Xây nhà, rùng mình đào trúng 42 mộ cổ ngàn năm kỳ dị

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

Một công trình xây nhà ở cho người hưu trí tại Anh đã biến thành công trường khảo cổ khi lần lượt quật phải 42 ngôi mộ cổ có thể có từ thế kỷ thứ 5-11.



Điểm kỳ dị nhất của các ngôi mộ cổ là hài cốt bên trong đều bị chôn với tư thế trói 2 tay sau lưng và có vẻ được chôn cất khá sơ sài. Địa điểm có phát hiện rùng rợn này là thị trấn Buckingham, một địa danh thuộc miền Nam nước Anh.

 

Dấu vết để lại của một trong 42 ngôi mộ đã được khai quật - ảnh: SWNS
Dấu vết để lại của một trong 42 ngôi mộ đã được khai quật - ảnh: SWNS



Các nhà khảo cổ đã tiếp quản hiện trường, tạm thời có 3 giả thuyết chính xoay quanh nguồn gốc của nghĩa địa kinh dị này. Giả thuyết hàng đầu cho rằng đây là ngôi mộ của những người Anglo-Saxon, người bản địa cổ xưa ở Anh, sống từ thế kỷ thứ 5-11 sau Công Nguyên.

Giả thuyết thứ 2 là họ đã bị chôn trong cuộc Nội chiến Anh đẫm máu những năm 1642-1651. Giả thuyết thứ 3 được đặt ra bởi ông Robin Stuchbury, Ủy viên hội đồng quận Buckinghamshire và thị trấn Buckingham, cho rằng những mộ cổ này là của những tội phạm bị xử tử trên gia treo cổ ở thị trấn này ngày xưa.

Ông Bill Chapple, từ ban Kế hoạch & Môi trường thuộc Hội đồng quận Buckinghamshire cho biết hiện các hài cốt đã được lấy lên khỏi thửa đất. Họ vẫn đang chờ các nhà khoa học phân tích để xác định niên đại, tuổi, giới tính, nguồn gốc, sức khỏe, bệnh trạng và nguyên nhân tử vong của các hài cốt kỳ lạ này.

Đây không phải lần đầu các ngôi mộ cổ chứa người chết trong tư thế rùng rợn được phát hiện. Năm ngoái, tại một địa danh khác cũng thuộc miền Nam nước Anh là Oxfordshire, một công trình xây dựng khác cũng tình cờ hé lộ 26 ngôi mộ cổ, trong đó có hài cốt chết trong tư thế như bị hành tội với đôi chân bị cắt và tay trói sau đầu. Các ngôi mộ này có từ thời đồ sắt và thời La Mã xâm lược nước Anh.

 

Theo A. Thư (NLĐO/Fox News)

Có thể bạn quan tâm

Phát huy giá trị di tích lịch sử-văn hóa Plei Ơi

Phát huy giá trị di tích lịch sử-văn hóa Plei Ơi

(GLO)- Nhằm phát huy giá trị Khu di tích lịch sử-văn hóa cấp quốc gia Plei Ơi, huyện Phú Thiện (tỉnh Gia Lai) đã chú trọng đầu tư tôn tạo cũng như tổ chức nhiều hoạt động văn hóa, thể thao, về nguồn nhằm xây dựng sản phẩm du lịch đặc thù tại địa phương.