Phát hiện xác tàu ngầm 'gần như nguyên vẹn' của Pháp ở Tunisia

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

Ông Selim Baccar, Giám đốc câu lạc bộ Ras Adar cho biết đây là chiếc tàu ngầm thứ ba được tìm thấy ở Tunisia, nhưng là chiếc đầu tiên từ Chiến tranh Thế giới lần thứ nhất.

Hình ảnh tàu ngầm của Pháp được phát hiện. (Nguồn: AFP)
Hình ảnh tàu ngầm của Pháp được phát hiện. (Nguồn: AFP)


Ngày 8/10, các thợ lặn Tunisia đã phát hiện một xác tàu ngầm của Pháp ở ngoài khơi Cap Bon, thuộc vùng biển phía Đông Bắc quốc gia Bắc Phi này. Tàu ngầm này đã bị một tàu ngầm Đức đánh chìm vào năm 1917.

Các thợ lặn thuộc câu lạc bộ Ras Adar đã tìm thấy xác tàu khi đang khám phá các địa điểm lặn mới ở khu vực Cap Bon. Xác tàu gần như nguyên vẹn, được tảo biển bao phủ. Các cửa sập, kính tiềm vọng của tàu hiện là nơi sinh sống của cá và các loài giáp xác.

Sau khi tham vấn ý kiến của các chuyên gia, câu lạc bộ lặn đã xác định tàu ngầm trên là Ariane, đóng tại Bizerte - một cảng của Pháp ở phía Bắc Tunisia trong Chiến tranh Thế giới lần thứ nhất.

Ông Selim Baccar, Giám đốc câu lạc bộ Ras Adar cho biết đây là chiếc tàu ngầm thứ 3 được tìm thấy ở Tunisia, nhưng là chiếc đầu tiên từ Chiến tranh Thế giới lần thứ nhất.

Trong Chiến tranh Thế giới thứ nhất, các tàu ngầm của Đức đã tàn phá bờ biển Tunisia, nhằm cắt đứt tiếp viện từ các thuộc địa của Pháp cho quân đồng minh.

Khoảng 80.000 người Tunisia đã được huy động để chiến đấu hoặc làm việc trong các nhà máy của Pháp trong cuộc chiến tranh này.

Theo AGASM - một hiệp hội khai thác các tàu ngầm cũ của Pháp, tàu Ariane bị trúng ngư lôi khi vẫn còn nổi trên mặt nước và chỉ có 8/29 thủy thủ đoàn có thể được cứu sống.

Theo Đô đốc Dominique Salles, Chủ tịch của AGASM, việc tìm thấy xác tàu ngầm, đặc biệt từ Chiến tranh Thế giới lần thứ nhất, là rất hiếm vì khó có thể xác định chính xác địa điểm chúng bị chìm.

Theo Bách khoa toàn thư về tàu ngầm của Pháp, các tàu ngầm của nước này ban đầu rất thiếu tiện nghi, chỉ có thể lặn được vài giờ mỗi lần cho các cuộc tấn công và với độ sâu không đáng kể.

Theo Quang Trường (TTXVN/Vietnam+)

Có thể bạn quan tâm

Bữa cơm cộng cảm

Bữa cơm cộng cảm

(GLO)- Bữa cơm cộng cảm thể hiện sự cảm thông của người Jrai trước biến cố xảy ra trong một gia đình nào đó. Điều đó xác nhận mối liên hệ giữa các thành viên cùng với sự thống nhất ý chí của cộng đồng.
Cấp phép khai quật khảo cổ tại di tích An Phú

Cấp phép khai quật khảo cổ tại di tích An Phú

(GLO)- Bộ Văn hóa-Thể thao và Du lịch vừa ban hành Quyết định số 580/QĐ-BVHTTDL cho phép Bảo tàng tỉnh Gia Lai phối hợp với Trung tâm Khảo cổ học (Viện Khoa học xã hội vùng Nam Bộ) thăm dò, khai quật khảo cổ tại di tích An Phú (thôn 4, xã An Phú, TP. Pleiku).

Nối dài hành trình của tà áo dài

Nối dài hành trình của tà áo dài

(GLO)- Chương trình “Tặng áo dài-Trao yêu thương” do Hội Liên hiệp phụ nữ (LHPN) tỉnh Gia Lai phát động khiến cho hàng ngàn chiếc áo dài được nối dài hành trình, tiếp tục viết nên những câu chuyện san sẻ đầy tình người.
Ðộc đáo trang phục bằng vỏ cây

Ðộc đáo trang phục bằng vỏ cây

Để hiểu rõ hơn về loại trang phục độc đáo này, chúng tôi tìm đến nhà nghệ nhân ưu tú Y Der (61 tuổi, ở thôn Kon Sơ Tiu, xã Ngọk Réo, huyện Đăk Hà, Kon Tum)-một trong số ít những người ở xã Ngọk Réo còn biết làm trang phục từ vỏ cây.
Pleiku: Ra mắt đội cồng chiêng nữ làng Chuêt Ngol

Pleiku: Ra mắt đội cồng chiêng nữ làng Chuêt Ngol

(GLO)- Tối 7-3, UBND xã Chư Á (TP. Pleiku, tỉnh Gia Lai) phối hợp với Hội Liên hiệp phụ nữ xã, Đoàn thanh niên xã tổ chức đêm hội cồng chiêng, ra mắt câu lạc bộ “Cồng chiêng, nhạc cụ truyền thống dân tộc nữ làng Chuêt Ngol”.