Quốc Tử Giám triều Nguyễn được nghiên cứu trở thành bảo tàng khoa cử

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

Sau khi hoàn thành việc di chuyển hiện vật của Bảo tàng Lịch sử và cách mạng tỉnh Thừa Thiên Huế đi nơi khác, không gian di tích Quốc Tử Giám triều Nguyễn sẽ được nghiên cứu để xây dựng theo hướng hình thành bảo tàng giáo dục khoa cử.

 

Tỉnh Thừa Thiên Huế đang lên phương án xây dựng bảo tàng giáo dục khoa cử tại khuôn viên di tích Quốc Tử Giám - Ảnh: NHẬT LINH
Tỉnh Thừa Thiên Huế đang lên phương án xây dựng bảo tàng giáo dục khoa cử tại khuôn viên di tích Quốc Tử Giám - Ảnh: NHẬT LINH



Chiều 11-5, ông Võ Lê Nhật - giám đốc Trung tâm Bảo tàng di tích cố đô Huế - cho biết đã có buổi làm việc với UBND tỉnh Thừa Thiên Huế về việc xây dựng bảo tàng giáo dục khoa cử tại không gian di tích Quốc Tử Giám triều Nguyễn (hiện đang là nơi trưng bày hiện vật của Bảo tàng Lịch sử và cách mạng tỉnh Thừa Thiên Huế).

Theo đó, UBND tỉnh Thừa Thiên Huế giao Sở Văn hóa - thể thao tỉnh xây dựng phương án trưng bày tại bảo tàng giáo dục khoa cử.

Theo nhà nghiên cứu văn hóa Nguyễn Xuân Hoa - nguyên giám đốc Sở Văn hóa - thông tin Thừa Thiên Huế, việc xây dựng một bảo tàng trưng bày nội dung giáo dục khoa cử tại di tích Quốc Tử Giám là vô cùng phù hợp.

Theo ông Hoa, việc này được ngành văn hóa Thừa Thiên Huế lên kế hoạch đã lâu nhưng chưa thực hiện được vì nhiều vướng mắc, trong đó có việc "giải quyết" bài toán trụ sở cho Bảo tàng Lịch sử và cách mạng tỉnh Thừa Thiên Huế đang "mượn" di tích Quốc Tử Giám để trưng bày hiện vật.

Ông Hoa cho biết nếu tỉnh Thừa Thiên Huế có phương án trùng tu toàn bộ khuôn viên di tích Quốc Tử Giám thì cũng phải tính đến việc sử dụng di tích Tân Thơ Viện - thư viện của Quốc Tử Giám (hiện là Bảo tàng Cổ vật cung đình Huế trên đường Lê Trực, TP Huế).

Theo ông Hoa, tỉnh Thừa Thiên Huế nên xây dựng phương án chi tiết về việc sử dụng bảo tàng giáo dục khoa cử này.

Ông Hoa đề xuất ngoài việc tận dụng không gian di tích để trưng bày hiện vật liên quan đến khoa cử, bảo tàng này còn có thể trở thành một phân viện nghiên cứu khoa học về hán nôm, khoa cử ở miền Trung. "Thậm chí có thể sử dụng địa điểm ở bảo tàng này để trao bằng tiến sĩ thay vì các khán phòng ở Đại học Huế như hiện nay" - ông Hoa gợi ý.

Về phía Bảo tàng Lịch sử và cách mạng tỉnh Thừa Thiên Huế, việc di chuyển hiện vật lớn trưng bày bên ngoài khuôn viên Quốc Tử Giám triều Nguyễn như máy bay, xe tăng… lên số 268 Điện Biên Phủ (TP Huế) và việc tháo dỡ hàng rào tiếp giáp với đường 23 Tháng 8 (TP Huế) được yêu cầu hoàn thành trước ngày 19-5, trước khi di dời các hiện vật đang được trưng bày bên trong các khu nhà ở di tích Quốc Tử Giám.

Theo NHẬT LINH  (TTO)

Có thể bạn quan tâm

Vang mãi tiếng chiêng làng Châu

Vang mãi tiếng chiêng làng Châu

(GLO)- Bao thế hệ người Bahnar ở làng Châu (xã Chư Krêy, huyện Kông Chro, tỉnh Gia Lai) vẫn gắn bó với cồng chiêng bởi đó là nguồn cội, là bản sắc văn hóa của dân tộc. Chính sự tiếp nối, trao truyền giữa các thế hệ đã đưa thanh âm cồng chiêng của ngôi làng này vang vọng mãi.
Nồng nàn hương vị rượu cần

Nồng nàn hương vị rượu cần

(GLO)- Trong đời sống văn hóa, tinh thần của bà con các dân tộc thiểu số Tây Nguyên nói chung, người Jrai vùng Ia Pa nói riêng, rượu cần (rượu ghè) là một loại thức uống quý, không thể thiếu trong các buổi sinh hoạt cộng đồng hoặc của từng gia đình, dòng họ.