Phát hiện hé lộ nền văn minh 8.000 năm lịch sử ở Trung Quốc

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
Các nhà khảo cổ Trung Quốc mới đây phát hiện gò vỏ sò có nguồn gốc cách đây 8.000 năm, mở ra những đánh giá mới về nền văn minh Trung Hoa.
Các hiện vật được tìm thấy tại địa điểm có niên đại 8.000 năm ở tỉnh Chiết Giang, Trung Quốc.
Các hiện vật được tìm thấy tại địa điểm có niên đại 8.000 năm ở tỉnh Chiết Giang, Trung Quốc.
Theo Thời báo Hoàn Cầu, gò vỏ sò được tìm thấy ở di chỉ Tỉnh Đầu Sơn, gần thành phố Ninh Ba, phía đông tỉnh Chiết Giang, Trung Quốc. Đây là gò vỏ sò được chôn sâu nhất ở vùng ven biển Trung Quốc.
Gò vỏ sò là địa điểm tập trung vỏ cứng của các sinh vật biển do người cổ đại bỏ lại, nằm gần nơi định cư của người cổ đại.
Xác định niên đại bằng đồng vị carbon ở Đại học Bắc Kinh và 3 viện nghiên cứu khác, các nhà khoa học phát hiện địa điểm này tồn tại cách đây 7.800-8.300 năm, lâu đời hơn di chỉ Hà Mỗ Độ khoảng 1.000 năm.
Trước đây, di chỉ Hà Mỗ Độ được coi là nơi xuất hiện dấu vết của con người sớm nhất ở Ninh Ba.
Một số lượng lớn các đồ tạo tác tinh xảo và dấu vết của sinh vật biển được tìm thấy ở di chỉ Tỉnh Đầu Sơn từ tháng 9.2019. Các hiện vật được tìm thấy bao gồm vỏ sò, vỏ trai, vỏ xoắn ốc.
Phát hiện mới có niên đại cách đây 8.000 năm đóng vai trò quan trọng trong việc nghiên cứu môi trường tự nhiên và cuộc sống của con người thời kỳ đó.
Zhao Hui, giáo sư khảo cổ học tại Đại học Bắc Kinh, nói nền văn minh đại diện cho di chỉ Tỉnh Đầu Sơn và di chỉ Hà Mỗ Độ vừa có sự giống nhau, lại vừa khác nhau.
Đây là các bằng chứng cho thấy có nền văn minh tồn tại ở di chỉ Tỉnh Đầu Sơn, ông Zhao nói.
Liu Zheng, thành viên Viện Di tích Văn hóa Trung Quốc, nói với Hoàn Cầu rằng, với nhiều bằng chứng về sư tồn tại của một nền văn minh, mốc thời gian 5.000 năm lịch sử của Trung Quốc có thể được kéo dài tới 8.000 năm.
Năm 2019, các tàn tích Lương Chử ở tỉnh Chiết Giang đã được công nhận là một minh chứng rõ nét về sự tồn tại của nền văn minh Trung Quốc hơn 5.000 năm lịch sử. Một trong những phát hiện đáng chú ý nhất là chiếc đĩa ngọc 4.300 năm tuổi.
Theo Đăng Nguyễn - Thời báo Hoàn Cầu/Dân Việt

https://danviet.vn/phat-hien-he-lo-nen-van-minh-8000-nam-lich-su-o-trung-quoc-5020201612282739.htm

Có thể bạn quan tâm

Phát huy giá trị di tích lịch sử-văn hóa Plei Ơi

Phát huy giá trị di tích lịch sử-văn hóa Plei Ơi

(GLO)- Nhằm phát huy giá trị Khu di tích lịch sử-văn hóa cấp quốc gia Plei Ơi, huyện Phú Thiện (tỉnh Gia Lai) đã chú trọng đầu tư tôn tạo cũng như tổ chức nhiều hoạt động văn hóa, thể thao, về nguồn nhằm xây dựng sản phẩm du lịch đặc thù tại địa phương.
Dự án bảo tồn, phục dựng lễ mừng lúa mới của người Jrai ở Ia Yok: Lan tỏa giá trị văn hóa truyền thống

Dự án bảo tồn, phục dựng lễ mừng lúa mới của người Jrai ở Ia Yok: Lan tỏa giá trị văn hóa truyền thống

(GLO)- Nhằm góp phần bảo tồn và phát huy nét đẹp văn hóa của dân tộc mình, em Võ Siu Hoài An (lớp 12C1) cùng Lê Quốc Huy (lớp 10C1, Trường THPT Phạm Văn Đồng, huyện Ia Grai, tỉnh Gia Lai) triển khai Dự án “Bảo tồn và phục dựng lễ mừng lúa mới của đồng bào Jrai tại làng Bồ, xã Ia Yok”.