Phát hiện công trình nghi mộ cổ từ thế kỷ thứ 3 ở Ninh Bình

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

Ngày 25.6, thông tin từ Sở VH-TT Ninh Bình cho biết đơn vị này đang triển khai các bước để tổ chức di chuyển các di vật phát hiện tại công trình nghi là mộ cổ từ thế kỷ thứ 3 về Bảo tàng tỉnh Ninh Bình để bảo quản, nghiên cứu.

 

Hiện trường ngôi mộ được khai quật - Ảnh: PHÚC NGƯ
Hiện trường ngôi mộ được khai quật - Ảnh: PHÚC NGƯ



Trước đó, năm 2019, trong quá trình đào móng để xây thêm phòng học tại khuôn viên của Trường tiểu học Gia Thủy (xã Gia Thủy, H.Gia Viễn, Ninh Bình), nhà trường và chính quyền địa phương phát hiện một công trình được xây dựng bằng gạch, hình ngôi mộ. Sở VH-TT sau đó đã giao cho bảo tàng tỉnh tổ chức khai quật khảo cổ.

Kết quả sơ bộ ban đầu xác định, mộ được xây dựng theo dạng hình chữ nhật, mái cuốn vòm, hướng bắc - nam (cửa mộ hướng bắc); lòng mộ chia thành gian tiền thất và hậu thất. Vật liệu xây dựng mộ là bằng gạch bìa hình chữ nhật và gạch múi bưởi. Trên các viên gạch đều có trang trí hoa, gạch màu đỏ sẫm loang vân vàng nhạt. Cuốn vòm ở phần cửa mộ kết cấu bởi 3 lượt cuốn vòm chồng trực tiếp lên nhau; phần cửa hậu thất gồm 2 lớp cuốn vòm; phần thân mộ 1 lớp cuốn vòm.

Ngoài ra, trong quá trình khai quật còn phát hiện nhiều đồ tùy táng, như: chậu đồng, đĩa đất nung, vò gốm men xương, gương đồng, nhiều chuỗi hạt bằng vàng và đá ngọc màu xanh. Đáng chú ý, chiếc gương đồng ở mặt sau có trang trí 3 con thú mang truyền thống nền văn hóa Trung Hoa, nhưng lại xen lẫn một con vật giống chim hạc trên trống đồng của người Lạc Việt...

Từ kết quả sơ bộ ban đầu, các nhà khảo cổ học nhận định đây là ngôi mộ được xây dựng từ khoảng thế kỷ thứ 3 và có giá trị đặc biệt quan trọng cho quá trình nghiên cứu các giá trị lịch sử.

Theo Minh Hải (thanhnien)

Có thể bạn quan tâm

Nồng nàn hương vị rượu cần

Nồng nàn hương vị rượu cần

(GLO)- Trong đời sống văn hóa, tinh thần của bà con các dân tộc thiểu số Tây Nguyên nói chung, người Jrai vùng Ia Pa nói riêng, rượu cần (rượu ghè) là một loại thức uống quý, không thể thiếu trong các buổi sinh hoạt cộng đồng hoặc của từng gia đình, dòng họ.
Phát huy giá trị di tích lịch sử-văn hóa Plei Ơi

Phát huy giá trị di tích lịch sử-văn hóa Plei Ơi

(GLO)- Nhằm phát huy giá trị Khu di tích lịch sử-văn hóa cấp quốc gia Plei Ơi, huyện Phú Thiện (tỉnh Gia Lai) đã chú trọng đầu tư tôn tạo cũng như tổ chức nhiều hoạt động văn hóa, thể thao, về nguồn nhằm xây dựng sản phẩm du lịch đặc thù tại địa phương.
Dự án bảo tồn, phục dựng lễ mừng lúa mới của người Jrai ở Ia Yok: Lan tỏa giá trị văn hóa truyền thống

Dự án bảo tồn, phục dựng lễ mừng lúa mới của người Jrai ở Ia Yok: Lan tỏa giá trị văn hóa truyền thống

(GLO)- Nhằm góp phần bảo tồn và phát huy nét đẹp văn hóa của dân tộc mình, em Võ Siu Hoài An (lớp 12C1) cùng Lê Quốc Huy (lớp 10C1, Trường THPT Phạm Văn Đồng, huyện Ia Grai, tỉnh Gia Lai) triển khai Dự án “Bảo tồn và phục dựng lễ mừng lúa mới của đồng bào Jrai tại làng Bồ, xã Ia Yok”.