Đồng xu vàng gần 800 tuổi có giá gần 17 tỷ đồng

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

Một đồng xu vàng gần 800 tuổi đã được bán với giá hơn 700.000 USD trong một cuộc đấu giá.

Daily Mail đưa tin, đồng xu có hình Vua Henry III của Anh đã được bán đấu giá tại nhà đấu giá Heritage Auctions ở Dallas, Texas, Mỹ, Cuộc đấu giá kéo dài 2 ngày, trải qua 17 lượt đặt giá, cuối cùng cũng tìm ra chủ nhân sở hữu đồng tiền cổ quý hiếm vào ngày 21/1 với giá 720.000 USD (16,6 tỷ đồng).

 

 Đồng xu cổ 764 tuổi.
Đồng xu cổ 764 tuổi.


Được biết, đồng xu cổ này ước tính được đúc vào khoảng năm 1257, mặt có khắc chân dung của Vua Henry III (1207 – 1272). Trên thế giới chỉ có khoảng 7 đồng xu cùng loại còn tồn tại, 4 trong số đó đang được trưng bày trong bảo tàng. Đồng xu nằm trong bộ sưu tập tư nhân khoảng 25 năm sau khi được bán tại một cuộc đấu giá của Spink-Christie vào năm 1996.

Trên mặt đồng xu có khắc toàn bộ hình dáng nhà vua, tay phải cầm quyền trượng và tay trái cầm một quả cầu. Xung quanh viền đồng xu là dòng chữ “Henric”, chỉ vua Henry, và “Rex I.I.I, để chỉ vị vua thứ ba.

Vua Henry III lên ngôi vào năm 9 tuổi sau cái chết của cha ông, Vua John. Ông trị vì từ năm 1216 cho đến khi qua đời vào năm 1272.

Theo nhà khảo cổ học người Anh, Sir John Evans, lần đầu tiên một vị vua Anh được khắc chân dung “thật” trên một đồng xu. Nó được thợ kim hoàn của nhà vua, William of Gloucester, đúc với trọng lượng gấp đôi một xu bạc, mệnh giá 20 pence (xu của Anh). Sở dĩ đồng xu hiếm và có giá trị là do lượng vàng bị nấu chảy để đúc ra nó còn có giá trị hơn chính mệnh giá của đồng xu.


 

Mặt sau của đồng xu đắt giá.
Mặt sau của đồng xu đắt giá.



Đây là đồng xu đắt giá nhất từng được bán. Đồng xu đắt thứ hai cũng của Anh, được bán vào năm 2019 với mặt có khắc hình Nữ hoàng Elizabeth II, nặng 2kg có giá 360.000 USD (8,3 tỷ đồng).



https://www.tienphong.vn/van-hoa/dong-xu-vang-gan-800-tuoi-co-gia-gan-17-ty-dong-1783671.tpo

Theo TÚ OANH (TPO/Daily Mail)

Có thể bạn quan tâm

Địa danh Pleiku nhìn từ bia ký Chăm

Địa danh Pleiku nhìn từ bia ký Chăm

(GLO)- Từ trước đến nay, địa danh Pleiku được cho là xuất phát từ Plơi Aku trong tiếng Jrai. Plơi (Plei) là làng, Aku (Ku) là cái đuôi. Plơi Aku là làng đuôi, sau đó biến đổi thành Pleiku. Dân gian có 2 truyền thuyết về địa danh Pleiku.
Ðộc đáo trang phục bằng vỏ cây

Ðộc đáo trang phục bằng vỏ cây

Để hiểu rõ hơn về loại trang phục độc đáo này, chúng tôi tìm đến nhà nghệ nhân ưu tú Y Der (61 tuổi, ở thôn Kon Sơ Tiu, xã Ngọk Réo, huyện Đăk Hà, Kon Tum)-một trong số ít những người ở xã Ngọk Réo còn biết làm trang phục từ vỏ cây.
Pleiku: Ra mắt đội cồng chiêng nữ làng Chuêt Ngol

Pleiku: Ra mắt đội cồng chiêng nữ làng Chuêt Ngol

(GLO)- Tối 7-3, UBND xã Chư Á (TP. Pleiku, tỉnh Gia Lai) phối hợp với Hội Liên hiệp phụ nữ xã, Đoàn thanh niên xã tổ chức đêm hội cồng chiêng, ra mắt câu lạc bộ “Cồng chiêng, nhạc cụ truyền thống dân tộc nữ làng Chuêt Ngol”.
Nối dài những đường tơ

Nối dài những đường tơ

(GLO)- Kết nối những giá trị vượt thời gian của thổ cẩm Tây Nguyên vào thời trang, nhà thiết kế (NTK) Minh Hạnh đã khiến thổ cẩm thăng hoa trên các sàn diễn trong nước và quốc tế hàng thập kỷ qua.