Ngắm chim, người đàn ông... đạp trúng kho tiền vàng 2.000 năm

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

Kho tiền vàng được đánh giá là một trong những bộ xu tập tiền xu có giá trị lớn nhất thế giới: không chỉ bằng vàng, nó còn thuộc về nền văn minh Celtic đã biến mất 2 thiên niên kỷ trước, nên có giá trị khảo cổ cực lớn.

Người đàn ông ẩn danh đã tìm thấy kho tiền vàng tại một vùng nông thôn không được tiết lộ chính xác trên địa phận Anh quốc, một cách hết sức tình cờ. Khi đi trên bờ ruộng và thấy 2 con chim ác đang cố tấn công một con đại bàng, ông đã dừng lại để xem. Khi rời đi, ông nhìn xuống chân và vô tình thấy mảnh kim loại lấp lánh dưới nắng.
 

Cận cảnh 2 đồng tiền vàng thời Celtic - Ảnh: Treasure Hunting
Cận cảnh 2 đồng tiền vàng thời Celtic - Ảnh: Treasure Hunting


Tuy nghĩ chỉ là một mảnh sắt vô dụng, nhưng ông vẫn nhặt lên xem xét theo thói quen, bởi ông cũng là một "thợ săn kho báu" nghiệp dư. Ông hoàn toàn bị sốc khi phát hiện đó là một đồng tiền vàng, với những ký hiệu thuộc về người Celtic mà ông đã quen thuộc khi tìm hiểu về khảo cổ. Đồng tiền thứ 2 cách đó vài bước chân. "Đó là một thửa ruộng mới cày, có lẽ máy cày đã làm lộ ra những đồng tiền vàng" - người đàn ông trả lời phỏng vấn trên Treasure Hunting.
 

 Đây có thể là một trong những kho vàng lớn nhất thế giới - Ảnh: Treasure Hunting
Đây có thể là một trong những kho vàng lớn nhất thế giới - Ảnh: Treasure Hunting


Sau khi về nhà lấy máy dò kim loại, người đàn ông trở lại và đào lên được tổng cộng 1.300 đồng tiền vàng Celtic quý giá. Kho tiền vàng chỉ nằm sâu khoảng 46 cm, trong một chiếc rương đồng.

Tờ Acient Origins cho biết người đàn ông giấu tên đã quyết định thông báo về kho tiền vàng với cơ quan chuyên trách địa phương, nơi kho báu sẽ được xử lý theo hướng cân bằng giữa lợi ích của người phát hiện, chủ sở hữu đất và lợi ích xã hội dựa theo Đạo luật kho báu Vương Quốc Anh, được ban hành từ năm 1996.

Theo Anh Thư (NLĐO)

Có thể bạn quan tâm

Bữa cơm cộng cảm

Bữa cơm cộng cảm

(GLO)- Bữa cơm cộng cảm thể hiện sự cảm thông của người Jrai trước biến cố xảy ra trong một gia đình nào đó. Điều đó xác nhận mối liên hệ giữa các thành viên cùng với sự thống nhất ý chí của cộng đồng.
Cấp phép khai quật khảo cổ tại di tích An Phú

Cấp phép khai quật khảo cổ tại di tích An Phú

(GLO)- Bộ Văn hóa-Thể thao và Du lịch vừa ban hành Quyết định số 580/QĐ-BVHTTDL cho phép Bảo tàng tỉnh Gia Lai phối hợp với Trung tâm Khảo cổ học (Viện Khoa học xã hội vùng Nam Bộ) thăm dò, khai quật khảo cổ tại di tích An Phú (thôn 4, xã An Phú, TP. Pleiku).

Địa danh Pleiku nhìn từ bia ký Chăm

Địa danh Pleiku nhìn từ bia ký Chăm

(GLO)- Từ trước đến nay, địa danh Pleiku được cho là xuất phát từ Plơi Aku trong tiếng Jrai. Plơi (Plei) là làng, Aku (Ku) là cái đuôi. Plơi Aku là làng đuôi, sau đó biến đổi thành Pleiku. Dân gian có 2 truyền thuyết về địa danh Pleiku.
Ðộc đáo trang phục bằng vỏ cây

Ðộc đáo trang phục bằng vỏ cây

Để hiểu rõ hơn về loại trang phục độc đáo này, chúng tôi tìm đến nhà nghệ nhân ưu tú Y Der (61 tuổi, ở thôn Kon Sơ Tiu, xã Ngọk Réo, huyện Đăk Hà, Kon Tum)-một trong số ít những người ở xã Ngọk Réo còn biết làm trang phục từ vỏ cây.
Pleiku: Ra mắt đội cồng chiêng nữ làng Chuêt Ngol

Pleiku: Ra mắt đội cồng chiêng nữ làng Chuêt Ngol

(GLO)- Tối 7-3, UBND xã Chư Á (TP. Pleiku, tỉnh Gia Lai) phối hợp với Hội Liên hiệp phụ nữ xã, Đoàn thanh niên xã tổ chức đêm hội cồng chiêng, ra mắt câu lạc bộ “Cồng chiêng, nhạc cụ truyền thống dân tộc nữ làng Chuêt Ngol”.