Phục dựng thành công nhà sinh hoạt truyền thống của đồng bào Xơ Đăng

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

Được sự giúp đỡ của Quỹ hỗ trợ phát triển cộng đồng sống bền vững, bà con dân tộc Xơ Đăng ở làng Lâng Loan, thôn 3, xã Trà Cang (H. Nam Trà My, tỉnh Quảng Nam) đã phục dựng thành công và đưa vào sử dụng nhà sinh hoạt truyền thống (nhà làng).  

 Nhà làng của đồng bào Xơ Đăng.
Nhà làng của đồng bào Xơ Đăng.


Kiến trúc nhà làng được làm hoàn toàn bằng thủ công, với những vật liệu tự nhiên sẵn có tại địa phương, cột chính là gỗ nguyên khối, phên tre, vách nứa, mái lợp bằng tranh, tạo không gian ấm cúng vào mùa đông và thoáng mát vào mùa hạ, đảm bảo kết cấu truyền thống.

Được biết đây là mô hình điểm của H. Nam Trà My  và sẽ được nhân rộng tại địa phương. Với thành công ban đầu này, trong thời gian tới sẽ có nhiều nhà truyền thống được phục dựng ở các bản làng khác của người đồng bào Xơ Đăng trên các rẻo cao của huyện miền núi Nam Trà My nhằm bảo tồn và phát huy bản sắc truyền thống của cộng đồng người dân tộc thiểu số trên địa bàn huyện nói chung và cộng đồng dân tộc Xơ Đăng nói riêng.

Theo THẢO NGUYÊN (cadn)

Có thể bạn quan tâm

Phát huy giá trị di tích lịch sử-văn hóa Plei Ơi

Phát huy giá trị di tích lịch sử-văn hóa Plei Ơi

(GLO)- Nhằm phát huy giá trị Khu di tích lịch sử-văn hóa cấp quốc gia Plei Ơi, huyện Phú Thiện (tỉnh Gia Lai) đã chú trọng đầu tư tôn tạo cũng như tổ chức nhiều hoạt động văn hóa, thể thao, về nguồn nhằm xây dựng sản phẩm du lịch đặc thù tại địa phương.
Dự án bảo tồn, phục dựng lễ mừng lúa mới của người Jrai ở Ia Yok: Lan tỏa giá trị văn hóa truyền thống

Dự án bảo tồn, phục dựng lễ mừng lúa mới của người Jrai ở Ia Yok: Lan tỏa giá trị văn hóa truyền thống

(GLO)- Nhằm góp phần bảo tồn và phát huy nét đẹp văn hóa của dân tộc mình, em Võ Siu Hoài An (lớp 12C1) cùng Lê Quốc Huy (lớp 10C1, Trường THPT Phạm Văn Đồng, huyện Ia Grai, tỉnh Gia Lai) triển khai Dự án “Bảo tồn và phục dựng lễ mừng lúa mới của đồng bào Jrai tại làng Bồ, xã Ia Yok”.