Phát hiện kinh hoàng bên dưới thành phố kim tự tháp Ai Cập

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
Các nhà khảo cổ học của Ai Cập đã phát hiện ra một thế giới ngầm bí mật bên dưới thành phố kim tự tháp Saqqara.
Thành phố kim tự tháp Saqqara chôn giấu nhiều bí mật thách thức các nhà khảo cổ.
Saqqara nổi tiếng nhất là quê hương của kim tự tháp Djoser, một trong những kim tự tháp nổi tiếng nhất của thế giới cổ đại, được xây dựng vào thế kỷ 27 trước Công nguyên. Đây là kim tự tháp đầu tiên trên thế giới được xây dựng bằng cách cắt đá và xếp chồng những tảng đá lớn lên nhau. Kim tự tháp Djoser thậm chí còn nhiều hơn 150 tuổi so với tượng Nhân sư và Kim tự tháp nổi tiếng ở Giza. 
Tuy nhiên, bên dưới lòng đất Saqqara, ngay cạnh kim tự tháp Djoser còn có điều bất ngờ hơn. Trong chương trình "Kho báu vĩ đại của Ai Cập", Tiến sĩ Bettany Hughes đã tiết lộ việc các  nhà khảo cổ học đang dần khám phá một thành phố hoàn toàn mới bên dưới sa mạc cát.
 "Đó là một thành phố của người chết mà người Ai Cập cổ đại đã xây dựng bên dưới lòng đất Saqqara. Đây là một điều độc đáo của Saqqara và toàn bộ nơi này là "một kho báu khảo cổ", Tiến sĩ Bettany Hughes cho biết. 
Theo Tiến sĩ Bettany Hughes, "thành phố của người chết" ngay bên dưới Saqqara có hàng triệu xác ướp. 
Đây không chỉ là nơi an nghỉ cuối cùng của 16 vị Ai Cập Pharaoh sớm nhất của Ai Cập mà còn là nơi chôn cất các nữ hoàng, quý tộc cũng như người Ai Cập bình thường trong suốt 3.000 năm.    
Tiến sĩ Hughes cho biết, các nhà khảo cổ đang nỗ lực để giải mã một số phát hiện mới dưới lòng đất Saqqara.  
"Hàng nghìn, hàng triệu xác ướp được chôn cất ở đây khiến Saqqara trở thành thành phố của người chết lớn nhất ở Ai Cập", Tiến sĩ Hughes cho biết. 
Tuy nhiên, một điều vô cùng bất ngờ khác, ở dưới lòng đất Saqqara không chỉ có xác ướp của con người, mà còn xác ướp của động vật. 
Ước tính, 8 triệu con chó ướp xác trong một ngôi mộ tập thể trong khi một mộ tập thể khác được phát hiện chứa 4  triệu xác ướp của chim.
Bên dưới lòng Saqqara còn là có xác ướp của mèo, khỉ đầu chó, cá sấu, cá... 
Một quan tài bằng đá nặng 90 tấn đã được phát hiện và phải dùng đến thuốc nổ để mở. Thứ được giấu bên trong là xác ướp của một con bò khổng lồ khiến nhiều nhà khảo cố choáng váng.
Minh Nhật (Dân Việt)

Có thể bạn quan tâm

Bữa cơm cộng cảm

Bữa cơm cộng cảm

(GLO)- Bữa cơm cộng cảm thể hiện sự cảm thông của người Jrai trước biến cố xảy ra trong một gia đình nào đó. Điều đó xác nhận mối liên hệ giữa các thành viên cùng với sự thống nhất ý chí của cộng đồng.
Cấp phép khai quật khảo cổ tại di tích An Phú

Cấp phép khai quật khảo cổ tại di tích An Phú

(GLO)- Bộ Văn hóa-Thể thao và Du lịch vừa ban hành Quyết định số 580/QĐ-BVHTTDL cho phép Bảo tàng tỉnh Gia Lai phối hợp với Trung tâm Khảo cổ học (Viện Khoa học xã hội vùng Nam Bộ) thăm dò, khai quật khảo cổ tại di tích An Phú (thôn 4, xã An Phú, TP. Pleiku).

Địa danh Pleiku nhìn từ bia ký Chăm

Địa danh Pleiku nhìn từ bia ký Chăm

(GLO)- Từ trước đến nay, địa danh Pleiku được cho là xuất phát từ Plơi Aku trong tiếng Jrai. Plơi (Plei) là làng, Aku (Ku) là cái đuôi. Plơi Aku là làng đuôi, sau đó biến đổi thành Pleiku. Dân gian có 2 truyền thuyết về địa danh Pleiku.
Ðộc đáo trang phục bằng vỏ cây

Ðộc đáo trang phục bằng vỏ cây

Để hiểu rõ hơn về loại trang phục độc đáo này, chúng tôi tìm đến nhà nghệ nhân ưu tú Y Der (61 tuổi, ở thôn Kon Sơ Tiu, xã Ngọk Réo, huyện Đăk Hà, Kon Tum)-một trong số ít những người ở xã Ngọk Réo còn biết làm trang phục từ vỏ cây.
Pleiku: Ra mắt đội cồng chiêng nữ làng Chuêt Ngol

Pleiku: Ra mắt đội cồng chiêng nữ làng Chuêt Ngol

(GLO)- Tối 7-3, UBND xã Chư Á (TP. Pleiku, tỉnh Gia Lai) phối hợp với Hội Liên hiệp phụ nữ xã, Đoàn thanh niên xã tổ chức đêm hội cồng chiêng, ra mắt câu lạc bộ “Cồng chiêng, nhạc cụ truyền thống dân tộc nữ làng Chuêt Ngol”.