Dòng chữ khắc trên lăng mộ 4.500 năm tuổi báo ngày tận thế

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
Việc phát hiện ra một lăng mộ chưa từng được biết đến trước đây của Nữ hoàng Ai Cập cổ đại có thể báo trước một tương lai đáng lo ngại cho Trái đất nếu dòng chữ khắc trên lăng mộ này là chính xác.
Lăng mộ được phát hiện năm 2016
Nơi chôn cất của Khentkaus III, một Nữ hoàng Ai Cập cổ đại, được phát hiện tại khu đô thị Abusir, phía tây nam Cairo, cách lăng mộ của chồng cô, Pharaoh Neferefre - còn được gọi là Reneferef - vào năm 2016.
Giáo sư Miroslav Barta, người đứng đầu nhóm khảo cố cho biết, các nhà khảo cổ học đã phát hiện ra đồ gốm, đồ gỗ, đồng và xương động vật bên trong lăng mộ của Nữ hoàng này.
Những vật phẩm này, cùng với những dòng chữ được khắc trên nó đã cung cấp manh mối về cuộc sống mà Khentkaus III đã sống và thậm chí còn nhiều điều hơn thế nữa. Nó cho thấy, cuộc sống của Khentkaus III không hề hào nhoáng khi thời kỳ cô sống, Ai Cập cổ đại đối mặt với những khó khăn chồng chất. Những khó khăn chính trị cộng với biến đổi khí hậu đã đóng vai trò chấm dứt không chỉ đế chế Ai Cập cổ đại mà còn cả nhiều đế chế hùng mạnh ở Trung Đông và Tây Âu thời đó.
Chứa nhiều bí ẩn
"Bạn có thể nhìn thấy nhiều điểm tương đồng với thế giới hiện tại của chúng ta, nơi cũng đang đối mặt với nhiều thách thức bên trong và bên ngoài. Bằng cách nghiên cứu quá khứ, bạn có thể tìm hiểu nhiều hơn về hiện tại. Chúng ta không có gì khác biệt so với họ", Giáo sư Barta chia sẻ về những điều từng khiến Ai Cập sụp đổ cũng có thể xảy ra ở hiện tại.
Minh Nhật (Dân Việt)

Có thể bạn quan tâm

Bữa cơm cộng cảm

Bữa cơm cộng cảm

(GLO)- Bữa cơm cộng cảm thể hiện sự cảm thông của người Jrai trước biến cố xảy ra trong một gia đình nào đó. Điều đó xác nhận mối liên hệ giữa các thành viên cùng với sự thống nhất ý chí của cộng đồng.
Địa danh Pleiku nhìn từ bia ký Chăm

Địa danh Pleiku nhìn từ bia ký Chăm

(GLO)- Từ trước đến nay, địa danh Pleiku được cho là xuất phát từ Plơi Aku trong tiếng Jrai. Plơi (Plei) là làng, Aku (Ku) là cái đuôi. Plơi Aku là làng đuôi, sau đó biến đổi thành Pleiku. Dân gian có 2 truyền thuyết về địa danh Pleiku.
Ðộc đáo trang phục bằng vỏ cây

Ðộc đáo trang phục bằng vỏ cây

Để hiểu rõ hơn về loại trang phục độc đáo này, chúng tôi tìm đến nhà nghệ nhân ưu tú Y Der (61 tuổi, ở thôn Kon Sơ Tiu, xã Ngọk Réo, huyện Đăk Hà, Kon Tum)-một trong số ít những người ở xã Ngọk Réo còn biết làm trang phục từ vỏ cây.
Pleiku: Ra mắt đội cồng chiêng nữ làng Chuêt Ngol

Pleiku: Ra mắt đội cồng chiêng nữ làng Chuêt Ngol

(GLO)- Tối 7-3, UBND xã Chư Á (TP. Pleiku, tỉnh Gia Lai) phối hợp với Hội Liên hiệp phụ nữ xã, Đoàn thanh niên xã tổ chức đêm hội cồng chiêng, ra mắt câu lạc bộ “Cồng chiêng, nhạc cụ truyền thống dân tộc nữ làng Chuêt Ngol”.