên và 4 lưỡi kiếm. Đây là những cổ vật thời tiền sử tinh xảo nhất từng được tìm thấy ở vùng bán đảo Iberia. Điều đáng chú ý là cả pha lê và ngà voi đều chưa được khai thác trong khu vực vào thời đó, chứng tỏ chủ nhân của chúng phải là người giàu có và quyền lực để có thể nhập pha lê từ nơi khác rồi thuê thợ lành nghề chế tác.

Theo nhóm nghiên cứu, ngoài tác dụng chứng tỏ vị thế trong xã hội, số vũ khí nói trên có thể còn được sử dụng trong các buổi tế lễ vì pha lê từng được tin là chứa nhiều quyền năng. Phát hiện mới là kết quả của đợt khai quật kéo dài từ năm 2007 tại ngôi mộ gồm một hành lang dài 40 m dẫn tới hai nhà mồ chứa hài cốt của hơn 20 phụ nữ, được cho là các nữ tế. Hiện các nhà khoa học vẫn chưa giải mã được bí ẩn liên quan đến cái chết của những người này dù đã xác định được họ trúng độc thủy ngân, theo Spain’s News.

Theo TRỌNG KHA (TNO)

Có thể bạn quan tâm

Bữa cơm cộng cảm

Bữa cơm cộng cảm

(GLO)- Bữa cơm cộng cảm thể hiện sự cảm thông của người Jrai trước biến cố xảy ra trong một gia đình nào đó. Điều đó xác nhận mối liên hệ giữa các thành viên cùng với sự thống nhất ý chí của cộng đồng.
Địa danh Pleiku nhìn từ bia ký Chăm

Địa danh Pleiku nhìn từ bia ký Chăm

(GLO)- Từ trước đến nay, địa danh Pleiku được cho là xuất phát từ Plơi Aku trong tiếng Jrai. Plơi (Plei) là làng, Aku (Ku) là cái đuôi. Plơi Aku là làng đuôi, sau đó biến đổi thành Pleiku. Dân gian có 2 truyền thuyết về địa danh Pleiku.
Ðộc đáo trang phục bằng vỏ cây

Ðộc đáo trang phục bằng vỏ cây

Để hiểu rõ hơn về loại trang phục độc đáo này, chúng tôi tìm đến nhà nghệ nhân ưu tú Y Der (61 tuổi, ở thôn Kon Sơ Tiu, xã Ngọk Réo, huyện Đăk Hà, Kon Tum)-một trong số ít những người ở xã Ngọk Réo còn biết làm trang phục từ vỏ cây.
Pleiku: Ra mắt đội cồng chiêng nữ làng Chuêt Ngol

Pleiku: Ra mắt đội cồng chiêng nữ làng Chuêt Ngol

(GLO)- Tối 7-3, UBND xã Chư Á (TP. Pleiku, tỉnh Gia Lai) phối hợp với Hội Liên hiệp phụ nữ xã, Đoàn thanh niên xã tổ chức đêm hội cồng chiêng, ra mắt câu lạc bộ “Cồng chiêng, nhạc cụ truyền thống dân tộc nữ làng Chuêt Ngol”.